Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phú Quốc phải là mô hình đi trước trong 3 đặc khu hành chính kinh tế

HNM| 15/04/2017 06:43

(HNM) - Ngày 14-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kiên Giang - một địa bàn cực Nam Tổ quốc sở hữu bờ biển hơn 200km với hơn 137 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có Phú Quốc, đảo lớn nhất và cũng là thương hiệu du lịch đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất cả nước.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, kinh tế - xã hội của Kiên Giang phát triển toàn diện ở tốc độ cao cả về kinh tế biển, sản xuất nông nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả. Nội lực của nền kinh tế Kiên Giang ở mức khá, hướng phát triển bền vững, đời sống người dân liên tục được cải thiện.

Thủ tướng cho rằng, động lực trung tâm để Kiên Giang phát triển bứt phá về kinh tế trong thời gian tới chính là mô hình Đặc khu hành chính kinh tế Phú Quốc. Mô hình này đang ở giai đoạn triển khai xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách, song với tiềm năng và thực trạng của mình, mô hình ở Phú Quốc phải đi trước trong 3 đặc khu hành chính kinh tế của Việt Nam.

Do đó cần có những cơ chế chính sách thông thoáng, rộng và đổi mới để phát triển mạnh mẽ đảo ngọc Phú Quốc, từ đó xây dựng Kiên Giang thành tỉnh đổi mới, giàu có, phát triển toàn diện góp phần phát triển mạnh mẽ khu vực cực Nam, là tiền đề để bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng gợi ý cần chọn một số lĩnh vực trung tâm để ưu tiên đầu tư; mục tiêu là xây dựng Phú Quốc hiện đại, không chỉ về thể chế quản lý, diện mạo và cơ sở hạ tầng, dịch vụ cao cấp mà còn phải giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống. Thủ tướng đề nghị Kiên Giang chú trọng hoàn thiện quy hoạch phát triển Phú Quốc với tầm nhìn 30 năm, 50 năm trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt cần quan tâm đến lợi ích người dân, nhất là sinh kế, không để người dân đứng bên lề của sự phát triển.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu thành lập Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ tại Phú Quốc để phục vụ hoạt động giao thông và an toàn du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc phải là mô hình đi trước trong 3 đặc khu hành chính kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.