Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Liên đoàn Lao động Thành phố

Bảo Hân| 18/04/2017 08:20

(HNMO) - Sáng 18-4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội làm việc với Liên đoàn Lao động Thành phố về nhiệm vụ công tác năm 2017.

Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Liên đoàn Lao động thành phố.


Báo cáo tóm tắt về kết quả công tác đoàn, phong trào công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô 3 tháng đầu năm, đồng chí Vũ Kim Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP cho biết, các cấp công đoàn TP đã làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, giúp các công nhân, viên chức, người lao động đón xuân, vui Tết an toàn, tiết kiệm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các cấp Công đoàn từ TP đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho hơn 38.000 công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 28 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP cũng đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" tại khu nhà ở xã hội thuộc KCN Bắc Thăng Long cho trên 800 công nhân, viên chức, người lao động; tổ chức 716 chuyến xe đưa trên 28.000 công nhân, người lao động về quê đón Tết.

Sau Tết, qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đều nghiêm túc thực hiện thời gian nghỉ Tết và đi làm theo đúng quy định. Đã có trên 98% công nhân, người lao động trở lại làm việc, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Liên đoàn Lao động TP đã tổ chức phát động các phong trào thi đua "Mừng Đảng, mừng Xuân" với nhiều tiêu chí cụ thể, vận động công nhân, viên chức, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao năng lượng, nguyên-nhiên-vật liệu, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế.

Đồng chí Vũ Kim Sơn cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2017, Liên đoàn Lao động TP sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động; tăng cường các hoạt động xã hội của công đoàn; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền,  giáo dục, nâng cao nhận thức về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho công nhân, viên chức, người lao động; Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP cũng nêu một số kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động như: sớm ban hành Luật Tiền lương tối thiểu; bổ sung thêm nghề duy tu, sửa chữa cầu đường bộ vào danh mục chức danh nghề nghiệp đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm...

Đặc biệt, Liên đoàn đề nghị Thành uỷ, UBND TP chỉ đạo thực hiện Đề án "Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020"; hỗ trợ việc dạy ngoại ngữ cho công nhân đang làm việc trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP; tiếp tục đầu tư ngân sách và kêu gọi xã hội hoá việc xây dựng nhà ở cho công nhân lao động được thuê với giá ưu đãi hoặc mua theo hình thức trả góp...

Sau khi nghe ý kiến từ đại diện công đoàn các quận, ngành và khu công nghiệp chế xuất Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, tổ chức công đoàn các cấp và lực lượng công nhân viên chức, người lao động Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua.


Đặc biệt, Liên đoàn Lao động TP đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhanh, quyết liệt theo đúng các Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy; tổ chức nhiều phong trào cho công nhân viên chức, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của giai cấp công nhân trong thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; làm tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động; xây dựng quy chế phối hợp với các tổ chức, cơ quan đoàn thể các cấp để thường xuyên rà soát, kiểm điểm lại các nội dung, giải quyết kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Trong bối cảnh cạnh tranh về lao động với các quốc gia khác trên thế giới hiện nay, Liên đoàn Lao động TP cũng đã chú trọng tổ chức đào tạo, tổ chức cuộc thi thợ giỏi và tham gia nhiều cuộc thi trong nước và khu vực, đạt được nhiều kết quả.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đồng tình với những tồn tại hiện nay mà Liên đoàn Lao động TP đã chỉ ra, như việc xây dựng tổ chức công đoàn trong DN còn hạn chế; việc phát động phong trào thi đua, huy động người lao động tham gia còn mờ nhạt, mang tính "chống chế" khi chưa đi vào thực chất và hiệu quả; ký thoả ước lao động tại DN ngoài quốc doanh còn chưa có hiệu quả; một số DN không muốn tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức hoặc không muốn có tổ chức công đoàn...

Đồng tình với những nhiệm vụ mà Liên đoàn Lao động TP đã đề ra trong 9 tháng cuối năm 2017, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý thêm công đoàn các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong đội ngũ công nhân viên chức, người lao động; tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động bởi cách làm để có thể tiếp cận, chia sẻ và nắm được tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Những kiến nghị của Liên đoàn Lao động TP đã được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và trước đó là đại diện các sở, ngành và lãnh đạo HĐND, UBND TP giải đáp cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Liên đoàn Lao động Thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.