Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Sức bật mới từ các đoàn thể

Nhóm phóng viên| 08/03/2017 07:07

(HNM) - Nhìn từ góc độ hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” đang mang lại một sức bật mới cho chính DN...


Khí thế mới, hiệu quả mới

Đã hơn sáu giờ tối, các phân xưởng Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (100% vốn ngoài nhà nước) ở Lô 15A, KCN Quang Minh vẫn nhộn nhịp hoạt động. Khí thế ấy không phải do máy móc vận hành ngoài giờ, mà là do hoạt động thu dọn, chỉnh trang sạch đẹp nơi làm việc của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công ty tổ chức. Nguyễn Văn Hưởng, đoàn viên xuất sắc của công ty vừa được kết nạp Đảng cho biết: Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua thiết thực do Đoàn Thanh niên công ty triển khai.

Chúng em mong muốn bằng tinh thần nhiệt huyết của mình sẽ tạo sức bật về ý thức trách nhiệm của người lao động (NLĐ) trẻ trong lao động sản xuất, qua đó góp phần xây dựng và phát triển công ty. Còn theo Bí thư Chi đoàn công ty Lê Cảnh Bình thì từ các phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên, Chi bộ công ty sẽ kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp từ 5 đến 10 đảng viên mới.

Cũng được thành lập theo Nghị quyết 09-NQ/TU, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trí Đức đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, thu hút 100% thanh niên bệnh viện tham gia. Nổi bật là các phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo và tình nguyện vì cộng đồng. Từ các phong trào của Chi đoàn thanh niên, Bệnh viện Trí Đức đã phát hiện ra những nhân tố mới, kịp thời bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, y tá, thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ y tế của TP Hà Nội. Phó Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Trí Đức Nguyễn Ngọc Nguyên chia sẻ, Nghị quyết 09-NQ/TU cùng sự ủng hộ tích cực của cấp ủy Đảng và Ban Giám đốc bệnh viện thực sự là điểm tựa vững chắc để chi đoàn tự tin hoạt động.

Cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên, 5 năm qua, tổ chức Phụ nữ trong các DN ngoài khu vực nhà nước cũng từng bước khẳng định được chỗ đứng. Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, Hội Phụ nữ Công ty TNHH 2-9 Hà Tây (huyện Ứng Hòa) được thành lập với 203 hội viên. Qua các buổi sinh hoạt, chị em cùng chia sẻ kỹ năng, kiến thức chăm sóc gia đình, nuôi dạy con... Đây là sáng kiến được thực hiện lâu nay, góp phần gắn kết, tạo động lực cho NLĐ nữ làm việc đạt kết quả cao.

Những mô hình tổ chức hội như vậy đã trở nên khá phổ biến trên địa bàn thành phố. Bà Đinh Thị Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên nhận định: “Nghị quyết 09-NQ/TU đã tạo sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức hội và DN”. Chính nhờ hiệu ứng tích cực đó, 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên đã chỉ đạo cơ sở thành lập và ra mắt 28 chi hội phụ nữ trong các đơn vị ngoài khu vực nhà nước, với hơn 1.000 hội viên.

Phát triển số lượng tương xứng

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, toàn thành phố đã thành lập được 681 tổ chức Đoàn, Hội thanh niên với 20.401 đoàn viên, hội viên; 151 tổ chức cơ sở Hội Phụ nữ với 4.798 hội viên trong DN ngoài khu vực nhà nước. Những con số này còn khiêm tốn so với số DN ở khu vực này hiện đang hoạt động và chủ yếu tập trung trong các DN quy mô nhỏ. Hiện vẫn còn 5 quận, huyện chưa thành lập được tổ chức Hội Phụ nữ trong DN.

Bà Đỗ Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên lý giải: “Nhiều DN hoạt động kém hiệu quả, lao động nữ ít nên khó thành lập tổ chức Hội”. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phúc Thọ Lê Thị Thư, lý do không thành lập được tổ chức Hội Phụ nữ là vì nhiều chị em làm việc trong các DN khu vực này đã là hội viên chi hội phụ nữ ở cơ sở.

Tuy vậy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội Trần Thị Phương Hoa nhận định, việc triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU còn nhiều rào cản, chủ yếu do phía DN không cộng tác để tiến hành các thủ tục thành lập Hội với lý do kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa ổn định, bền vững. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt đánh giá, đội ngũ cán bộ đoàn, hội làm công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong DN ngoài khu vực nhà nước còn mỏng; một số cán bộ chưa kiên trì tham mưu, vận động…

Từ thực tiễn ở cơ sở, nhiều cán bộ đoàn, hội cho rằng cần tăng công tác tuyên truyền, khảo sát đối với các DN ngoài khu vực nhà nước. Cấp ủy, chính quyền cần tạo cơ chế thi đua, khen thưởng, bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ làm công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội… Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Dương Minh Đức kiến nghị, Quận ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ DN, chủ DN, giúp lãnh đạo các DN nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn, Hội để từ đó DN tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về thời gian, kinh phí cho các hoạt động này.

Có thể nói, những vấn đề nêu trên là hết sức cụ thể, thiết thực, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đoàn thể cần quan tâm, tìm ra những giải pháp hiệu quả, đem lại “làn gió mới” trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU những năm tới.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Sức bật mới từ các đoàn thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.