Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm di tích Nhà tù Sơn La, khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

Hiền Lương| 26/02/2017 13:17

(HNMO) - Ngày 26-2, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã đi thăm Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia Nhà tù Sơn La.

Đoàn công tác dâng hương tưởng niệm tại khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến

Đây được coi là địa ngục trần gian thực dân Pháp xây dựng để giam cầm các chiến sĩ cộng sản yêu nước. Chỉ tính trong giai đoạn 1930-1945, Nhà tù đã giam cầm 1.007 chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước. Tuy nhiên, đây lại chính là nơi đã tôi luyện ý chí, tinh thần thép cho những nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước như: Lê Duẩn, Trường Chinh, Tô Hiệu, Văn Tiến Dũng, Xuân Thủy, Trần Huy Liệu, Nguyễn Cơ Thạch, Mai Chí Thọ, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Thế Thiện, Nguyễn Văn Trân…

Trước khi rút khỏi Sơn La vào năm 1952, thực dân Pháp đã ném bom xuống khu vực nhà tù. Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc khiến nhà tù Sơn La gần như bị phá hủy hoàn toàn. Để giáo dục truyền thống, di tích Nhà tù Sơn La đã được phục dựng lại. Năm 2014, Nhà tù Sơn La được xếp Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia.


Các đồng chí lãnh đạo thành phố xúc động khi chứng kiến, nghe giới thiệu về những chứng tích của Nhà tù Sơn La, về tội ác của thực dân Pháp; bày tỏ sự cảm phục trước ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan cách mạng của các chiến sĩ cộng sản tiền bối. Ghi sổ lưu bút tại Di tích, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải viết: "Nhà tù Sơn La, Cây đào Tô Hiệu sẽ mãi là địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau".

* Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã đến thăm, thắp hương tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến tại Tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Trung đoàn 52 Tây Tiến gắn liền với những người con Hà Nội xếp bút nghiên lên đường vì nhiệm vụ Tổ quốc, bất chấp gian khổ vẫn hào hoa, lạc quan cách mạng. Khu lưu niệm được đầu tư xây dựng với ý tưởng thiết kế dựa trên bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng.


Cũng tại Mộc Châu, trước khi kết thúc chuyến thăm là làm việc tại Sơn La, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thăm một số cơ sở sản xuất nông nghiệp như Công ty Hoa nhiệt đới tại xã Đồng Sang, Trang trại Bò mẫu của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu tại thị trấn Nông Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm di tích Nhà tù Sơn La, khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.