Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cán bộ, công chức Hà Nội dù ở đâu cũng phải ứng xử chuẩn mực

Quốc Bình| 22/10/2016 06:58

(HNM) - Chiều 21-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí về một số vụ việc gần đây liên quan vấn đề cán bộ, công chức. Quan điểm của người đứng đầu Đảng bộ thành phố chỉ rõ, càng là cán bộ, đảng viên, càng phải gương mẫu trong ứng xử văn minh, văn hóa nên nếu sai phạm thì phải xử lý nghiêm.

Ảnh: Võ Hải/Vne


- Dư luận đang rất quan tâm vụ việc cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội xô xát với một nhân viên hàng không. Đồng chí có thể cho biết, đến nay thành phố đã chỉ đạo giải quyết vụ việc này ra sao?

- Trường hợp xô xát với nhân viên hàng không như trong vụ việc này là không đúng với ứng xử của cán bộ, công chức hay nhân viên hợp đồng. Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GT-VT) đã có biện pháp xử lý. Đồng thời, Thành ủy đã có chỉ đạo Công an TP Hà Nội thụ lý, xử lý nghiêm. Công an thành phố sẽ kiểm tra, giám định sức khỏe, lấy các lời khai, lập biên bản xem có đến mức xử lý hình sự không, nếu không thì xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm của từng người.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy để công bố trước công luận. Sở GT-VT thành phố cũng đã yêu cầu người liên quan thuộc quyền quản lý giải trình, báo cáo. Thông tin ban đầu là nhân viên gây ra vụ xô xát khi đang đi việc riêng, không phải đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, làm gì thì làm, ở đâu thì vẫn là cán bộ của thành phố, vẫn phải ứng xử cho chuẩn mực. Quan điểm chung của thành phố là phải xem xét rất rõ và nếu sai phạm thì phải xử lý rất nghiêm.

- Đối với vụ việc xảy ra trên cầu Nhật Tân liên quan cán bộ Công an huyện Đông Anh và phóng viên, xin đồng chí cho biết tình hình xử lý ra sao?

- Thành phố đã phối hợp với Bộ Công an để làm rõ các vấn đề liên quan. Hiện nay, Bộ Công an đã cử người kiểm tra, tôi tin là sẽ sớm có kết luận. Các cơ quan thành phố sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công an để xem xét, kết luận về vụ việc.

- Những vụ việc nêu trên dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng rõ ràng là ảnh hưởng không tích cực đến hình ảnh cán bộ, công chức Thủ đô, nhất là khi Hà Nội đang tăng cường xây dựng kỷ cương, kỷ luật, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nào để ngăn chặn vụ việc tương tự, thưa đồng chí?

- Liên quan vấn đề này, lãnh đạo thành phố đã quan tâm chỉ đạo từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, yêu cầu, đòi hỏi phải ứng xử chuẩn mực vẫn chưa thực sự thấm ở từng cán bộ, công chức Hà Nội. Thực tế, không chỉ có một số trường hợp vừa rồi mà vẫn còn cán bộ, công chức của thành phố ứng xử chưa tốt trong quan hệ với người dân, doanh nghiệp. Thành phố sẽ tiếp tục chấn chỉnh, làm mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc thành phố tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính thời gian vừa qua cũng chính vì vấn đề nêu trên, mục tiêu là làm cho bộ máy chính quyền các cấp hiệu quả, hiệu lực hơn, thực sự đáp ứng yêu cầu của người dân. Thành phố yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô phải xứng đáng với danh hiệu, truyền thống của Thủ đô. Mỗi người phải xác định, thấy rõ trách nhiệm nặng nề của mình, ứng xử văn minh mọi lúc, mọi nơi.

- Được biết, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử tại cơ quan, công sở trước khi ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng. Xin đồng chí cho biết lý do và tiến độ thực hiện việc này?

- Thành ủy có hẳn một chương trình về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Có thể khẳng định rằng, việc chỉ đạo xây dựng nếp ứng xử từ cán bộ, công chức, viên chức đến người dân được triển khai đồng bộ, bài bản và toàn diện. Tôi đặt vấn đề phải ban hành quy tắc ứng xử tại cơ quan, công sở trước, vì đầu tiên cán bộ, công chức, viên chức phải ứng xử tốt đã. Tôi đã giao phải xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức xong trong tháng 10-2016. Quan điểm triển khai cần đưa ra thực hiện để rồi điều chỉnh, thấy cái gì không hợp lý theo góp ý của người dân thì điều chỉnh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, công chức Hà Nội dù ở đâu cũng phải ứng xử chuẩn mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.