Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải rõ trách nhiệm chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua

Hà Phong| 16/03/2017 06:38

(HNM) - Tìm giải pháp để ngăn chặn tai nạn đường sắt là nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tập trung cho ý kiến sáng 15-3 khi xem xét một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đường sắt.

Nhấn mạnh thời gian qua có nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra do số đường ngang dân sinh mở trái phép quá nhiều, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và luật có giải quyết được tình trạng này hay không. Trả lời những câu hỏi này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện có 5.726 đường ngang và lối đi dân sinh, trong đó có 1.511 đường ngang là hợp pháp. Hơn 4.000 lối đi dân sinh, đường ngang không được cấp có thẩm quyền cấp phép, không nằm trong quy hoạch, không có biển cảnh báo, dù Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã nhiều lần yêu cầu các địa phương xóa bỏ.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, nghiêm cấm mở đường dân sinh trái phép, nhưng những nơi thực sự có nhu cầu thì Nhà nước phải đầu tư và có các chính sách đột phá để trong 5-10 năm tới đưa đường sắt trở thành loại hình vận tải chủ lực. “Với nơi mở đường dân sinh trái phép, ngoài việc cấm, luật phải bổ sung chế tài xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về mức phạt tiền tối đa đối với các hành vi vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực đối ngoại, hợp tác quốc tế. UBTVQH đã biểu quyết, đồng ý mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là 30 triệu đồng. Đối với hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, các vi phạm trong lĩnh vực này thường mang tính nhỏ lẻ, mức độ ảnh hưởng, tác động không lớn.

Do đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cơ quan thẩm tra tờ trình nhận định, việc áp dụng mức tiền phạt tối đa đối với các vi phạm trong lĩnh vực này là 20 triệu đồng như Chính phủ đề xuất là phù hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải rõ trách nhiệm chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.