Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng nhân dân các cấp TP Hà Nội: Đổi mới, hiệu quả, vì dân

Vũ Thủy| 11/01/2017 06:41

(HNM) - Chiều 10-1, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác HĐND các cấp thành phố năm 2017; thảo luận chuyên đề “Vai trò của Thường trực HĐND trong tổ chức hoạt động của HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì hội nghị.


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Khánh Huy


Năm 2016, HĐND các cấp TP Hà Nội đã hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào ổn định tổ chức bộ máy chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đây là tiền đề để HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong năm 2017.

Cải tiến, đổi mới theo hướng thực chất

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2016, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, HĐND các cấp của thành phố hoạt động ngày càng hiệu quả, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô, thực sự “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. Trong đó, hoạt động giám sát được thực hiện bài bản, thiết thực; tổ chức kỳ họp với nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các nghị quyết HĐND thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, tính khả thi cao. Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới và giám sát đến cùng về những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc; tác động tích cực đến hoạt động chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đại biểu HĐND các cấp thực hiện nghiêm túc với tinh thần giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, tạo được niềm tin của nhân dân.

Thảo luận, bổ sung kết quả hoạt động năm 2016, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã: Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Sơn Tây… cho rằng, năm 2016 HĐND các địa phương đã tổ chức tốt các kỳ họp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn. Thường trực và các ban HĐND các quận, huyện, thị xã đã lựa chọn đúng, trúng nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để giám sát, khảo sát và đôn đốc thực hiện.

Thường trực HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù đã được quan tâm nhưng một số địa phương vẫn chưa bố trí được cán bộ chuyên trách cho các ban của HĐND quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, một số đại biểu lần đầu làm nhiệm vụ đại biểu dân cử nên kỹ năng hoạt động, ý thức phát biểu thảo luận các nội dung, đặt câu hỏi chất vấn tại các kỳ họp chưa cao. Hoạt động chất vấn của HĐND một số địa phương chưa thật sôi nổi, thực chất, hiệu quả. Đáng lưu ý, một số địa phương còn lúng túng trong việc triển khai các quy định mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định mới khác nên việc chuẩn bị các nội dung về quy trình nhân sự bầu các chức danh, việc ban hành một số nghị quyết kỳ họp còn vướng mắc…

Lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội. Ngay từ đầu năm, HĐND các cấp đã tích cực, khẩn trương, quyết tâm triển khai nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng thành phố, các địa phương hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, kinh tế - xã hội đạt được kết quả khá tích cực, toàn diện; an ninh quốc phòng được củng cố và giữ vững; công tác an sinh xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, HĐND các cấp đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công. Ngay sau cuộc bầu cử, HĐND các cấp đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND; Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND đã phân công, phân nhiệm, ban hành quy chế hoạt động, tiến hành phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành chức năng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và thành phố kịp thời, đúng quy định.

Về những hạn chế các đại biểu nêu ra tại hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, để khắc phục, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần nghiên cứu kỹ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND… Từ đó nắm chắc các điểm mới về quyền của Thường trực HĐND so với trước để chỉ đạo, tổ chức hoạt động hiệu quả. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần rà soát vị trí, chức năng và quyền hạn của mình, xây dựng kế hoạch công tác năm phù hợp với tình hình địa phương; chủ động lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm đưa vào các kỳ họp ngay từ đầu năm, đồng thời bổ sung vấn đề cấp bách của địa phương nếu có. Để làm được điều này, Thường trực HĐND các cấp cần dự báo tốt về tình hình kinh tế - xã hội địa phương; tăng cường khảo sát, giám sát và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần chủ động cung cấp thông tin; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu để nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các địa phương cần tăng cường mối quan hệ giữa UBND, MTTQ và các sở, ngành theo hướng chủ động; nếu chưa rõ thông tin thì cử cán bộ làm việc cho rõ, đôn đốc, giải quyết các vấn đề phản ánh của cử tri tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng nhân dân các cấp TP Hà Nội: Đổi mới, hiệu quả, vì dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.