Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí cần hết sức coi trọng tạo đồng thuận xã hội

Quốc Bình| 14/01/2017 18:07

(HNMO) - Đó là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải tại cuộc gặp mặt báo chí nhân dịp đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 diễn ra chiều 14-1 tại trụ sở Thành uỷ Hà Nội (số 9 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm).

Lãnh đạo TP Hà Nội dự cuộc gặp mặt còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc.


Các đại biểu dự buổi gặp mặt. Ảnh: Viết Thành


Về phía các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự gặp mặt có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đứng chân trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, năm 2016, TP Hà Nội đạt được những kết quả quan trọng là do nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ; sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và không thể không nhắc đến vai trò đồng hành, những đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội, với vị thế Thủ đô, Hà Nội là nơi có số lượng cơ quan báo chí hoạt động lớn nhất cả nước. Trong tiến trình phát triển của thành phố, mỗi bước đi, thành quả của Hà Nội đều nhận được sự quan tâm, phản ánh kịp thời và khá toàn diện của các cơ quan báo chí. Báo chí đã tích cực thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; phản ánh toàn diện bức tranh sinh động đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… của Thủ đô và đất nước. Có thể thấy, bên cạnh hình ảnh một Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng, báo chí đã góp phần rất quan trọng tạo nên hình ảnh một Thủ đô năng động, với quyết tâm cao vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tập trung mọi nguồn lực để đổi mới, phát triển.

Cùng với việc luôn đồng hành, động viên, cổ vũ những nhân tố mới, việc làm tốt, những kết quả tích cực, góp phần giúp các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô có thêm động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thì với tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển của Thủ đô, báo chí đã tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với những cái xấu, cái chưa làm được, phê phán mạnh mẽ những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong xã hội; đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để cùng Hà Nội khắc phục và giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hạn chế.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Viết Thành


Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, lãnh đạo các cấp, các cơ quan đơn vị của thành phố luôn coi báo chí là một kênh thông tin quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thành phố luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản, đồng thời tích cực, chủ động tổ chức và duy trì nhiều hoạt động phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trung ương, địa phương. Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu rõ: “Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp, ngành, địa phương của thành phố chủ động và tích cực hơn trong việc phối hợp, hợp tác với các cơ quan báo chí, lắng nghe các ý kiến, dù là cổ vũ, động viên hay góp ý, phê bình xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm của báo chí đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội".

Bước sang năm mới Đinh Dậu 2017, đây là năm thứ hai Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Thủ đô còn nhiều việc lớn, việc khó phải làm, cùng những trăn trở biến quyết tâm thành hành động, vì sự phát triển bền vững, hài hòa. Hà Nội chọn chủ đề công tác năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính”, đây là sự cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng và thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong củng cố kỷ cương hành chính của Thủ đô, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ; thực hiện nếp sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Thông qua vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu, tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương trong toàn xã hội.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải mong muốn, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí. Báo chí sẽ không chỉ phán ánh nhanh nhạy, kịp thời, chân thực những vấn đề thời sự trong đời sống xã hội, mà còn tăng cường định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, cổ vũ, động viên Đảng bộ và nhân dân Hà Nội giải quyết hiệu quả những thách thức đang đặt ra, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước. Đồng chí chúc các cơ quan thông tấn báo chí ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững; chúc gia đình các nhà báo sang năm mới Đinh Dậu 2017 an khang, thịnh vượng!


Ảnh: Viết Thành


Trong không khí cởi mở, chân tình của cuộc gặp mặt, một số nhà báo đã phát biểu trao đổi, nhận xét, góp ý về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thành phố trong năm qua, nhất là sự phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định, trong năm 2016, Hà Nội đã có bước chuyển mình rất quyết liệt về đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân. Cho rằng, năm vừa qua, thành phố đã khá chủ động cung cấp thông tin cho báo chí khi xảy ra những sự vụ, sự việc đột xuất, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị thành phố cần đưa việc này trở thành nền nếp. Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên nhận định, năm 2016, ngoài những thành quả chung, người dân Thủ đô có thể nhìn thấy rõ những thành tựu rất cụ thể mà lãnh đạo thành phố đã làm được. Trước hết là cây xanh được trồng nhiều hơn và đẹp hơn với những tuyến đường cửa ngõ như Nhật Tân - Nội Bài đang dần hình thành vóc dáng ấn tượng. Thứ hai là công viên được khởi công nhiều, đây là những công trình đem lại lợi ích cho cuộc sống người dân. Thứ ba là xe buýt nhanh, dù còn có những tranh cãi và có những khó khăn, nhưng thành phố đã thể hiện bản lĩnh và dám làm. Đây là hướng đi rất đúng. Tổng Biên tập Báo Giao thông cũng đề nghị, năm 2017, thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính”, lãnh đạo thành phố cần quyết liệt xây dựng kỷ cương nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp quận, huyện, xã, phường…

Tiếp thu các ý kiến góp ý, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, vừa qua, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã dành 3 ngày kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành uỷ. Qua kiểm điểm, Ban Thường vụ Thành uỷ đã chỉ ra 23 hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ phải đề ra các giải pháp khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đó với tinh thần hết sức cầu thị. Lãnh đạo thành phố cũng nhận thức rõ rằng, thành phố còn có việc chưa tốt, còn băn khoăn, lo lắng không phải chỉ có lỗi của người dân mà cái chính là lỗi của cán bộ lãnh đạo, quản lý còn chưa tốt, còn quan liêu và chưa năng động. Trên cơ sở kiểm điểm nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo và quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém để xây dựng và phát triển Thủ đô. Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, càng ngày không khí dân chủ trong xã hội càng tăng, nhưng càng ngày càng khó tạo đồng thuận trong xã hội. Thời gian gần đây, thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện chính trị - xã hội nguy hiểm xuất phát từ sự mất kiểm soát đồng thuận xã hội. Ngay cả những xã hội phát triển cao, có tiếng là kỷ cương, nền nếp, nhưng chỉ vì mất kiểm soát trong một việc, một thời điểm mà dẫn đến đổ vỡ. Do đó, báo chí với vai trò đặc biệt quan trọng về định hướng dư luận xã hội cần hết sức coi trọng tạo dựng đồng thuận xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí cần hết sức coi trọng tạo đồng thuận xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.