Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đột phá về kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ suy thoái

Vân An| 05/01/2017 13:54

(HNMO) -  Sáng nay (5/1), Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khoá XVI đã khai mạc. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Tại phiên họp cuối năm, Hội nghị nghe và thảo luận về báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2016, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Thành ủy; Báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2016 gắn với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Chương trình công tác năm 2017 của Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố năm 2017; Báo cáo công tác tài chính của Đảng bộ Thành phố năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 của Thành phố; Công tác cán bộ...



Đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với cải cách hành chính

Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2016 của Thành ủy đánh giá, Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo và chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch công tác, đồng thời giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã chủ động tổ chức, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, sớm ban hành và triển khai các chương trình hành động, cụ thể hóa nghị quyết; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành công Đại hội Đảng XII, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp Thành phố nhiệm kì 2016-2021; Triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đạt kết quả bước đầu quan trọng; khẩn trương triển khai học tập, quán triệt, xây dựng các văn bản thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, thực hiện cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Đáng chú ý, về công tác tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, năm 2016, Thành phố đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Qua rà soát, sắp xếp, đã giảm 59 phòng, ban; 39 trưởng phòng/ban, 143 phó phòng/ban; 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở; 27 ban quản lý dự án, 2 quỹ...

Về xây dựng tổ chức và đảng viên, năm qua, toàn Thành phố đã kết nạp được 13.852 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đề ra. Thành phố đã thành lập được 185 tổ chức Đảng, 411 tổ chức công đoàn, 12 tổ chức hội phụ nữ, 113 tổ chức đoàn, hội thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, Thành ủy cũng nghiêm khắc nhận định, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị còn một số việc chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao như: một số chỉ tiêu về kinh tế không đạt kế hoạch đề ra, nhiều DN còn gặp khó khăn; ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề bức xúc; Ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp; Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất nông nghiệp còn nhiều và việc xử lý còn chậm, chưa tạo được chuyển biến tích cực; Tình trạng khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp; Một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế về năng lực lãnh đạo, một số đảng viên còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; CCHC có một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu; Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa thật sự hiệu quả... Nguyên nhân của các hạn chế này có một phần do một số cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa đồng bộ; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền chưa rõ nét, thiếu quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; tính năng động, sáng tạo của một số cán bộ, công chức, đảng viên có lúc, có nơi chưa tốt, thậm chí vi phạm kỷ luật, gây bức xúc trong nhân dân...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong năm 2017, Thành ủy sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các nghị quyết khác của Trung ương, Hà Nội; Tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, thực hiện hiệu quả "Năm kỷ cương hành chính 2017".

Năm 2017: Giám sát về cải cách hành chính

Theo kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố năm 2017, ngoài các cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên, Thành ủy sẽ thực hiện 2 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề.

Thành phố sẽ kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016-2020"; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với việc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy. Các cuộc kiểm tra sẽ được thực hiện trong quý II và IV.

Trong Quý III, Thành phố lựa chọn giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017". 

Về chương trình công tác năm 2017 của Thành ủy Hà Nội, dự kiến Thành ủy có 4 phiên họp cùng các hội nghị chuyên đề. Ban Thường vụ Thành ủy có 24 phiên họp, bàn và cho chủ trương nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có: Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, tổ chức, DN trên địa bàn; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo; kế hoạch, quyết định kiểm tra thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí với một số dự án trọng điểm; phân cấp quản lý nhà nước với một số lĩnh vực kinh tế-xã hội còn lại (ngoài 16 lĩnh vực đã phân cấp); đề án quản lý các phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông...


Thành ủy Hà Nội đã tạo được phong cách lãnh đạo mới

Thảo luận về các báo cáo được trình bày tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với những kết quả nổi bật mà Thành ủy Hà Nội đã đạt được trong năm qua, cũng như phương hướng, kế hoạch được đề ra cho năm 2017.

Nhiều ý kiến tập trung làm rõ thêm một số nội dung về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy; việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng...

Đặc biệt, các đại biểu đánh giá cao sự thay đổi trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư, tư duy lãnh đạo và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành phố năm qua có nhiều đổi mới, thể hiện ở sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo, thực tiễn trong việc quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng; đi sâu vào những công việc cụ thể trong từng lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

"Công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy là yếu tố quan trọng trong việc gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tạo ra cho Thành phố những đột phá, sáng tạo. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy cũng đã tạo động lực mới cho các địa phương trong chỉ đạo, điều hành công việc", Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm nhận xét.

Đồng quan điểm, một số đại biểu nhận xét, tư duy lãnh đạo của Thành phố thời gian qua rất khoa học, sâu sắc, quyết liệt, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển của Hà Nội. Nhiều việc khó, đột xuất đã được Ban Thường vụ Thành ủy kiên quyết điều hành, chỉ đạo, đạt kết quả tốt, như việc cải tạo các hồ nước, cây xanh, sắp xếp bộ máy hành chính, tổ chức không gian đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm...

"Sự lãnh đạo, chỉ đạo  của Thành ủy Hà Nội đã tạo được một phong cách mới: hành động kiên quyết nhưng không ồn ào", Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi nói.


Quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát của Thành phố, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đánh giá, công tác kiểm tra, giám sát của Thành phố trong năm qua đã bám sát các điểm nóng, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, thể hiện vai trò toàn diện của tổ chức Đảng. Đồng thời, kế hoạch giám sát, kiểm tra đề ra cho năm 2017 cũng đã cập nhật thực tiễn, thể hiện sự tiên phong của Thủ đô.

Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Lê Văn Luân cũng nhận xét, công tác kiểm tra, giám sát năm qua đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, mang tính hướng dẫn cao, phù hợp tình hình.

"Một nội dung khó khăn là kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, năm nay, Thành phố đã triển khai đạt yêu cầu và đã tạo được sự thay đổi quan trọng trong nhận thức, tư duy của các cấp ủy, cơ sở khi thực hiện công tác này, giúp cơ sở thúc đẩy, giải quyết được những nhiệm vụ tồn đọng", Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Lê Văn Luân phát biểu.

Bổ sung giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2017, các đại biểu đề nghị, Thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy hơn nữa tính hướng dẫn, sự phối hợp giữa các cơ quan; quan tâm hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; rà soát quy hoạch cán bộ chủ chốt của Thành phố để mở các lớp đào tạo theo chức danh, tập trung vào kĩ năng lãnh đạo, quản lý để khi được bổ nhiệm, cán bộ có thể bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ...

Tạo đột phá về kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ suy thoái

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị.


Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2016, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, trong năm đầu triển khai các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa XVI, với tinh thần đổi mới, quyết tâm chính trị cao, Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế Thủ đô đã phục hồi và tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu ngân sách vượt kế hoạch; công tác quy hoạch có nhiều đổi mới; an sinh xã hội được bảo đảm; công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt; tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí; môi trường được cải thiện; an ninh, quốc phòng được giữ vững...

Về công tác xây dựng Đảng, Thành ủy đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các mặt công tác của Thành phố. Tổ chức, xây dựng Đảng được coi là nhiệm vụ then chốt, giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện quyết liệt; kỉ luật công vụ được tăng cường....

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém như: tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn; vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy, ô nhiễm môi trường còn diễn biến phức tạp; văn hóa ứng xử của một số cán bộ, công chức, nề nếp, chất lượng sinh hoạt Đảng của một số tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế..., trong đó có nguyên nhân chủ quan là do một số cấp ủy thiếu sát sao, quyết liệt, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thiếu chủ động, sáng tạo, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Xác định năm 2017 là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, "Năm kỷ cương hành chính", Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành Thủ đô cần linh hoạt, sáng tạo, phát huy nội lực trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 8,5-9%. Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, xanh hóa Thành phố, chỉnh trang đô thị; thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, xây dựng chính quyền điện tử; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cấp ủy Đảng tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở; tăng cường đối thoại với nhân dân, phát huy trách nhiệm người đứng đầu; tập huấn, đào tạo cán bộ để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với đẩy mạnh "Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; kiên quyết xử lý và thay thế các cán bộ suy thoái; rà soát, sàng lọc ngay, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng; đề cao trách nhiệm và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, kiểm tra, kỉ luật Đảng; tạo đột phá về kỷ cương hành chính...

Về chuẩn bị đón Tết nguyên đán Đinh Dậu, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các cơ quan, đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị trong mọi tình huống, bảo đảm để mọi người dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá về kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ suy thoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.