Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghĩ về phai nhạt lý tưởng cách mạng

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ| 28/03/2017 06:44

(HNM) - Trong quá trình hoạt động cách mạng, nếu phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động, mơ hồ, hoài nghi, không còn tin vào mục tiêu cách mạng, vào nền tảng tư tưởng của Đảng, thì “khoảng không giá trị” sẽ xuất hiện đưa đến “khủng hoảng giá trị”, mất phương hướng.

Một buổi học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng bộ Công an quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thái Hiền


1. Thực tiễn cách mạng của Đảng, dân tộc đã cho thấy, khi đã giác ngộ lý tưởng cách mạng (LTCM), người cộng sản có niềm tin và sức mạnh mãnh liệt. Niềm tin ấy tạo nên sức mạnh vô địch, giúp Đảng ta, quân và dân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến đấu và chiến thắng bao thù trong giặc ngoài. Niềm tin ấy đã giúp chúng ta tạo nên những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong hơn 30 năm sự nghiệp đổi mới.

Tuy nhiên, quá trình tìm tòi con đường đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, bên cạnh những thành tựu to lớn mang tầm lịch sử, Đảng ta chưa lường hết và cũng chưa chuẩn bị thật đầy đủ để cán bộ, đảng viên đề phòng và ngăn chặn mặt trái của kinh tế thị trường. Mặt khác, không ít những vấn đề phức tạp, khó lường nảy sinh trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cộng với sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo và thổi phồng những yếu kém, khuyết điểm của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình, cổ vũ cho lối sống cơ hội, thực dụng, cá nhân chủ nghĩa…

Nguy cơ phai nhạt lý tưởng có thể nói là khôn lường. Từ phai nhạt LTCM mà dẫn đến “xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng, không kiên định con đường đi lên CNXH, phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái”. Cũng do phai nhạt về LTCM mà có nhận thức sai lệch về ý nghĩa tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Tình trạng “nhạt Đảng, phai Đoàn, chán chính trị” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên đang diễn ra.

Học nghị quyết Đảng, nhưng khi giải lao không ít đồng chí đã không trở lại lớp học nữa. Cán bộ, đảng viên được đi đào tạo hoặc bồi dưỡng lý luận chính trị có khi còn nhờ người đi “học hộ”. Cũng do phai nhạt LTCM mà a dua, phụ họa theo những quan điểm lệch lạc, “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh”, “không còn ý thức hết lòng vì nước vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao”, sa vào “tham vọng chức quyền”, không chấp hành sự phân công của tổ chức, kén chọn chức danh công tác, chọn nơi có nhiều lợi ích, vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”, “lợi ích nhóm”…

Từ phai nhạt về LTCM - một biểu hiện cốt lõi của suy thoái về tư tưởng chính trị có thể dẫn đến suy thoái đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nguy hiểm khôn lường.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: Từ năm 1930 đến năm 1945 là Đảng lãnh đạo, từ năm 1945 đến nay, bên cạnh chức năng lãnh đạo, Đảng ta còn là Đảng cầm quyền. Đảng có chính quyền thì Đảng mạnh có nghĩa là Nhà nước mạnh, Nhà nước mạnh có nghĩa là Đảng mạnh. Toàn bộ hoạt động lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và hoạt động kiến tạo, quản lý của Nhà nước không có lợi ích nào khác, ngoài lợi ích của Nhân dân. Nếu các đồng chí sa vào “lợi ích nhóm” thì còn đâu vì lợi ích của dân, của nước. Sa vào “lợi ích nhóm”, thực chất các đồng chí đang phản bội lại lý tưởng của Đảng. Từ suy thoái đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là rất ngắn, thậm chí là một bước rất ngắn.

2. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), lần đầu tiên đã nêu lên hệ thống 27 biểu hiện của ba nhóm vấn đề: 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, 9 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết cũng yêu cầu, từ nay trở đi, hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên trong tự phê bình phải căn cứ vào 27 biểu hiện này để tự liên hệ, tự đối chiếu, “tự soi” xem bản thân mình mắc những biểu hiện nào, mắc ở mức độ nào, sắc thái nào để có kế hoạch “tự sửa”.

Việc “tự soi”, tự phê bình phải được trình bày trước chi bộ, việc có kế hoạch “tự sửa” phải được cam kết trước chi bộ. Trong phê bình giúp đồng chí mình rèn luyện, phấn đấu cũng phải căn cứ vào 27 biểu hiện này để tiến hành phê bình trong chi bộ. Hệ thống 27 biểu hiện cũng là căn cứ để các cấp ủy xếp loại tổ chức của mình đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt, hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm vụ, cũng là căn cứ để cấp ủy phân loại đảng viên và xử lý đảng viên vi phạm.

Với 4 nhóm giải pháp trong Nghị quyết nêu lên về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; về phát huy vai trò của Nhân dân và MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội là khá đồng bộ và có tính khả thi cao.

Vấn đề đặt ra với mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay phải nhận thức sâu sắc nguyên nhân sâu xa, chủ yếu của tình trạng phai nhạt LTCM nói riêng và suy thoái nói chung ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, nhất là chưa nghiêm túc theo nguyên tắc mà Bác Hồ yêu cầu là phải tu dưỡng, rèn luyện suốt đời, không ai được chủ quan trong một bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều biến đổi, phát triển nhanh chóng, khó lường.

Mỗi cán bộ đảng viên phải tự giác, tích cực học tập nghiên cứu, tự nâng mình lên về lý luận chính trị, nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nói và làm theo nghị quyết. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng nghĩ trái, nói trái, làm trái chủ trương, nghị quyết của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, trách nhiệm với Đảng, với dân và với chính mình; mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên quyết, kiên trì, quyết liệt trong phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, phai nhạt LTCM, suốt đời kiên định và phấn đấu không mệt mỏi cho LTCM, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩ về phai nhạt lý tưởng cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.