Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong cải cách bộ máy hành chính

Bảo Hân| 29/03/2017 08:47

(HNMO) - Sáng 29-3, tại UBND TP Hà Nội, Đoàn giám sát Quốc hội khoá XIV đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.


Dự buổi làm việc có Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn công tác Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu.

Ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.


Ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH, Trưởng đoàn công tác cho biết, thông qua buổi làm việc, Đoàn giám sát của QH khoá XIV muốn lắng nghe sáng kiến của Hà Nội trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 cũng như những khó khăn, tồn tại đang cản trở quá trình thực hiện.

"Thông qua cuộc làm việc, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo QH để ban hành chủ trương, chính sách mới nhằm đổi mới, cải cách thủ tục, bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động, tinh giản biên chế có chất lượng hơn theo Nghị quyết của Đảng, nếu cần thiết thì phải sửa các cơ chế, chính sách cho phù hợp. Đồng thời, Đoàn phát hiện kinh nghiệm hay, chấn chỉnh những việc làm còn chưa đúng, lắng nghe các giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương và có thể nhân rộng thực hiện trên cả nước" - ông Nguyễn Khắc Định cho biết.

Tiếp đó, Đoàn công tác đã nghe báo cáo kết quả thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 của TP Hà Nội do ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, đây là lần kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước đến nay. Việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả hơn; việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn ở địa phương để thực hiện chủ trương quản lý đa ngành, đa lĩnh vực bước đầu đã đi vào ổn định; công tác tư tưởng được triển khai tốt, vận hành theo tinh thần 5 rõ "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả" và một việc - một đầu mối xuyên suốt.

TP đã giải quyết tinh giản biên chế 5 đợt với 297 trường hợp, trong đó có 47 công chức, 184 viên chức và 66 công chức cấp xã.

Để đẩy mạnh tinh giản biên chế, ngoài việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, chuyển đổi sang DN, công ty cổ phần, xã hội hoá..., UBND TP đang nghiên cứu việc ban hành cơ chế đặc thù của TP để khuyến khích tự nguyện tinh giản biên chế, đã hoàn thành việc xin ý kiến Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Huy Sáng cũng nêu một số hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói riêng và CCHC nói chung có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thủ đô, đòi hỏi ngày càng cao của công dân, tổ chức và DN; đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước.

Giảm chỗ thừa, người yếu nhưng phải tăng cho nơi cần biên chế

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP Hà Nội, các thành viên của Đoàn công tác của QH tiếp tục đặt câu hỏi để làm rõ các vấn đề quan tâm như: việc đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; chính sách đặc thù của Hà Nội để hỗ trợ việc sắp xếp tinh giản biên chế; cơ cấu đội ngũ công chức, viên chức hiện nay của Hà Nội; tỷ lệ cán bộ cấp phòng; hiệu quả hoạt động của Sở Du lịch sau khi tách ra từ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch...

Làm rõ các vấn đề Đoàn công tác nêu, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, sau khi Luật Chính quyền địa phương có hiệu lực, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, rà soát lại thầm quyền của các cơ quan chuyên môn của TP, UBND TP, các quận, huyện... Theo đó, 22 sở, ngành và các đơn vị tương đương sở, 30 cơ quan chuyên môn quận, huyện đã được xác định lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, trong đó có việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị này. 

Khẳng định đây là cuộc "cách mạng" lớn nhất từ trước đến nay, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo, Hà Nội đã giảm từ 204 phòng còn 158 phòng; giảm được 26 trưởng phòng và 116 phó trưởng phòng; giảm từ 401 xuống còn 280 đơn vị sự nghiệp công sở; các quận huyện đã giảm được 3 Phòng dân tộc, hiện chỉ còn huyện Ba Vì có bộ phận này. Riêng đơn vị sự nghiệp khối quận, huyện giảm rất lớn, từ 169 đơn vị còn 66 đơn vị.

Về số liệu tăng công chức tại Sở Xây dựng, ông Trần Huy Sáng cho biết, thực hiện Nghị định 26 của Chính phủ, Hà Nội đã chuyển hơn 1.000 công chức là thanh tra xây dựng từ các quận, huyện về Sở quản lý nên đã phát sinh việc tăng công chức.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Sở Du lịch sau khi tách ra từ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, người đứng đầu Sở Nội vụ khẳng định, sau hơn một năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, năm 2016, lĩnh vực du lịch TP có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng khách đến, nguồn thu... và đã có chiến lược phát triển du lịch Thủ đô phù hợp với định hướng của ngành. 

Tại buổi làm việc, bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch quận Long Biên cũng đã nêu một số khó khăn của địa phương trong quá trình thực hiện cải cách hành chính như: số biên chế được giao cho Long Biên là thấp nhất trong khối các quận, huyện, trong khi lượng công việc nhiều nên đã gây áp lực cho bộ máy. Do đó, bà Hà đề xuất, việc tăng, giảm biên chế phải theo khối lượng công việc. Vấn đề cần quan tâm của việc cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế hiện nay là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm các điều kiện để họ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. 

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cũng cho rằng, tinh giản biên chế, thu gọn đầu mối là chủ trương đúng đắn, nhưng phải cân nhắc tổng thể và thống nhất quan điểm giảm chỗ thừa, người yếu nhưng phải tăng cho nơi cần biên chế. 

Chia sẻ kinh nghiệm tốt, cách làm hay và chỉ rõ khó khăn, vướng mắc

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định, Trưởng Đoàn công tác nhận định, qua thảo luận, các thành viên Đoàn giám sát và các đại biểu của Hà Nội đã trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ nhiều vấn đề mà Đoàn công tác nêu. 

Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tốt. Ngoài con số giảm số đầu mối, số phòng, cán bộ lãnh đạo, giảm số đơn vị sự nghiệp, việc điều chuyển chức năng nhiệm vụ ngày càng hợp lý hơn. Điều này thể hiện ở kết quả chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và các mặt quản lý nhà nước trên địa bàn TP những năm qua có sự tiến bộ vượt bậc, đóng góp chung vào sự phát triển của cả nước.

"Đó là đóng góp thực tế nhất, sinh động nhất của đội ngũ cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan của TP" - ông Nguyễn Khắc Định khẳng định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH cũng đánh giá, Hà Nội là một trong những địa phương triển khai tốt Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng vừa tinh giản, vừa cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nhờ đó, những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức của TP đã trưởng thành hơn. Nhiều cán bộ luôn sâu sát, nắm chắc vấn đề mình quản lý. Dù việc tinh giản biên chế được Hà Nội tập trung thực hiện mạnh trong 2 năm gần đây nhưng luôn tạo được sự đồng thuận, không để xảy ra khiếu kiện, mất đoàn kết... 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH mong muốn Hà Nội tích cực chia sẻ những việc lớn, việc tốt, kinh nghiệm hay, mô hình mới đã làm được để Đoàn giám sát báo cáo với QH, nhân rộng kinh nghiệm cho cả nước.  Đồng thời, Hà Nội cũng cần chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt từ cấp cơ sở, từ thực tiễn cuộc sống, cả về mặt chính sách, điều hành..., để cấp Trung ương, bộ, ngành khắc phục, QH có chỉ đạo hoặc rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong cải cách bộ máy hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.