Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Kinh tế & Đô thị: Bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại

Bảo Hân| 21/02/2017 08:19

(HNMO) - Sáng 21-2, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đào Đức Toàn đã có buổi làm việc với Báo Kinh tế & Đô thị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.



Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm ban Thư ký tòa soạn - Báo KT&ĐT.


Mở đầu buổi làm việc, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Báo cáo nhấn mạnh, sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị - cơ quan ngôn luận của UBND Thành phố Hà Nội, đã luôn đoàn kết, nhất trí, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Với định kỳ phát hành báo in 5 kỳ/tuần cùng các ấn phẩm cuối tuần, chuyên đề, báo điện tử, chuyên trang tiếng Anh..., Báo đã bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại với nhiều loại hình, đa phương tiện.

Trong năm 2016, Báo đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô và đất nước theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố.

Đặc biệt, Báo đã tập trung tuyên truyền đậm về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tập trung tuyên truyền về công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thành phố và cả nước nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI; triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền 8 Chương trình công tác lớn của Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; tuyên truyền kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày Quốc phòng toàn dân…

"Năm qua, Báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin kịp thời, đúng, trúng những vấn đề bạn đọc quan tâm, bức xúc. Từ đó, từng bước xây dựng được uy tín của Báo Kinh tế & Đô thị. Kết quả này được khẳng định trong năm 2016, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có nhiều công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, xử lý các vấn đề Báo Kinh tế & Đô thị nêu. Phóng viên của báo đã hàng ngày, hàng giờ bám sát các vấn đề, sự kiện quan trọng để có những tin, bài thời sự, phản ánh kịp thời, bảo đảm chất lượng tốt, trung thực, không sai sót. Báo đã có nhiều bài đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, lãng phí; các hành vi gây rối an ninh trật tự và an toàn xã hội... Báo cũng đã tuyên truyền tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, những lĩnh vực khó, nhạy cảm, góp phần cùng Thành phố, các sở, ngành, quận, huyện tháo gỡ những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, nhằm ổn định an sinh xã hội ở Thủ đô" - Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Báo sẽ tiếp tục tái cơ cấu nội dung các trang mục trên số báo hàng ngày, xây dựng các tuyến đề tài dài hơi, các chuyên mục mới mang dấu ấn riêng, thường xuyên đưa các thông tin liên quan đến đời sống dân sinh đến với bạn đọc; nghiêm túc thực hiện quy trình xuất bản, duy trì xây dựng kế hoạch nội dung hàng ngày, hàng tuần; chú trọng thực hiện các loạt bài, phóng sự… có tính phát hiện và phản biện cao.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo một số phòng, ban của Báo Kinh tế & Đô thị đã có những phát biểu, chia sẻ thẳng thắn, đề cập đến một số khó khăn trong hoạt động báo chí hiện nay như sức ép cạnh tranh, thu hút độc giả, tài chính báo chí, công tác phát hành....

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho rằng, dù ra đời muộn trong hệ thống báo chí Thủ đô nhưng Kinh tế & Đô thị đã đứng được trong hàng ngũ các báo có vị trí, có uy tín của Hà Nội. Những năm qua, tập thể cán bộ, phóng viên Báo đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tôn chỉ mục đích, lượng thông tin cung cấp cho bạn đọc khá phong phú, đa dạng. Báo cũng đã có nhiều cố gắng trong đầu tư ấn phẩm điện tử và trang tiếng Anh....

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng nêu ra hạn chế là tính chiến đấu của Báo còn ở mức độ vừa phải; các bình luận, đánh giá chưa sắc sảo... Do đó, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội lưu ý lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian tới quan tâm đầu tư xây dựng đội ngũ phóng viên để có cây viết chuyên sâu, theo dõi từng mảng, từng lĩnh vực; thay đổi cách thức điều hành của bộ máy toà soạn; gắn kết, tạo mối quan hệ với các sở, ngành, quận, huyện của TP.

Đồng tình với những quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, Báo cần quan tâm đổi mới công tác lão đạo, chỉ đạo; nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ của đội ngũ phóng viên để thông tin kịp thời, chính xác.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành uỷ đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ phóng viên báo chí Thủ đô, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị trong những năm qua, đặc biệt là năm 2016.

Phó Bí thư Thành uỷ lưu ý tính năng động, sáng tạo của tờ báo cần được nâng lên và đòi hỏi nhiều ở sự nhanh nhạy, bản lĩnh người làm báo.

Chia sẻ với những khó khăn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, áp lực trong hoạt động báo chí hiện nay với các cơ quan báo chí chính trị, đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý tập thể Báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của tờ báo; trong quá trình hoạt động, luôn bám sát chủ trương, cơ chế chính sách để kiểm nghiệm xem chủ trương đó đi vào cuộc sống như thế nào; thông qua hoạt động của mình truyền tải, nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận của nhân dân, của cơ quan tổ chức với Thủ đô trên các lĩnh vực, đặc biệt vấn đề đô thị, phát triển kinh tế nói chung.

"Báo Kinh tế & Đô thị cần chú ý xây dựng cơ quan báo chí theo hướng hiện đại, hội nhập và phát triển. Vấn đề công nghệ là cần thiết nhưng quan trọng hơn là xây dựng phong cách, đội ngũ cán bộ theo kịp xu thế phát triển chung và phải có sự nổi trội" - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Kinh tế & Đô thị: Bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.