Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguồn lực kiều bào góp phần vào sự phát triển phồn vinh của đất nước

Nguyễn Lê| 13/11/2016 05:40

(HNM) - Ngày 12-11, Hội nghị

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và TP Hồ Chí Minh cùng hơn 500 đại biểu kiều bào trở về từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu. Ảnh: TTXVN


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các phát biểu, tham luận của đại biểu kiều bào khi cho rằng, nhiều ý kiến sâu sắc, là những kiến nghị mới, sáng tạo thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và tâm huyết của kiều bào đối với các vấn đề lớn của TP Hồ Chí Minh như quản lý rủi ro ngập lụt, ách tắc giao thông, xây dựng thí điểm thành phố khởi nghiệp, thành phố thông minh… Thủ tướng cũng ghi nhận ý kiến của các đại biểu về nhiều vấn đề chiến lược của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích đầu tư…

Bày tỏ xúc động và cảm nhận sự ấm cúng khi được gặp gỡ đông đảo bà con kiều bào về dự Hội nghị, những người con của dân tộc dù sống xa Tổ quốc nhưng trái tim luôn hướng về đất nước, quê hương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự hiện diện của kiều bào tại TP Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế năng động hàng đầu của cả nước đã khẳng định một điều rất thiêng liêng rằng tiềm năng và nguồn lực phát triển của đất nước không chỉ nằm trong dải đất hình chữ S này mà còn ở rất nhiều nơi trên toàn cầu. Thủ tướng chia sẻ, đất nước luôn chào đón những người con của dân tộc trở về, đem theo tấm lòng, hoài bão, ý tưởng, nguồn lực, để đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đánh giá cao việc bà con kiều bào đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Trong số 1.110 doanh nghiệp có vốn của người Việt Nam ở nước ngoài trên cả nước, với tổng vốn điều lệ gần 40.000 tỷ đồng, thì có hơn 80% doanh nghiệp có vốn của người Việt Nam ở nước ngoài tập trung đầu tư tại TP Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với kiều bào, thể hiện sinh động qua việc thu hút số lượng kiều hối rất lớn, chiếm 50% tổng số kiều hối của cả nước.

* Chiều 12-11, nhân dịp dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp gỡ các chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu. Buổi gặp mặt là diễn đàn mở để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, đề xuất những ý tưởng, đóng góp vào nhiều lĩnh vực liên quan đến tiến trình phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Lắng nghe chi tiết các ý kiến góp ý tại buổi gặp mặt, xúc động trước tình cảm, trách nhiệm của các trí thức Việt kiều đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn những ý kiến tâm huyết, sáng kiến táo bạo của các chuyên gia, trí thức Việt kiều. Thủ tướng vui mừng bởi các ý kiến đều thể hiện sự đồng thuận, nhất trí và niềm tin vào tương lai phát triển của đất nước. Nhiều ý kiến, giải pháp rất có giá trị và có khả năng đi vào thực tế cuộc sống. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến và giao Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành, địa phương mở thêm nhiều diễn đàn thuận lợi hơn nữa để các trí thức Việt kiều tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức, vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn lực kiều bào góp phần vào sự phát triển phồn vinh của đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.