Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thẳng thắn và trách nhiệm!

Thanh - Thu - Hà| 08/12/2016 07:03

(HNM) - Đó là cảm nhận và đánh giá chung của các đại biểu và cử tri về phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Điều mà các đại biểu và cử tri mong muốn là các cấp, ngành sẽ triển khai có hiệu quả những giải pháp đã đề ra.


Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ Sóc Sơn):
Giúp người dân hiểu rõ những vấn đề thành phố đang giải quyết

Tôi đánh giá cao việc lựa chọn các nhóm vấn đề để chất vấn tại kỳ họp này. Ví dụ như vấn đề quy hoạch và quản lý đô thị đang tồn tại một số bất cập, hay như vấn đề an toàn thực phẩm, Hà Nội là một địa bàn đông dân cư nên việc bảo đảm đời sống, sức khỏe cho người dân là hết sức cần thiết. Những đồng chí được UBND thành phố phân công trả lời chất vấn đều đi vào trọng tâm, qua đó giúp cử tri Thủ đô hiểu rõ hơn những công việc mà thành phố đang tập trung xử lý, từ đó chia sẻ với những vấn đề của thành phố hiện đang gặp khó khăn. Việc điều hành kỳ họp của Chủ tọa rất khoa học, hiệu quả. Chỉ trong khuôn khổ và thời gian như vậy, nhưng qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ được nhiều vấn đề ở mức bao quát nhất có thể.

TS Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long:
HĐND thành phố đã thực sự lắng nghe cử tri và nhân dân

Tôi đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đây là bước tiến mới, rất đáng ghi nhận. HĐND thành phố đã thực sự quan tâm đời sống người dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, những lo lắng của người dân. Đại biểu của dân đã hỏi thẳng những vấn đề dân quan tâm, không vòng vo. Các lãnh đạo đầu ngành CATP, Cảnh sát PC&CC, Văn hóa và Thể thao… đã nêu thẳng vấn đề, chỉ rõ những yếu kém, khuyết điểm. Các vấn đề đặt ra tại buổi chất vấn đều là những bức xúc của người dân hiện nay. Tuy nhiên, các biện pháp giải quyết vấn đề còn chưa rõ, chưa cho thấy hiệu quả sẽ thế nào. Theo tôi, cần có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) Trương Đức Long:
Nhiều câu hỏi "đắt"

Có lẽ chưa khi nào, sự thẳng thắn, trách nhiệm lại được thể hiện rõ nét như cuộc chất vấn và trả lời chất vấn lần này. Đại biểu HĐND thành phố hỏi những câu rất “đắt”, bám sát những vấn đề thời sự mà cuộc sống đang đặt ra. Những câu hỏi như vậy cũng là tâm tư của đông đảo người dân Thủ đô. Các đồng chí “tư lệnh” các ngành cũng đã trả lời thẳng vào vấn đề, trực tiếp đề cập đến trách nhiệm của cá nhân, tập thể, không né tránh.

Trong đó, việc Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PC&CC khẳng định: “Năm 2016, lực lượng PCCC tự rút khỏi các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen”, tôi cho rằng là thái độ hết sức thẳng thắn, cầu thị, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân. Qua phiên chất vấn lần này, có thể nói, HĐND thành phố đã thực hiện rất tốt vai trò giám sát của mình. Không khí dân chủ tại phiên chất vấn là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào sự chuyển biến tích cực của những lĩnh vực đang còn những hạn chế cần khắc phục.

Bí thư Chi bộ số 2, Đảng bộ phường Giang Biên (quận Long Biên) Nguyễn Thị Độ:
Mong các đồng chí nói được thì phải làm được

Tôi đánh giá cao những giải pháp giải quyết những vấn đề cấp thiết mà các đồng chí lãnh đạo UBND thành phố, các giám đốc sở đưa ra. Trong đó, Giám đốc Sở GT-VT đã đưa ra 6 giải pháp chống ùn tắc giao thông, theo tôi là có sức nặng, có tính khả thi cao. Tôi mong rằng, các đồng chí nói được thì phải làm được. Thời gian thực hiện có thể lâu, nhưng phải bắt tay vào việc ngay, xác định lộ trình rõ ràng, mỗi giai đoạn thực hiện phải đem lại hiệu quả để người dân trông thấy, thừa nhận. Tôi cũng mong các đại biểu HĐND thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc quyết liệt để thay mặt cử tri chúng tôi giám sát chặt chẽ việc thực hiện những giải pháp mà các lãnh đạo UBND thành phố, giám đốc các sở cam kết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thẳng thắn và trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.