Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao

Việt Tuấn| 26/09/2016 16:43

(HNMO) - Ngày 26-9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP Hà Nội về thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ ngày 1-1-2016 đến 15-9-2016.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cùng các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch UBND một số quận, huyện đã tiếp và báo cáo, giải trình các nội dung liên quan.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội ngoài báo cáo rõ 95 nhiệm vụ đã giao, cần chỉ đạo quyết liệt cũng như rút kinh nghiệm về 4 vấn đề: Công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP); Công tác chống buôn lậu, hàng giả; Thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; Chỉnh trang đô thị, cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ. Đây là những vấn đề Hà Nội đã tích cực triển khai, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Báo cáo với Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, từ ngày 1-1 đến 15-9-2016, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội thực hiện là 95 nhiệm vụ tại 71 văn bản. Trong đó, số nhiệm vụ đã hoàn thành đúng hạn là 34; nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chậm thời hạn là 13; nhiệm vụ đang trong hạn thực hiện là 48 nhiệm vụ; không có nhiệm vụ nào quá hạn. Tuy nhiên, theo Tổ công tác, Hà Nội mới hoàn thành 47 nhiệm vụ; 39 nhiệm vụ đang trong thời hạn thực hiện; 9 nhiệm vụ quá hạn, trong đó có nhiệm vụ xử lý sai phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực, quận Ba Đình (quá hạn 76 ngày).

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các sở, ngành và quận Ba Đình có liên quan báo cáo, giải trình rõ 9 nhiệm vụ quá hạn. Về xử lý vi phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, kiên quyết thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm. Tuy nhiên, do đây là công trình mặt đường, vừa phải tháo dỡ, vừa phải chú ý bảo đảm an toàn cho người dân, nên việc thực hiện khó khăn hơn so với dự kiến ban đầu. Đến nay, biện pháp thi công phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) đã xong phần sàn, mái tầng 19, chuẩn bị phá dầm, cột và trong tháng 10 sẽ phá dỡ xong tầng 19. Về trật tự an toàn giao thông, từ năm 2013, Hà Nội đã cấm các phương tiện như xe ba bánh, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng, song tình trạng này vẫn tái diễn. Thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các trường hợp chở hàng cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng không bảo đảm an toàn để ngăn ngừa xảy ra các tai nạn đau lòng như vừa qua.

Giải trình thêm các nhiệm vụ Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, 9 tháng qua, Hà Nội đã đẩy nhanh các công việc theo đúng quy trình, thủ tục; riêng về việc duy tu, cắt tỉa cây xanh đã tổ chức 6 lần họp với các bên liên quan. Chỉ tính riêng số tiền duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ, Hà Nội đã tiết giảm chi phí từ 886 tỷ đồng xuống còn 178 tỷ đồng/năm. Một tháng qua, Hà Nội tạm dừng công việc liên quan đến vườn hoa, cây xanh để triển khai lại theo yêu cầu mới, chứ không phải là không duy trì chăm sóc như dư luận phản ánh. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau một tháng tạm dừng, Hà Nội sẽ tiếp tục duy tu, trồng thêm cây xanh, thiết kế giải phân cách ở các đường phố gồm 4 tầng cây (một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa). Đặc biệt, thành phố sẽ hạn chế tối đa cắt tỉa cây xanh và cỏ bằng phương pháp thủ công mà chuyển sang cơ giới hoá. Tất cả những việc làm đó nhằm làm cho Hà Nội ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả của Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, phần giải trình những việc quá hạn đã được thành phố thẳng thắn nhìn nhận và đưa ra những giải pháp khắc phục. Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP cũng ghi nhận thành phố đã tập trung triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ, qua đó, kinh tế tăng trưởng 7,73%, thu ngân sách đạt trên 71%, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước. Đáng chú ý, môi trường đầu tư của thành phố đã được cải thiện đáng kể, trong 9 tháng đã có trên 15.000 doanh nghiệp đăng ký mới. Bộ mặt đô thị tiếp tục có nhiều chuyển biến. Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác GPMB đã được điều chỉnh cơ chế nhằm tạo hành lang tốt cho các nhà đầu tư…

Đối với các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhưng chưa hoàn thành, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Riêng việc xử lý vi phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu Hà Nội cần đề ra các phương án cụ thể để thực hiện, hoàn thành đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về 4 nội dung Thủ tướng yêu cầu, Chủ nhiệm VPCP đề nghị UBND thành phố cần tập trung thực hiện. Cụ thể, đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Hà Nội cần kiểm soát chặt chẽ các khu lò mổ gia súc, gia cầm cũng như giám sát chặt chẽ các đầu mối tiêu thụ rau củ quả, Về công tác chống buôn lậu, thành phố cần quan tâm kiểm soát hàng giả, hàng nhái, chống gian lận thương mại. Đối với lĩnh vực giao thông, Hà Nội cần có biện pháp mạnh hơn, nhất là việc xử lý xe chở hàng cồng kềnh, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc... Về vấn đề cây xanh, Chủ nhiệm VPCP khẳng định Hà Nội đã triển khai rất tốt lại tiết kiệm ngân sách, vì thế người dân cần ủng hộ chủ trương của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.