Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị đang được đầu tư

Hưng Thịnh| 18/02/2017 08:31

(HNMO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sáng nay (18-2).


Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng; đại diện lãnh đạo: Ban Tổ chức Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND thành phố và các sở: Giao thông - Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Theo báo cáo, năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đồng thời thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình). Tổng giá trị thực hiện trong năm 2016 đạt 1.245 tỷ đồng (bằng 163% kế hoạch), trong đó vốn ODA là gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước là hơn 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng (bằng 160% kế hoạch).

Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành việc đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro (tiết kiệm 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư). Dự án đã thi công được 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu. 

Khó khăn lớn nhất đối với dự án này hiện nay là sự chậm trễ trong khâu GPMB, di chuyển các công trình ngầm, nổi, đặc biệt là đối với các ga ngầm (chiều dài toàn tuyến là 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm); công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc do các ràng buộc phức tạp của nhà tài trợ; công tác quản lý hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập…

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài tuyến chính 11,5km, trong đó có 3km đi ngầm, điểm đầu được đặt tại Khu đô thị Ciputra, điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 36,5 nghìn tỷ đồng (từ vốn vay ODA của Nhật Bản). Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, BQL ĐSĐT Hà Nội đang làm việc với các cơ quan liên quan để phê duyệt điều chỉnh dự án trong quý I-2017; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu từ quý II-2017 đến quý II-2018; triển khai thi công các gói thầu từ quý III-2018 đến quý IV-2024.

Ngoài ra, BQL ĐSĐT Hà Nội đang tích cực chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án: Các đoạn tiếp theo của tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và Nam Thăng Long - Nội Bài; đoạn tiếp theo của tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Vận tải hành khách công cộng, trong đó có đường sắt đô thị, đóng vai trò hết sức quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông. Theo kế hoạch, đến năm 2020, thành phố mới triển khai được 75km đường sắt đô thị (khoảng 20% tổng chiều dài mạng lưới ĐSĐT theo quy hoạch) và đến năm 2030 là 94km, chiếm khoảng 30% tổng chiều dài mạng lưới. Vì vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu triển khai đúng tiến độ, khối lượng công việc hoàn thành vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về phát triển đô thị và tốc độ gia tăng dân số của thành phố như hiện nay. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ của BQL ĐSĐT cũng như toàn thành phố nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án ĐSĐT trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đang thực hiện đầu tư.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập mà BQL ĐSĐT Thành phố cần phải khắc phục trong thời gian tới, trong đó có sự thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động. Do đó, BQL cần hết sức chú ý đến đội ngũ cán bộ trong quá trình rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy thời gian tới. Bên cạnh đó, BQL cần phối hợp tốt với các sở, ngành; tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý hơn, phân công trách nhiệm rõ ràng hơn gắn với thời gian hoàn thành…

Bí thư Thành ủy yêu cầu, BQL ĐSĐT rà soát, báo cáo cụ thể với thành phố về 4 dự án chuẩn bị đầu tư, 3 dự án đang chuẩn bị trình Quốc hội và 7 dự án mới đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư. Trong quá trình triển khai, BQL phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải.

Bí thư Thành ủy đề nghị, trong quá trình triển khai các dự án, cần có các cơ chế đặc thù. 

“Chẳng hạn, khi triển khai đoạn từ Nhổn - Trôi, đây chỉ là đoạn kéo dài của dự án tuyến đường sắt số 2, vì vậy, nên áp dụng tiêu chuẩn, đơn giá của giai đoạn 1 vào, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị dự án” - Bí thư gợi mở. 

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định Thành phố sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn GPMB cũng như vốn đối ứng để triển khai các dự án ĐSĐT.

Về một số kiến nghị của BQL ĐSĐT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhất trí với việc cần thiết phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án ĐSĐT do lãnh đạo UBND thành phố làm trưởng ban để tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Về GPMB, Bí thư Thành ủy cho rằng, cần thiết phải tiến hành GPMB trước theo quy hoạch để tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng triển khai các dự án ĐSĐT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị đang được đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.