Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàn Kiếm

Quốc Bình| 27/09/2016 15:31

(HNMO) - Ngày 27-9, tại trụ sở Quận uỷ Hoàn Kiếm, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàn Kiếm.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Viết Thành


Báo cáo Bí thư Thành ủy và đoàn công tác, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho biết, 9 tháng đầu năm 2016, tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của quận đạt 98,03%; tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng chỉ còn lại 1,97%. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu ngành dịch vụ, thương mại và du lịch tăng trên 18%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận 9 tháng qua cũng đạt trên 3.890 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch năm, bằng 129,1% cùng kỳ năm 2015. Công tác xây dựng Đảng được quận tập trung quyết liệt, hiệu quả. Quận ủy đã xây dựng 6 chương trình công tác toàn khóa, chỉ đạo hoàn thành 26 đề án cụ thể hóa đưa vào triển khai thực hiện.

Quận đã nêu 10 đề xuất, kiến nghị với Bí thư Thành ủy và đoàn công tác. Đáng chú ý, nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng, Hoàn Kiếm đề xuất được làm chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách của quận để chi thực hiện một số công trình hạ tầng thuộc nhiệm vụ chi của thành phố trên địa bàn, trong đó có công trình đường hầm nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang Chương Dương Độ. Quận đề xuất thành phố cho phép chủ động phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu không gian ngầm chi tiết trên địa bàn quận song song với nghiên cứu quy hoạch không gian tổng thể ngầm toàn thành phố; cho phép quận triển khai không gian ngầm trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn kiến nghị thêm hai nội dung. Một là thành phố cho phép quận nghiên cứu để cải tạo toàn bộ hơn 100 chung cư cũ trên địa bàn theo dự án tổng thể để giao cho 1 nhà đầu tư kết hợp cải tạo với giãn dân. Hai là song song quá trình nghiên cứu của thành phố về quy hoạch hai bên sông Hồng đoạn qua Hà Nội, cho phép quận nghiên cứu thí điểm đầu tư khu vực bãi giữa để ứng dụng luôn quy hoạch này.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, HĐND, UBND thành phố trao đổi, giải đáp các kiến nghị của quận, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã kết luận cuộc làm việc. Đồng chí đánh giá, 9 tháng qua, Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm tiếp tục nỗ lực, giành được nhiều kết quả tiến bộ trên các lĩnh vực; đặc biệt là về kinh tế-xã hội, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Quy hoạch được từng bước hoàn thiện và bảo đảm được quản lý chặt chẽ. Quận cũng là nơi đi đầu cả nước về chuyển dịch kinh tế. Là địa bàn trung tâm Thủ đô, nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhưng quận đã chú trọng và làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quận ủy đã triển khai sớm các chương trình công tác, thể hiện mong muốn, quyết tâm thúc đẩy nhanh việc giải quyết nhanh những yêu cầu bức xúc của nhân dân để thúc đẩy phát triển nhanh hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó, đồng chí Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra rằng, dư địa phát triển về các mặt của Hoàn Kiếm còn rất lớn, cho dù còn không ít khó khăn, hạn chế đang tồn tại.

Bí thư Thành ủy giao cho Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xem xét, giải quyết cụ thể các kiến nghị, đề xuất của quận Hoàn Kiếm. Đề cập tới một số kiến nghị, đề xuất cụ thể, đồng chí Hoàng Trung Hải ủng hộ việc giao cho quận làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn ngân sách quận để đầu tư một số dự án phát triển hạ tầng thuộc nhiệm vụ chi của thành phố trên địa bàn, trước hết là dự án hầm đường bộ nối phố Trần Nguyên Hãn với khu vực ngoài đê. Ban Cán sự UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo làm việc với Bộ NN-PTNT để thống nhất các phương án xây dựng hầm đường bộ, các tuyến đường xương cá khu vực ngoài đê của quận, lựa chọn thiết kế có tính lâu dài. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy không đồng ý với kiến nghị của quận về việc nghiên cứu thí điểm đầu tư xây dựng khu vực bãi giữa sông Hồng song song với quy hoạch của thành phố. Theo Bí thư Thành ủy, thành phố đã chỉ đạo thuê tư vấn quy hoạch khu vực này đồng thời cả đô thị, giao thông và thủy lợi. Phương án quy hoạch xây dựng ở khu vực này phải được tính toán rất kỹ càng, thận trọng, vì liên quan đến an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân. Với những thông số hiện tại, khu vực có thể an toàn, nhưng phải lường trước cả những tình huống bất thường với tầm nhìn dài hạn.

Bí thư Thành ủy ủng hộ đề xuất của quận về nghiên cứu một đề án riêng về cải tạo toàn bộ các chung cư cũ trên địa bàn, ngoài 3 dự án thành phố đang chỉ đạo thực hiện. Đối với các khu chung cư cũ trong phố cổ cần đề xuất theo hướng giãn dân, tạo thêm không gian công cộng. Đồng chí cũng đồng tình để quận Hoàn Kiếm phối hợp các sở đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư các vị trí bãi xe ngầm đã được xác định; đồng thời nhắc nhở các cơ quan liên quan phải ký cam kết với doanh nghiệp bảo đảm tiến độ thực hiện. Vì nhu cầu bãi đỗ xe hiện nay là cấp bách, không thể để xảy ra tình trạng ôm dự án rồi không thực hiện. Thành phố sẽ thay thế nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ các dự án này. Bí thư Thành ủy yêu cầu bảo đảm diện tích tầng hầm 16 tòa nhà ở giãn dân sẽ xây dựng tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên. Thành phố sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc này theo hướng không bắt buộc chung cư nào cũng phải xây dựng 3 tầng hầm, nhưng yêu cầu phải bảo đảm đủ chỗ đỗ xe, nếu xây dựng 1 tầng hầm thì phải bố trí 2 tầng nổi. Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, nếu thành phố không quyết liệt về giao thông tĩnh ngay từ bây giờ, đến lúc nào đó sẽ không có cơ hội sửa chữa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm cần tập trung chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường lãnh đạo của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị… Theo Bí thư Thành ủy, Hoàn Kiếm phải làm thật tốt công tác cán bộ, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng; cần phải đi vào từng con người cụ thể để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng. Đặc biệt, đồng chí yêu cầu Đảng bộ, chính quyền quận tập trung thực hiện CCHC, phấn đấu trở thành một trong những quận đi đầu thành phố về lĩnh vực này. Nhận định Hoàn Kiếm đã có đà phát triển dịch vụ, du lịch rất tích cực, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo rà soát, làm rõ những hạn chế, yếu kếm còn tồn tại trong lĩnh vực này. Cần thiết phải nghe, xem thật nhiều ý kiến khen, chê của du khách nước ngoài. Quận cần xây dựng lộ trình xử lý triệt để những hành vi “chặt chém” du khách trên địa bàn, không để những việc làm xấu ảnh hưởng đến nỗ lực chung của nhiều người. Lãnh đạo cơ sở phải có trách nhiệm với việc này. Theo Bí thư Thành ủy, Hoàn Kiếm cần tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng và giá trị thương mại; giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử đáng quý.

Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là “lõi” của “lõi” đô thị Hà Nội, là trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cho rằng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn hơn bao giờ hết phải nhận thức rằng phải cố gắng để xứng đáng với vị trí đó. Trước hết, quận, phường cần tập trung xây dựng cho được nền nếp văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn, nhất là khu vực phố cổ. Để làm được việc này, theo Bí thư Thành ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của quận phải nêu gương làm trước và làm thật tốt. Cán bộ lãnh đạo phải sâu sát với địa bàn, kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở từng hộ gia đình, cá nhân về vệ sinh môi trường; quan tâm uốn nắn cả lời ăn tiếng nói sao cho văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải làm việc với Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.