Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật hành chính ngay từ đầu năm

Võ Lâm| 02/02/2017 17:52

(HNMO) - Chiều 2-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đã nghe báo cáo về tình hình thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy chỉ đạo, các cấp, các ngành phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật hành chính ngay từ đầu năm. Cán bộ, công chức, viên chức phải bắt tay vào làm việc ngay, nghiêm cấm sử dụng xe công, bỏ việc đi lễ.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Viết Thành


Tết yên bình, ấm áp

Báo cáo Thường trực Thành ủy, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, nhờ nỗ lực vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành thành phố, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được bảo đảm, không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, không xảy ra trọng án, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài và đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch và lễ hội trên địa bàn thành phố được tổ chức rộng khắp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân và du khách. Công tác chiếu sáng, chỉnh trang đường phố cũng được đổi mới với nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo, thành phố sạch, đẹp hơn. Giá cả thị trường trên địa bàn Thủ đô ổn định; lượng cung dồi dào, chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Dịch bệnh được khống chế.

Thành phố đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách xã hội khác…  Hà Nội đã tặng hơn 1,3 triệu suất quà cho các đối tượng chính sách với tổng số gần 428 tỷ đồng, tăng 88.686 suất quà và hơn 42,4 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Thành phố cũng đã tổ chức chu đáo, bảo đảm đầy đủ về vật chất và tinh thần tại các đơn vị nuôi dưỡng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội, trung tâm quản lý sau cai nghiện. Các cấp công đoàn cũng đã trợ cấp, tặng quà cho trên 22.000 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 15,2 tỷ đồng, hỗ trợ 1.400 vé xe ô tô, tổ chức gần 650 chuyến xe đưa trên 28.500 công nhân lao động trên địa bàn Hà Nội về quê đón Tết cùng gia đình.


Ngoài ra, một điểm đáng mừng khác là trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh, cả khách quốc tế lẫn khách nội địa, ước đạt 361.028 lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách quốc tế đạt 102.202 lượt khách (tăng 15% so với Tết Bính Thân 2016), khách nội địa đạt 285.826 lượt khách (tăng 5%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.228 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, trong dịp Tết vừa qua, Thành phố có 10 quận, huyện không để xảy ra phạm pháp hình sự; 26 quận, huyện, thị xã không để xảy ra tệ nạn cờ bạc, mại dâm…

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là năm đầu tiên thành phố bỏ trợ giá trực tiếp cho các doanh nghiệp cung ứng hàng Tết, thay vào đó, thực hiện vai trò điều tiết kết nối cung cầu. Kết quả đạt được rất tích cực: dù tiêu thụ hàng hóa tăng cao, nhưng giá cả vẫn giữ ổn định. Bên cạnh đó, do thành phố tổ chức thi mẫu trang trí Tết từ tháng 3-2016, nên đã chủ động và có nhiều điểm mới, trang trí tiết kiệm, tao nhã mà vẫn đẹp. Ngoài ra, ngay trước Tết, Hà Nội đã đưa vào sử dụng thêm gần 40 xe hút bụi nên hiệu quả xử lý bụi, rác thải cao hơn. Các điểm vui chơi, lễ hội cũng được tăng cường lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn, văn minh, chống tình trạng lợi dụng lễ hội để biến tướng thành các trò chơi cờ bạc, thu tiền trái phép.


Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, dư luận nhân dân rất phấn khởi và đánh giá cao công tác tổ chức phục vụ Tết, nhất là không khí Tết bình yên, an toàn; sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền cho các đối tượng chính sách, người có công chu đáo, kịp thời. Nhân dân cũng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố dịp Tết. Tuy nhiên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, vẫn còn tình trạng không đội mũ bảo hiểm, nhất là ở ngoại thành và “chặt chém” giá dịch vụ ở một số nơi.

Bắt tay ngay vào công việc

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hoan nghênh và biểu dương sự cố gắng của các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017 bảo đảm vui tươi, phấn khởi, yên bình và tiết kiệm. Kết quả tổ chức phục vụ Tết vừa qua đem lại nhiều kinh nghiệm quý để Thành phố tiếp tục phát huy trong những năm tới như: Chủ động chuẩn bị từ sớm, kết nối cung cầu hàng hóa, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tháng cao điểm phòng chống tội phạm… Đồng chí Bí thư cho rằng, cần có đánh giá và khen thưởng đối với những địa phương không để xảy ra phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội trong dịp Tết, đây là sự cố gắng rất đáng biểu dương.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, tăng cường hơn nữa công tác tổ chức, quản lý lễ hội để khắc phục tình trạng tranh giành lộc gây phản cảm. Sở Văn hóa-Thể thao nghiên cứu tham mưu ban hành quy định cụ thể về việc này, cũng như quy định việc thắp hương ở đền, chùa, ngăn chặn những hành vi không đẹp. Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, việc không duy trì phố đi bộ trong dịp Tết đã dẫn tới tình trạng để xe ô tô, xe máy lộn xộn lấn chiếm lòng, lề đường gây mất mỹ quan khu vực bờ Hồ trong những ngày Tết. Do đó, cần nghiên cứu rút kinh nghiệm để có biện pháp phù hợp hơn vào năm sau. Ngoài ra, cần bố trí người thu gom rác thường xuyên ở các khu vực tập trung đông người, nơi tổ chức lễ hội, vừa giữ vệ sinh, vừa nhắc nhở người dân nâng cao ý thức.  Việc tổ chức trông giữ xe tại các điểm vui chơi, lễ hội cũng cần chú ý bảo đảm minh bạch giá cả, không được "chặt chém". Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu chính quyền địa phương huy động lực lượng công an sở tại tham gia ngăn chặn hiện tượng này, vì nếu không "tuyên chiến" với nạn “chặt chém” thì ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Thủ đô.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để các đơn vị sản xuất, kinh doanh đi vào hoạt động ngay; ngành nông nghiệp bảo đảm thắng lợi vụ đông xuân. Đặc biệt lưu ý việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, ngay sau Tết, tất cả các cơ quan phải đồng loạt ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm. Thành ủy Hà Nội sẽ ra Thông tri hướng dẫn thực hiện thống nhất trong các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội; HĐND thành phố, UBND thành phố cũng sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện thống nhất từ thành phố xuống cơ sở. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục lấy ý kiến người dân, sớm hoàn thiện để ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, các cấp, các ngành phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật hành chính ngay từ đầu năm. Cán bộ, công chức, viên chức phải bắt tay vào làm việc ngay, nghiêm cấm sử dụng xe công, bỏ việc đi lễ hội, đền, chùa. Đồng chí hoan nghênh việc kiểm tra công vụ ngay trong ngày đi làm đầu tiên sau Tết, đồng thời yêu cầu duy trì thường xuyên việc này. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo các cấp, các ngành nhân rộng mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như phát tờ rơi, tờ gấp, bố trí máy tính hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính… Các địa phương, cơ quan đơn vị phối hợp chặt chẽ, tổ chức chu đáo, thành công đợt giao quân đầu năm, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật hành chính ngay từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.