Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú, đa dạng về sinh thái, giàu có về văn hóa

PV| 11/03/2017 06:42

(HNM) - Chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, Liên hoan Văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2017 đã chính thức khai mạc tối 10-3 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà nhân dân xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hạt cà phê Tây Nguyên không chỉ là một sản phẩm tiêu biểu của nền nông nghiệp đất đỏ bazan mà đã thực sự trở thành biểu tượng tuyệt vời về sự quyến rũ, nét đẹp độc đáo của vùng đất được xưng tụng là “nóc nhà Đông Dương”. Thủ tướng đánh giá, trong những năm qua, với tinh thần sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cuộc sống của đồng bào dân tộc ngày càng ấm no, hạnh phúc, quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu lên tầm nhìn về một Tây Nguyên mới. Đó là đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa. Thủ tướng chỉ rõ, chìa khóa cho sự vươn lên giàu có của Tây Nguyên là phát triển ngành chế biến nông lâm nghiệp, dược liệu theo hướng đề cao bản sắc, tính độc đáo trong chuỗi giá trị nông sản thế giới. Để thực hiện hóa điều đó, Thủ tướng yêu cầu Tây Nguyên phải có chiến lược bền vững cho việc hồi sinh trở lại vẻ đẹp đại ngàn của một vùng đất đậm chất sử thi, phải luôn ý thức giữ gìn không gian sống, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, là truyền thống, niềm tự hào thiêng liêng của các cộng đồng Ê Đê, Jarai, M'Nông,
Ba Na, Kinh… trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn, phải làm sao để hai chữ Tây Nguyên luôn hiện hữu trong trái tim, khối óc của những người yêu cà phê, sành điệu về cà phê trên khắp thế giới. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hãy để chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển” không chỉ dừng lại là khẩu hiệu của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017 mà tinh thần này cần trở thành kim chỉ nam cho chiến lược hành động, là công thức để thương hiệu cà phê Tây Nguyên lan tỏa khắp thế giới và đạt được vị thế tương xứng.

Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm các gian hàng trưng bày tại Hội chợ triển lãm sản phẩm ngành cà phê tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Cũng trong chiều 10-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm cán bộ và nhân dân xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, Đắk Lắk. Vui mừng tới thăm bà con nhân dân, đồng bào các dân tộc xã Anh hùng Khuê Ngọc Điền, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đã phát huy truyền thống cách mạng, vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của người dân, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao 50 suất quà tặng 30 hộ đồng bào dân tộc và 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú, đa dạng về sinh thái, giàu có về văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.