Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN họp phiên thứ nhất

Hương Ly| 08/12/2016 15:43

(HNMO) - Ngày 8-12, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban.

Phó Thủ tướng Vương ĐÌnh Huệ chủ trì phiên họp


Ngay sau khi được thành lập, Ủy ban đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai ASW, NSW giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, người và phương tiện liên quan tới các thủ tục hành chính (TTHC) một cửa ngang bằng với nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN; 100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua NSW được thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử…

Thống kê của THCQ cho thấy, đã có 213.000 bộ hồ sơ hành chính được xử lý trên NSW. Tính đến tháng 11-2016, đã có 10/14 bộ, ngành kết nối NSW. Tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên NSW tính đến cuối tháng 11 đạt khoảng 213.000 bộ hồ sơ với sự tham gia của hơn 8.350 doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hiện cả nước mới có 36/280 TTHC được đưa lên kết nối trên NSW.

Nguyên nhân sâu xa của những tồn tại này là do cơ chế phối, kết hợp giữa các bộ, ngành chưa hiệu quả. Nếu các bộ, ngành không thực sự chuyển động thì sẽ khó thực hiện mục tiêu đặt ra. Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc thu hút được doanh nghiệp tham gia bởi nếu NSW làm tốt, nhưng doanh nghiệp không tham gia thì cũng không đạt được hiệu quả cuối cùng.

Tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, việc chỉ có 13% TTHC được thực hiện trên NSW là do nhận thức và trách nhiệm chưa đầy đủ của các bộ, ngành. Để tránh sức ỳ của các bộ, ngành, cần tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý, ban hành nghị định để có tính pháp lý cao và thống nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN họp phiên thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.