Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Người đứng đầu cấp ủy phải nâng cao trách nhiệm với công tác kiểm tra, giám sát

Đức Hải| 04/01/2017 12:41

(HNMO)- Sáng 4-1, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017...

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng các Ban Đảng của Thành ủy; lãnh đạo các , quận ủy, huyện ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc của thành phố.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.


Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, năm 2016, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đặc biệt là việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Đại hội XII của Đảng; công tác tham mưu, nắm bắt tình hình nhân sự bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp phát sinh trước, trong và sau bầu cử.

Về kết quả kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra được 313 đảng viên (tăng 63 đảng viên, bằng 125,2% so với năm 2015), trong đó có 188 cấp ủy viên các cấp; kiểm tra 85 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã kết luận 234 trường hợp đảng viên có vi phạm (chiếm 74,76%), đã thi hành kỷ luật 127 trường hợp; kết luận 55 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 64,7%), phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức.


Về thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng, năm 2016, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp của thành phố đã thi hành kỷ luật 817 đảng viên, trong đó khiển trách 604 trường hợp, cảnh cáo 116 trường hợp, cách chức 23 trường hợp, khai trừ 74 trường hợp. Đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng (khiển trách 4, cảnh cáo 2).

Về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết, nội dung vi phạm của cán bộ đảng viên chủ yếu về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (chiếm 53,26%), tiếp đến là vi phạm những điều đảng viên không được làm (10,9%), vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai (7,89%), thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo (6,16%)…

Công tác giải quyết đơn thư tố cáo của tổ chức Đảng và đảng viên trong năm qua tiếp tục được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp ủy triển khai tích cực, chủ động, giải quyết kịp thời và đúng quy định. Qua đó góp phần giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài, hạn chế bức xúc của nhân dân. Trong năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã nhận được 1.251 lượt đơn các loại, đã xem xét, xử lý 312 lượt đơn và chuyển 939 lượt đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tặng cờ thi đua xuất sắc của thành phố Hà Nội cho các tập thể, đơn vị.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đánh giá cao những kết quả công tác kiểm tra giám sát của Đảng bộ thành phố Hà Nội, nổi bật là công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm và công tác giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài lưu ý, trong năm 2017, công tác kiểm tra của Đảng bộ thành phố Hà Nội cần tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm như quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, kiểm tra trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên. Số lượng kiểm tra, giám sát không cần nhiều, nhưng quan trọng là phải có chất lượng và tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương, chúc mừng những thành tích mà ngành kiểm tra đảng bộ thành phố đã đạt được trong năm qua. Hoan nghênh tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại của Ủy ban Kiểm tra các cấp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị cần có chủ trương, giải pháp để khắc phục những hạn chế như công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy còn hình thức, chất lượng kiểm tra còn chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng; nhận thức về vị trí, vai trò công tác kiểm tra của một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu còn chưa đầy đủ; qua kiểm tra giám sát chưa đề xuất được các cơ chế để cán bộ đảng viên thực hiện; chưa tạo được sự “tâm phục, khẩu phục” đối với cá nhân, đơn vị được kiểm tra.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị trong năm 2017, cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát. Nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, xây dựng chương trình hành động cụ thể trong công tác kiểm tra, giám sát để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn ngừa các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường nắm chắc tình hình từ thành phố đến cơ sở, kịp thời tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo để giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp phát sinh. Công tác kiểm tra, giám sát phải bám sát các nhiệm vụ chính trị của thành phố và các địa phương, đơn vị, với phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Các kết luận kiểm tra, giám sát phải có căn cứ vững chắc, đúng đối tượng, có sức thuyết phục cao, không cường điệu, quan trọng hóa vấn đề nhưng cũng không xuê xoa, thiếu sức chiến đấu và phải không chịu tác động từ bất cứ sức ép nào. Đồng thời, phải đề xuất những giải pháp sát thực, hiệu quả để tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhận thức đúng và khắc phục, sửa chữa.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.


Bí thư Thành ủy lưu ý cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải chú trọng kiểm tra thường xuyên, kết hợp với kiểm tra theo chuyên đề, nhất và việc tổ chức thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, cấp ủy cấp mình, những lĩnh vực công tác nổi cộm như quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý dự án, công tác cán bộ, những tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, để xảy ra các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,lối sống…

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải vững vàng về tư tưởng chính trị, bản lĩnh và chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện, gương mẫu, tận tụy và trách nhiệm. Nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt đảng, tự phê bình và phê bình, kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát với thi hành kỷ luật Đảng.

Tại hội nghị, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; 4 tập thể trong ngành Kiểm tra của Đảng bộ thành phố được nhận Cờ thi đua xuất sắc của thành phố; Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; UBND thành phố tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Người đứng đầu cấp ủy phải nâng cao trách nhiệm với công tác kiểm tra, giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.