Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Nam Từ Liêm cần đổi mới tư duy quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Đức Hải| 17/01/2017 13:34

(HNMO) - Sáng 17-1, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, phương hướng, kế hoạch năm 2017...


Theo báo cáo của quận Nam Từ Liêm, năm 2016, quận đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch thành phố giao. Kinh tế trên địa bàn duy trì tăng trưởng khá, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 43,3%, thương mại - dịch vụ chiếm 56,4% và nông nghiệp còn 0,2%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 6.279 tỷ đồng, vượt 60% dự toán thành phố giao và là 1 trong 2 quận có mức thu cao nhất thành phố. Chi ngân sách đạt gần 1,58 nghìn tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm.


Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo. Trong năm, quận đã giảm được 200 hộ nghèo, đạt 100% kế hoạch; hỗ trợ việc làm mới cho gần 3,8 nghìn lao động; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 81,6%. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, GPMB được đẩy mạnh, trong năm qua, quận đã phê duyệt 2.330 phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 1.890 hộ với kinh phí trên 893 tỷ đồng, hoàn thành GPMB và bàn giao cho 20 dự án. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên thông trong các lĩnh vực hộ tịch, tư pháp, tài nguyên môi trường, thuế... qua đó rút ngắn thời gian giải quyết và giảm số lần đi lại cũng như thành phần hồ sơ đối với tổ chức, công dân. Nam Từ Liêm cũng là một trong những quận đầu tiên xây dựng và thực hiện tốt mô hình chính quyền, công sở thân thiện, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Tuy nhiên quận Nam Từ Liêm cũng chỉ ra những hạn chế trong năm qua, như: kinh tế quận tăng trưởng nhanh nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; công tác cấp nước sạch cho một số đơn vị và một số phường chưa đáp ứng nhu cầu; một số thiết chế văn hóa ở cấp phường còn thiếu; công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp...


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của quận Nam Từ Liêm


Để khai thác và phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế, quận Nam Từ Liêm kiến nghị với thành phố về nhiều lĩnh vực, từ phát triển kinh tế, thu - chi ngân sách, quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng hạ tầng khung... Quận kiến nghị thành phố xây dựng Trung tâm dịch vụ khách lưu trú nước ngoài khoảng 5-10 ha gần với Khu liên hợp thể thao Quốc gia; đưa vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giao quận làm chủ đầu tư đối với dự án Xây dựng trường THPT Mỹ Đình và dự án xây dựng tuyến đường vào trường Đại học Ngoại ngữ, cùng với đó là 8 dự án giao thông khác nhằm giảm ùn tắc, với kinh phí 3.000 tỷ đồng...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Nam Từ Liêm đạt được trong năm qua. Nhất là việc thực hiện một số chỉ tiêu như thu ngân sách, đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC thông qua xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân; triển khai thư xin lỗi, thư cảm ơn, “nụ cười công sở”... Bí thư Thành ủy vui mừng trước quyết tâm, trách nhiệm và mong muốn đội ngũ cán bộ quận Nam Từ Liêm cống hiến hơn nữa trong việc xây dựng và phát triển quận thành một trung tâm mới của Thủ đô.

Đồng tình với những định hướng, kế hoạch trong năm 2017, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đến một số trọng tâm quận cần thực hiện. Trước hết, trong công tác Xây dựng Đảng, Nam Từ Liêm tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức để tạo sức lan tỏa trong xã hội. Nhấn mạnh công tác cán bộ có vị trí, vai trò quan trọng, Bí thư Thành ủy đề nghị quận cần đổi mới trong tư duy quy hoạch cán bộ, phải đi tìm người tài chứ không chờ người tài tìm đến mình, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, chất lượng đội ngũ cán bộ từ cấp phường đến cấp quận.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí trong đoàn công tác thăm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của quận Nam Từ Liêm.


Công tác CCHC của quận đạt những kết quả đáng ghi nhận, song lĩnh vực này  còn có thể làm tốt hơn nữa. Bí thư Thành ủy đề nghị quận cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sự hài lòng của tổ chức, công dân; phân loại ra những TTHC nào có thể trả kết quả ngay, không cần giấy hẹn.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, việc quận xác định những nguồn thu lâu dài, bền vững là rất cần thiết. Tinh thần là Thành phố sẽ tăng cường phân cấp cho các quận, huyện, đơn vị nào làm tốt thì sẽ được phân cấp nhiều và qua đó cũng là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Về một số kiến nghị của quận Nam Từ Liêm, nhất là lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, Bí thư Thành ủy đồng ý chủ trương, đồng thời giao cho các sở, ngành phối hợp với quận để sớm triển khai thực hiện, nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của quận phát triển hơn nữa...

Trước khi bước vào buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của quận Nam Từ Liêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm cần đổi mới tư duy quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.