Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội và Viêng Chăn trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính

Bảo Hân| 27/03/2017 09:35

(HNMO) - Sáng 27-3, tại UBND TP Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính giữa Thành phố (TP) Hà Nội và TP Viêng Chăn (Lào).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi Toạ đàm.


Mở đầu Toạ đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng được đón tiếp đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thành phố Viêng Chăn cùng các thành viên cao cấp của Thủ đô Viêng Chăn đã dành thời gian đến thăm, làm việc và có buổi trao đổi, toạ đàm về CCHC và công nghệ thông tin với TP Hà Nội.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, Hà Nội xác định CCHC là một trong ba khâu đột phá, trong đó công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ chính phục vụ đắc lực cho CCHC.

Mục tiêu của CCHC là nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy hành chính cũng như nâng cao năng lực làm việc của bộ máy cán bộ, công chức TP, tạo ra nguồn lực mới cho Thủ đô, nâng cao năng suất lao động. Chính vì vậy, từ đầu năm 2016, TP đã triển khai mạnh mẽ các nội dung và có bước đi rất chắc chắn trong CCHC và ứng dụng CNTT vào CCHC.

Nhờ đó, năm 2016, Hà Nội đã sắp xếp xong cơ bản toàn bộ bộ máy hành chính của các sở, ban, ngành, DN công ích của TP; mạnh dạn loại bỏ toàn bộ các chương trình CNTT đã được xây dựng từ năm 2015; xây dựng hệ thống CNTT dùng mạng chung từ TP đến hơn 584 phường, xã. Có thể nói Hà Nội là TP đầu tiên trong cả nước thiết lập mạng CNTT này.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, công tác CCHC và ứng dụng CNTT trong CCHC của Hà Nội năm 2016 đã đạt kết quả bước đầu. Ảnh: Nguyễn Thúc


Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp trên, năm 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh của TP Hà Nội tăng 10 bậc, từ bậc 24 năm 2015 lên bậc 14 năm 2016. Cũng nhờ CCHC, Hà Nội đã thu hút đầu tư từ nước ngoài là 3,11 tỷ USD (gấp 3,9 lần năm 2015) và thu hút vốn đầu tư từ các DN trong nước là 439.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước. Nhiều dịch vụ hành chính công của người dân đã được thực hiện trên môi trường mạng.

Hà Nội cũng là đơn vị đứng đầu cả nước về ứng dụng CNTT và vươn từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ 2 trong cả nước về nội dung ứng dụng CNTT trong CCHC .

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tin tưởng tại buổi tọa đàm này, với những việc đã làm và kết quả bước đầu thu được, TP Hà Nội sẽ trao đổi thẳng thắn để trên cơ sở đó, Đoàn bạn có thể tham khảo.

Sau khi nghe thêm thông tin từ Sở Nội vụ và Sở Thông tin  - Truyền thông TP Hà Nội về kết quả CCHC và ứng dụng CNTT của Hà Nội, các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Viêng Chăn đã tham khảo thêm kinh nghiệm của Hà Nội về quá trình triển khai, phân cấp, chi phí đầu tư và những khó khăn trong quá trình thực hiện CCHC.

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Viêng Chăn



Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn cho biết, những kinh nghiệm có được qua buổi Toạ đàm sẽ rất hữu ích với Thủ đô Viêng Chăn nói riêng và CHDCND Lào nói chung vì nước này đang trong giai đoạn đầu thực hiện CCHC và ứng dụng CNTT vào CCHC. Đồng chí cũng mong muốn hai Thủ đô sẽ mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, qua nhiều dự án cụ thể. Phía Viêng Chăn sẽ sớm thúc đẩy việc xây dựng trung tâm thương mại và du lịch Viêng Chăn tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau hai buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn với Thành uỷ và UBND TP Hà Nội, hai thành phố sẽ thành lập các nhóm xúc tiến việc soạn thảo biên bản ghi nhớ, mở đường cho sự hợp tác toàn diện giữa hai Thủ đô. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng gợi mở, Hà Nội sẵn sàng cử các cán bộ, chuyên gia hỗ trợ cho Viêng Chăn trong CCHC và xây dựng chương trình CNTT; đào tạo cán bộ CNTT nói riêng và cán bộ quản lý cho Viêng Chăn; thúc đẩy nhanh việc xây dựng trung tâm thương mại và du lịch Viêng Chăn tại Hà Nội và ngược lại.

Hà Nội cũng sẵn sàng giúp Viêng Chăn thành lập viện nghiên cứu kinh tế - xã hội trực thuộc Thủ đô Viêng Chăn giống như mô hình của Hà Nội; có lộ trình cụ thể để DN hai bên hỗ trợ nhau trong hợp tác, đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và Viêng Chăn trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.