Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức cơ sở Đảng

Quốc Bình| 24/01/2017 07:04

(HNM) - Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên là mục tiêu có ý nghĩa then chốt của Đảng bộ Thủ đô. Quán triệt tinh thần đó, Thành ủy Hà Nội đã dành sự quan tâm đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) còn nhiều hạn chế, yếu kém vươn lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Buổi sinh hoạt tại Đảng bộ xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Bá Hoạt


Đảng bộ TP Hà Nội với 59đảng bộ cấp trên cơ sở, 2.913 TCCSĐ và hơn 40 vạn đảng viên, là đảng bộ cấp tỉnh lớn nhất cả nước. Số TCCSĐ thuộc Đảng bộ thành phố còn biểu hiện hạn chế, yếu kém chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, khi TCCSĐ yếu kém gây hậu quả rất lớn, làm giảm sút năng lực lãnh đạo, giảm sút niềm tin trong nhân dân. Đơn cử, từ cuối năm 2013, xuất phát từ những sai phạm của cán bộ về quản lý đất đai, trên địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) xuất hiện tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Thành ủy đã yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Bảy cán bộ, trong đó phần lớn là cán bộ chủ chốt của xã đã bị kỷ luật. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Huyện ủy Mỹ Đức đã có kế hoạch luân chuyển cán bộ về xã để củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa dứt. Tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra, cần tập trung tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Để giúp các TCCSĐ khắc phục yếu kém vươn lên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy Hà Nội đã quan tâm sát sao, nắm bắt kịp thời, quyết liệt chỉ đạo những TCCSĐ thực hiện nhiều giải pháp khắc phục. Thường trực Thành ủy đã trực tiếp làm việc với cấp ủy và cấp ủy cấp trên của những đảng bộ này. Nhìn chung, các cấp ủy đảng đã nhận thức rõ trách nhiệm phải khắc phục yếu kém, đề ra những biện pháp kịp thời, trước hết là về công tác cán bộ: Kiên quyết thay thế cán bộ hạn chế về năng lực, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, mất uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc trách nhiệm cao của các cấp ủy đã tạo chuyển biến ở một số TCCSĐ. Kết quả làm việc với Đảng ủy xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) cho thấy, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực đối thoại với dân, giải quyết vướng mắc. Dẫu còn một số khúc mắc cần tiếp tục tập trung giải quyết, nhưng đã tạo không khí phấn khởi trong Đảng, trong nhân dân.

Một ví dụ điển hình về việc khắc phục yếu kém để xây dựng đảng bộ, chính quyền vững mạnh, củng cố niềm tin với nhân dân là ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng. Từ chỗ là đảng bộ phường duy nhất ở quận Hai Bà Trưng gặp khó khăn trong tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay sau khi quyết liệt khắc phục yếu kém bằng giải pháp xử lý kỷ luật, thay thế cán bộ chủ chốt, phường Trương Định đã có sự chuyển biến về mọi mặt. Nhiều việc trước đây chưa làm được, nay đã được giải quyết. Cán bộ lãnh đạo phường gần gũi, lắng nghe, quan tâm giải quyết quyết liệt những việc dân cần, những vấn đề dân sinh bức xúc. Niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền phường ngày càng được nâng lên...

Theo đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, chất lượng TCCSĐ phải được khẳng định bằng lòng tin của nhân dân. Thực tế cho thấy, củng cố lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước ngoài những quyết sách vĩ mô thì việc có ý nghĩa quyết định là sự chăm lo cho dân của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Cấp ủy cơ sở phải tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần tăng cường trách nhiệm, minh bạch, dân chủ, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân. Một bài học kinh nghiệm cần phải được quán triệt sâu sắc là khi cán bộ nói dân không nghe hoặc chưa nghe thì đừng vội đổ lỗi cho dân mà trước tiên phải xem lại mình.

Lãnh đạo phường, xã chỉ xuống họp chi bộ dân cư thôi chưa đủ; cần phải bỏ thói quen ngồi 8 tiếng giải quyết công việc hành chính là xong nhiệm vụ; phải xuống lắng nghe người dân nhiều chiều, nắm bắt đầy đủ tình hình. Đội ngũ cán bộ chủ chốt phải trong sạch, vững mạnh; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là những tấm gương sáng để quần chúng nhân dân học tập, noi theo. Có như vậy, không chỉ niềm tin của nhân dân được nhân lên mà năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ngày càng được củng cố vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.