Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Linh Nhi| 29/09/2016 06:48

(HNM) - Ngày 28-9, Đoàn khảo sát số 2 của Trung ương về triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương do Ủy viên Trung ương Đảng; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã khảo sát tại bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên và làm việc với UBND TP Hà Nội. UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp và làm việc với đoàn.


Báo cáo với đoàn, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, thành phố đã rà soát, đơn giản hóa 308 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 12 lĩnh vực, trên cơ sở đó ban hành 11 quyết định công bố chuẩn hóa TTHC và 1 quyết định công bố TTHC đặc thù, TTHC liên thông. Đặc biệt, Hà Nội rất chú trọng triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, đã ra mắt Cổng DVCTT, là địa chỉ tích hợp duy nhất trong việc cung cấp DVCTT của toàn thành phố, kết nối phần mềm một cửa điện tử và liên thông với quá trình xử lý nghiệp vụ của từng TTHC.

Sau khi khai trương DVCTT mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp phường tại hai quận Nam Từ Liêm và Long Biên, thành phố đang triển khai đến 10 quận còn lại và các huyện trong năm nay… Kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội chủ trì cho thấy: Dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất là cấp chứng minh nhân dân (91,33%), tiếp theo là cấp giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phương pháp xác định chỉ số hài lòng nhận được đánh giá tích cực từ phía người dân.

Trao đổi làm rõ hơn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân. Hiện toàn bộ hệ thống mạng công nghệ thông tin (CNTT) đã được nối từ thành phố đến 100% xã, phường, thị trấn và sau này sẽ xây dựng kho dữ liệu dùng chung. Thành phố cũng đã tích hợp dữ liệu của thành phố với dữ liệu của các bộ: Tư pháp, Công an, BHXH để giải quyết liên thông TTHC. Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 100% ô đất của người dân bảo đảm đầy đủ thủ tục đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 37,6% ô đất sau dồn điền, đổi thửa đã được cấp giấy chứng nhận...

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kiến nghị Bộ Nội vụ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để liên thông các TTHC tốt hơn. Vì có số lượng cán bộ, công chức rất lớn nên Hà Nội cũng đề xuất được có chế độ chính sách đặc thù trong tuyển dụng. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thời gian tới, Hà Nội sẽ mở rộng nhiều dịch vụ công hơn nữa, đồng thời tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ để chính quyền thành phố thực sự là chính quyền phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự cố gắng và kết quả cải cách hành chính của Hà Nội. Việc chủ động tích cực triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đã thể hiện quyết tâm của thành phố tiến tới xây dựng một nền hành chính phục vụ thực chất. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, từ thành phố đến cơ sở cần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những cải tiến của chính quyền trong giải quyết TTHC; đồng thời nâng cao hơn chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Hà Nội cần rà soát xem những TTHC nào gây phiền hà cho người dân thì xin ý kiến Bộ Nội vụ trình Chính phủ để chỉnh sửa, loại bỏ… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.