Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn giảm nghèo "mãn tính", giải pháp phải đặc biệt

Hà Phong| 30/09/2016 13:39

(HNMO)- Tại buổi tiếp xúc cử tri do Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì diễn ra tại huyện Ba Vì, Hà Nội sáng 30-9, người dân phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội quan tâm về điện, đường, trường, trạm để huyện Ba Vì có điều kiện tăng tốc, phát triển hơn nữa.


Cử tri Nguyễn Xuân Xứng – xã Khánh Thượng nói, chợ Chẹ là nơi giao thương, trung tâm trao đổi hàng hóa do chính người dân làm ra giữa 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ nhưng hình ảnh nhếch nhác, đường đi vào rất khó khăn. Việc cơ sở hạ tầng còn hạn chế khiến người dân xã Khánh Thượng- vùng dân tộc miền núi của thành phố và các vùng lân cận khó tập trung buôn bán tại đây. Do đó không đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân cũng như không đáp ứng các tiêu chí chợ văn minh thương mại. ``Dự án đầu tư chợ Chẹ đã được UBND huyện Ba Vì lập, đề nghị Bí thư Thành ủy xem xét, chỉ đạo cho đầu tư xây dựng chợ``- cử tri Xứng kiến nghị.

Dẫn chứng tình trạng ở nhiều thôn của xã Khánh Thượng có hiện tượng quá nghèo. Trong đó, có gia đình 6 người thì có 5 người nghèo đến mức không thể tiếp cận vốn ngân hàng, không đồng chí trưởng thôn nào dám đứng ra bảo lãnh, cử tri xã Khánh Thượng đề nghị cơ quan chức năng bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đơn giản hoá điều kiện vay, kéo dài thời gian chi trả vốn vay, tránh trường hợp 1 hộ không trả được cả thôn có nguy cơ đối mặt với nguy cơ đình chỉ vay vốn.

Đồng tình với quan điểm này, cử tri Dương Trung Liên- xã Ba Vì thông tin, trên địa bàn huyện Ba Vì có nhiều xã có tốc độ phát triển chậm, thiếu điện, nước sạch. Trong đó, xã Ba Vì là xã nghèo nhất của thành phố, có tới 245 hộ nghèo. Với chủ trương của thành phố, từ nay đến 2020 giảm xuống chỉ còn 10% hộ nghèo, cử tri Dương Trung Liên cho rằng, để đạt được mục tiêu không đơn giản. Nguyên nhân do đất đai canh tác ngày càng thu hẹp, tìm công ăn việc làm không đơn giản. Cần nghiên cứu đầu tư hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăn nuôi, gieo trồng giúp người dân có cơ hội giảm nghèo bền vững. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ sản xuất như kế hoạch đã phê duyệt.

Ngoài việc đề nghị đầu tư điện, đường, chợ, cử tri huyện Ba Vì đề nghị nâng mức phụ cấp cho trưởng thôn, đầu tư trụ sở cho 11 xã; xây dựng Luật về hội phù hợp với tình hình thực tiễn.. .

Lãnh đạo huyện Ba Vì thừa nhận, đây là ý kiến hết sức chính đáng, song nhiều nội dung, như hỗ trợ giảm nghèo bền vững, đầu tư xây dựng “không thể một sớm một chiều”, cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, các băn khoăn, nguyện vọng của cử tri là chính đáng. Bí thư Thành ủy yêu cầu, cùng với thành phố, Ba Vì phải nỗ lực hơn nữa hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra trong năm 2016, nhất là việc xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh... Xây dựng đời sống văn hóa cũng là giải pháp phát triển bền vững. Riêng nhu cầu xây dựng trụ sở ở nhiều xã, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, cần thiết nhưng chưa cấp thiết, có thể làm sau.

Với việc xóa đói giảm nghèo, Bí thư Thành ủy chia sẻ, chuẩn nghèo được nâng lên, khiến số hộ nghèo toàn thành phố tăng lên với trên 65 nghìn hộ nghèo. Đây là vấn đề thành phố đặc biệt quan tâm, đã và đang tìm giải pháp tháo gỡ. Quan trọng là tìm được giải pháp căn cơ, khoa học để bảo đảm thoát nghèo bền vững. Định hướng của thành phố là, đối với các hộ quá nghèo, giải pháp cũng phải đặc biệt. Có thể sẽ phân công cho các đồng chí bí thư chi bộ phụ trách các hộ khó khăn,  "cầm tay chỉ việc" hướng dẫn thoát nghèo. Ngoài ra, giải quyết đất sản xuất hợp lý đối với từng hộ dân cũng là một trong các giải pháp xóa đói giảm nghèo...

Về nhu cầu đầu tư chợ Chẹ của cử tri xã Khánh Thượng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thay mặt tổ ĐBQH trân trọng tiếp thu, yêu cầu UBND thành phố, Sở Công thương xem xét giải quyết lồng ghép với việc xây dựng nông thôn mới; đồng thời chỉ đạo các cơ quan của thành phố phối hợp tập trung giải quyết quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn giảm nghèo "mãn tính", giải pháp phải đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.