Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Quận ủy Đống Đa

Bảo Hân| 16/03/2017 08:16

(HNMO) - Sáng 16-3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác của Thành phố làm việc với Quận uỷ Đống Đa.

Toàn cảnh Hội nghị.


Duy trì kết quả, không để tái diễn vi phạm về trật tự đô thị

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng trong quý I-2017, đồng chí Lê Tiến Nhật, Bí thư Quận uỷ cho biết, năm 2016, quận là đơn vị đứng đầu TP về tổng thu ngân sách với hơn 7.300 tỷ đồng, bằng 140,98% kế hoạch được giao. Năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách của TP giao cho quận là 6.705 tỷ đồng, bằng 135,3% so với chỉ tiêu năm 2016. Đến hết ngày 14-3, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đã thực hiện đạt gần 1.400 tỷ, bằng 20,33% kế hoạch. Tổng chi ngân sách là hơn 220 tỷ đồng, bằng 19,6% kế hoạch.

Để bảo đảm trật tự đô thị, các đơn vị trên địa bàn quận đã duy trì kiểm tra thường xuyên tại các tuyến phố chính, các nút giao thông, các địa bàn phức tạp. Đã có 1.722 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị với hơn 917 triệu đồng; xử lý 112 xe ô tô dừng đỗ sai quy định.

Từ ngày 10-3 đến nay, quận đã tiến hành đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự đô thị và giao nhiệm vụ cho từng phường quản lý và duy trì kết quả, không để tái diễn các vi phạm.

Theo đánh giá chung, trong quý I-2017, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quận tiếp tục tăng trưởng, ổn định; công tác xây dựng và quản lý đô thị có chuyển biến tích cực; công tác GPMB được tập trung chỉ đạo; văn hoá xã hội đạt nhiều kết quả phấn khởi; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như:  vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh; để xe, họp chợ không đúng nơi quy định; đổ rác ra nơi công cộng; ùn, ứ giao thông tại một số nút, tuyến phố trong giờ cao điểm; công tác quản lý trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại, hạn chế, vẫn phát sinh các trường hợp xây dựng không phép; việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm có nơi còn thiếu quyết liệt, không kịp thời, chưa dứt điểm và chưa đạt hiệu quả....

Nêu kiến nghị với đoàn công tác, đồng chí Lê Tiến Nhật cho biết những khó khăn về trụ sở làm việc của UBND và Quận uỷ chật hẹp, phân tán; việc mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh, việc chỉnh trang cải tạo đoạn phố Hồ Đắc Di và tuyến đường Tây Sơn, tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng - Voi Phục... đang gặp một số vướng mắc, khó khăn...

Để xảy ra hiện tượng "cá nhân hoá" vỉa hè là do buông lỏng quản lý

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch phường Quang Trung cho biết, sau 5 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 186 trường hợp xây bục bệ, xoá bỏ 2 điểm trông giữ xe không phép. Hiện trên địa bàn phường đã duy trì được 3/5 tuyến phố phong quang. Người dân đều phấn khởi, đồng tình và mong muốn kết quả này được duy trì tốt.

"Do chủ trương hạ ngầm hệ thống dây điện, dây cáp của TP từ năm 2010, hiện nay,  một số tủ điện, tủ cáp được bố trí chắn ngang cả đoạn vỉa hè. Do đó, dù vỉa hè đã thoáng, người dân vẫn phải đi vòng xuống lòng đường. Hơn nữa, nhiều tủ sau 7 năm sử dụng đã xuống cấp, hạn gỉ, gây mất mỹ quan đô thị" - ông Tuấn nêu thực trạng và mong TP sớm có giải pháp xử lý.

Báo cáo với Bí thư Thành uỷ về vấn đề này, đại diện TCty Điện lực Hà Nội cho biết, các tủ điện trên không thể bỏ được mà chỉ có thể bố trí, sắp xếp ở các vị trí hợp lý. Trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, do vỉa hè hẹp, có đoạn như ở đầu ngõ 73 Nam Đồng chỉ rộng 80cm, nên tủ điện chiếm đến một nửa diện tích vỉa hè. Qua thực tế khảo sát, TCy Điện lực Hà Nội đã đưa một số tủ điện vào trong ngõ, lấy lối đi cho người dân. Với các tủ đã xuống cấp, TCty sẽ có kế hoạch sơn mới.

Về vấn đề này, Bí thư Thành uỷ lưu ý TCTy chọn màu sơn hài hoà, lẫn vào với môi trường xung quanh và kích thước tủ phải được tính toán sao cho nhỏ gọn nhất có thể. 

Cũng liên quan đến nội dung bảo đảm trật tự văn minh đô thị, bà Trần Thị Minh Xuân, Bí thư phường Trung Liệt cho rằng, là một phường có hơn 500 hộ dân kinh doanh mặt đường, chính quyền muốn đánh giá, xử lý diện tích vi phạm vỉa hè phải có đầy đủ căn cứ hồ sơ pháp lý, nếu triển khai gấp gáp thì sẽ dễ gặp vướng mắc. 

Trước ý kiến này, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, toàn bộ việc kiểm tra, rà soát hiện trạng, hồ sơ các hộ dân vi phạm lòng đường, vỉa hè phải được làm trước khi tiến hành xử phạt. Việc để các vi phạm lấn chiếm vỉa hè tồn tại là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Thậm chí một số địa bàn đã có những vi phạm quá mức, để xảy ra hiện tượng "cá nhân hoá" vỉa hè. Theo Bí thư Thành ủy, việc này cần phải được chấn chỉnh. Thời gian tới, chính quyền quận cần làm tốt công tác dân vận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và tập trung giải quyết, giải thích, không để nảy sinh vấn đề "nóng".


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Tăng cường kỷ cương trật tự đô thị: Phân công rõ người, rõ việc, tạo sự thi đua giữa các phường

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm 2016 và quý I/2017 của đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa. Đặc biệt, quận đã có nhiều đóng góp chung vào ngân sách TP với vai trò là đơn vị đứng đầu TP về tổng thu ngân sách. Những nỗ lực trong giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo; các vụ vi phạm trật tự xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... trên địa bàn của các cấp chính quyền quận đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.


Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu quận sớm có giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, như: 36 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn chưa được xử lý; chưa thu gom hết rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường; cuộc vận động để người dân cùng chia sẻ, bảo đảm vệ sinh đô thị xanh - sạch - đẹp của TP chưa đạt kết quả như mong muốn; mật độ học sinh ở một số trường học cao...

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải lưu ý, trong công tác xây dựng Đảng, quận cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng theo hướng mở rộng dân chủ, sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình từng lĩnh vực, từng địa bàn. Công tác quy hoạch cán bộ cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng của quận uỷ Đống Đa. Do đó, Bí thư Thành ủy đề nghị quận tập trung trí tuệ, quyết tâm tập thể để chuẩn bị công tác cán bộ cho những giai đoạn tiếp theo.

Theo Bí thư Thành uỷ, cải cách hành chính của quận cũng cần được thực hiện với tinh thần quyết liệt hơn. Từng phường phải nắm chắc số hộ dân có khả năng hoặc chưa có khả năng tiếp cận kê khai trực tuyến để có hướng dẫn riêng từng hộ. Với lợi thế về tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế lớn, quận cần thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của DN để giải quyết hoặc đề xuất với TP hướng tháo gỡ; đồng thời có giải pháp cụ thể giúp hơn 6.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động trên địa bàn chuyển thành DN. Các cán bộ của quận cần xuống tận nơi giúp các hộ này hoàn tất thủ tục chuyển đổi mô hình hoạt động cũng như tiếp cận các quỹ khởi nghiệp. 


Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng yêu cầu quận Đống Đa phải quyết tâm hơn trong tăng cường kỷ cương, trật tự đô thị.

"Khó nhất là làm thế nào để duy trì. Từng phường phải thi đua, phân công rõ người, rõ việc, vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Với người dân, cần vận động, thuyết phục trước, sau đó phải xử phạt nếu vẫn vi phạm"- Bí thư Hoàng Trung Hải nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Quận ủy Đống Đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.