Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ổn định kinh tế vĩ mô, giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng

Hiền Lương| 04/04/2017 06:52

(HNM) - Từ nay đến cuối năm 2017, Chính phủ tiếp tục tập trung bảo đảm các chỉ số vĩ mô, giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%, tỷ lệ lạm phát không quá 4%.

Thủy sản là một trong những ngành hàng góp phần cho kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Trong ảnh: Sản xuất thủy sản tại Công ty CP XNK Thủy sản Cần Thơ. Ảnh: Hải Anh


Những kết quả nổi bật

Ngày 3-4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3 nhằm tập trung thảo luận xây dựng thể chế, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2017. 17h30 cùng ngày, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo một số bộ, ngành họp báo thông tin về kết quả phiên họp.

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chính phủ thống nhất nhận định, trong quý I-2017, cả nước đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, với chỉ số giá tiêu dùng 3 tháng là 0,9% (so với cùng kỳ năm 2016 tăng 0,99%). Tăng trưởng tín dụng cao, đạt 2,81%, trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt 1,54%. Xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt trên 43,7 tỷ USD, tăng 12,8%. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29%. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh, trong đó vốn đăng ký đạt 7,71 tỷ USD tăng 77,6%. Thu ngân sách tăng mạnh, đạt 23,4% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh (trên 26.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 11,4% về doanh nghiệp và 45,8% về vốn đăng ký), đặc biệt tổng vốn đăng ký tăng thêm gần 600.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế. Đó là tăng trưởng GDP quý I chỉ đạt 5,1%, mức tăng thấp so với cùng kỳ. Khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 4,17%, mức thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm qua. Kết quả xuất khẩu nếu loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 6,7%, thấp hơn so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công chậm khi quý I chỉ đạt 12,4% dự toán (cùng kỳ 2016 là 16%).

Chính phủ xác định từ nay đến cuối năm 2017, tiếp tục tập trung bảo đảm các chỉ số vĩ mô, giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%, tỷ lệ lạm phát không quá 4% như Quốc hội đã thông qua. Chính phủ xác định, ổn định kinh tế vĩ mô là mối quan tâm hàng đầu. Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quyết liệt trong xử lý nợ xấu, xử lý các ngân hàng yếu kém; tập trung giải ngân vốn đầu tư; tăng cường hoạch định chiến lược…

Tại phiên họp, thảo luận về xây dựng thể chế, Chính phủ tiếp tục khẳng định quyết tâm không để nợ đọng văn bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo xây dựng thể chế, coi vướng mắc về thể chế là những chiếc “vòng kim cô” kìm hãm phát triển, phải tập trung tháo gỡ. Một nội dung đáng chú ý khác tại phiên họp là Chính phủ đã thống nhất sẽ báo cáo Quốc hội cho tách nội dung giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành thành dự án riêng để bảo đảm tiến độ công trình phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước.

Niềm tin vào thị trường tăng cao

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty CP May 10. Ảnh: Viết Thành


Lý giải về tăng trưởng GDP quý I thấp so với cùng kỳ, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đào Quang Thu cho biết, mức thấp chủ yếu là do khai khoáng giảm, đặc biệt là khai thác dầu. Mức giảm sản lượng là sự chủ động của Chính phủ. Theo tính toán, nếu sản lượng khai thác dầu bằng cùng kỳ năm ngoái, thì mức tăng trưởng GDP quý I-2017 sẽ cao hơn cùng kỳ năm 2016. Thứ trưởng Đào Quang Thu cho rằng, mức tăng trưởng GDP quý I tuy thấp, nhưng hợp lý bởi điều quan trọng là môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Niềm tin vào thị trường tăng cao thể hiện ở số lượng doanh nghiệp thành lập mới và FDI tăng cao.

Lãnh đạo các bộ, ngành cũng giải đáp hàng loạt vấn đề thời sự được dư luận quan tâm. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, cùng với yêu cầu kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B cấp không đúng đối tượng, Thủ tướng đã giao cho Bộ Công an xây dựng đề án đấu giá biển số, coi biển số xe là tài sản cá nhân. Về tình hình khắc phục sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra sau một năm, các tỉnh miền Trung đã thực hiện nghiêm việc kê khai, hỗ trợ cho người dân. Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ TN-MT, Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục được 51/53 điểm khiếm khuyết. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Khi nào Formosa khắc phục được hết các khiếm khuyết, bảo đảm không gây ra sự cố thì sẽ cho hoạt động trở lại. Chính phủ sẽ đóng cửa doanh nghiệp này nếu hoạt động lại để xảy ra sự cố môi trường.

Một trong những nội dung được Chính phủ nghe, thảo luận tại phiên họp thường kỳ tháng 3 là về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thông tin cụ thể, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho hay, để tận dụng được cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Chính phủ xác định phải tăng tốc, ưu tiên phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, coi đây là “hạ tầng của hạ tầng”. Chính phủ coi thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin là ưu tiên hàng đầu...

Để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, từ ngày 4-4, VPCP chính thức đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: http://nguoidan.chinhphu.vn. VPCP có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.

Quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Về quá trình lập lại trật tự đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương thời gian qua, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc phá các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không ảnh hưởng đến cảnh quan. Lòng lề đường công cộng do chính quyền các cấp quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào.

Các địa phương mới ra quân gần 2 tháng, nhưng kết quả mang lại được người dân đánh giá cao, lan tỏa mạnh. Các địa phương cũng đã có những cách làm sáng tạo để bảo đảm an sinh xã hội như: Tạo cơ chế hỗ trợ việc làm cho người dân, thiết lập một số tuyến đường, phố hoặc bố trí chợ để người dân tiếp tục buôn bán; có nơi quy định giờ bán hàng một số tuyến đường...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ổn định kinh tế vĩ mô, giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.