Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân xã Đồng Tâm

Nhóm PV HNMO| 22/04/2017 08:19

(HNMO) - Như đã hứa tại cuộc họp với lãnh đạo xã Đồng Tâm chiều 20-4, sáng nay (22-4), đồng chí Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các cơ quan chức năng của Trung ương, thành phố tiếp tục về thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội để trực tiếp đối thoại với người dân.


Buổi gặp gỡ, đối thoại được tiến hành tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm đặt tại thôn Hoành và dự kiến bắt đầu vào lúc 10h. 

Từ đêm qua, một đợt gió Đông Bắc nhẹ tràn về khiến thời tiết ở Thủ đô Hà Nội nói chung và Đồng Tâm nói riêng khá mát mẻ. Nhận được tin Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trực tiếp về xã đối thoại, sáng nay, người dân Đồng Tâm đã dọn dẹp đường sá, tháo bỏ vật cản tại các chốt chặn đầu làng để chuẩn bị cho cuộc đối thoại.

Đường vào xã Đồng Tâm sáng 22-4-2017

Theo nhiều nguồn tin, trong chiều 21-4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với đại diện người dân trong xã, tiếp tục thuyết phục dân làng thả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn đang bị giữ trái pháp luật tại nhà văn hoá thôn Hoành.

Cũng trong chiều 21-4, nhiều người dân xã Đồng Tâm đã cùng ký vào đơn kiến nghị gửi lãnh đạo thành phố Hà Nội. Trong đơn, họ thừa nhận vì thiếu hiểu biết nên đã làm nhiều việc sai, mong được tha thứ, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, lá đơn cũng cho biết, không có chuyện ngược đãi, dọa tẩm xăng đốt người như thông tin thất thiệt được đồn thổi, lan truyền. 

Theo ghi nhận của PV HNMO, đến 9h30', trục đường chính vào làng đã quang đãng, không còn các chướng ngại vật được dựng lên như những ngày trước. Người dân tập trung đông, trong trật tự, mong được gặp gỡ, trình bày các kiến nghị với người đứng đầu chính quyền thành phố. 

Trên đường vào xã Đồng Tâm, phóng viên Báo Hànộimới gặp nhiều người dân và hầu hết họ đều bày tỏ nguyện vọng mong vụ việc sớm được giải quyết để cuộc sống trở lại bình thường.

Một người đàn ông thôn Đồng Mít chừng 50 tuổi đang đi thăm đồng cho biết: "Chúng tôi không vui gì khi trong xã, trong huyện có chuyện mất an ninh trật tự thế này. Gia đình chúng tôi cũng mất ăn mất ngủ vì tiếng kẻng ở bên thôn Hoành. Chúng tôi rất chờ mong cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung với người dân thôn Hoành sẽ có kết quả tốt đẹp".

Một người phụ nữ tự giới thiệu là người nhà cụ Lê Đình Kình cho biết: "Chúng tôi rất hy vọng cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung hôm nay sẽ giải quyết dứt điểm tình hình hiện nay, để cuộc sống người dân chúng tôi trở lại bình thường". 

Theo thông báo trên loa truyền thanh xã Đồng Tâm, cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung với người dân sắp diễn ra. Do diện tích hội trường trụ sở UBND xã có hạn nên cuộc đối thoại sẽ được phát trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã để đông đảo người dân có thể theo dõi.


Người dân chào đón Đoàn công tác về đối thoại.


Đến 10h30’, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã có mặt tại hội trường trụ sở UBND xã Đồng Tâm.


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu mở đầu buổi đối thoại.


Cùng làm việc với đồng chí Chủ tịch UBND TP còn có đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP; ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội); Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an; ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 Thanh tra Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội; đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng cùng một số đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, thành phố, huyện Mỹ Đức và khoảng 100 người dân đại diện cho bà con xã Đồng Tâm dự đối thoại trực tiếp tại Hội trường.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đại biểu, đặc biệt là các phóng viên báo chí, chấp hành nghiêm túc quy định hội nghị để bảo đảm không khí đối thoại tốt nhất.


Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Lan đọc các nguyện vọng của nhân dân trong xã.


Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Lan đọc các nguyện vọng của nhân dân trong xã. Trong đó, nhân dân mong thành phố ghi nhận: Do nhân dân không hiểu pháp luật nên đã vi phạm pháp luật, mong Thành phố giang tay khoan hồng và những ngày qua, nhân dân xã Đồng Tâm đã bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho các cán bộ chiến sĩ; đồng thời xem xét trách nhiệm những người đã gây thương tích cho cụ Kình.

Quang cảnh buổi đối thoại.


Sau ý kiến của bà Nguyễn Thị Lan, ông Trần Viết Lễ (người dân xóm 3, thôn Hoành), ông Bùi Viết Hiểu và một số người dân khác đã phát biểu về vấn đề nguồn gốc đất đồng Sênh, đồng thời kiến nghị Thành phố làm rõ và công bố các căn cứ pháp lý của khu đất cũng như các thủ tục giao đất. Theo ông Bùi Viết Hiểu, việc người dân giữ trái pháp luật các cán bộ, chiến sĩ công an thời gian vừa qua là một phản ứng bất đắc dĩ nhằm để chính quyền quan tâm, giải quyết các khiếu nại đã kiến nghị nhiều năm trước đây.


Đại diện người dân thôn Hoành phát biểu.


Tiếp theo, ông Bùi Văn Kỷ (63 tuổi) phát biểu: "Mong mọi người thông cảm, xin lỗi tất cả các đồng chí lãnh đạo và nhân dân đã phải phiền lòng vì chúng tôi. Để xảy ra việc này, ai cũng đau lòng. Cho nên để giải quyết chúng ta phải tìm ra gốc rễ vấn đề". Ông Kỷ cũng cho biết hai vấn đề nhân dân trong xã hiện đang rất mong mỏi được các cơ quan có trách nhiệm trả lời rõ: Một là những thủ tục pháp lý liên quan tới diện tích đất quốc phòng; hai là về quá trình tố tụng khi bắt giữ 4 người dân đã bị khởi tố theo quyết định ngày 30-3-2017 của 
Công an Thành phố. Cả ông Bùi Văn Kỷ và bà Nguyễn Thị Đề phát biểu sau đó đều khẳng định, nếu làm rõ được nguồn gốc đất quốc phòng thì người dân sẽ chấp hành đúng quy định pháp luật, để phục vụ cho nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

Theo PV Báo Hànộimới có mặt tại thôn Hoành, rất nhiều người dân đã chăm chú theo dõi buổi đối thoại qua hệ thống loa truyền thanh.



Tiếp đó, các ông Bùi Văn Duệ, Bùi Minh Sửu, Lê Đình Thành, Nguyễn Xuân Chiến tiếp tục phát biểu, trình bày về lịch sử đất đai tại khu vực đồng Sênh và diễn biến liên quan đến công tác quản lý ở đây. Đặc biệt là một số sự việc tiêu cực liên quan tới vi phạm trong quản lý đất đai đã được thành phố Hà Nội xem xét xử lý vào năm 2015 và 8 cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật do có sai phạm.

Ông Nguyễn Xuân Chiến - một đảng viên 49 năm tuổi đảng phát biểu: Càng tự hào bao nhiêu về truyền thống của xã Đồng Tâm từ xưa đến nay luôn là một lá cờ đầu của huyện, thì ông càng buồn bấy nhiêu về những chuyện vừa qua. Theo ông, vi phạm của người dân Đồng Tâm là do ít hiểu biết về pháp luật. Ông mong cấp trên giúp ổn định đời sống cho nhân dân, để người dân yên tâm đi đến đâu cũng vẫn tự hào là người dân của một xã anh hùng.

Hồi 11h56', sau khi nghe các ý kiến bà con, phát biểu tại buổi đối thoại, 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói rõ: "Trước hết, tôi xin chia sẻ với nỗi bức xúc, băn khoăn của bà con đã trình bày trong hội nghị này cũng như suốt thời gian qua. Tôi đã ghi chép đầy đủ tất cả nội dung kiến nghị: đồng chí Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã nêu ra 7 yêu cầu, 8 cụ đã phát biểu nêu ra 11 vấn đề. Tôi xin thay mặt đoàn công tác trao đổi lại như sau:

Với tư cách là Chủ tịch UBND TP, trước tiên, tôi ghi nhận tất cả ý kiến của bà con. Trong đơn kiến nghị của bà con đã nêu rõ việc bà con bắt giữ số cán bộ, chiến sĩ là sai - tôi ghi nhận việc này… Tôi cũng ghi nhận những sự việc liên quan đến quản lý đất đai suốt thời gian qua khiến bà con bức xúc dẫn đến những hành vi bộc phát; cũng như ghi nhận bức xúc của bà con về quá trình thi hành công vụ, đã có việc làm như nêu tại hội nghị, trong đó, có việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe cụ Kình. Cụ Kình hiện đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức với điều kiện tốt nhất, và sức khỏe hiện đang rất tốt. Nguyên nhân của các sự việc này rồi đây sẽ được làm rõ dần.


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu với bà con nhân dân Đồng Tâm.


Về những nguyện vọng của người dân đề xuất, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ: "Đất nước ta có truyền thống "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại". Luật pháp cũng nói rõ đối với người có hành vi vi phạm pháp luật mà nhận thức rõ hành vi của mình, thành khẩn khắc phục hậu quả thì sẽ được xem xét khoan hồng. Bắt đầu từ ngày 15-4 đến nay, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố giao cho tôi tiếp cận bà con, cả qua điện thoại, cả trực tiếp với những người thân của cụ Kình. Tôi đã trực tiếp giải thích, ghi nhận bà con có tinh thần hợp tác chặt chẽ với tôi; có cuộc nói chuyện hàng giờ, đến 4-5h sáng. Đến hôm nay, bà con đã nhận thức rõ được cái sai, xin khắc phục. Tôi nghĩ có lẽ bà con, ngay sau cuộc làm việc này sẽ dừng việc giữ những cán bộ, chiến sĩ trái pháp luật. Theo bà con nói - đã cho số anh em cán bộ, chiến sĩ ăn uống đầy đủ; không đánh đập, mua quần áo cho anh em. Những người đã ra về hoàn toàn không có thương tích. Việc cắt cử người canh gác là để bảo đảm an toàn cho các anh em. Tài sản của số cán bộ này hiện vẫn còn nguyên. Tôi ghi nhận và sẽ báo cáo đầy đủ với lãnh đạo Trung ương, Thành phố xem xét tất cả các tình tiết tích cực này cho bà con".

00:00
Trích phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung


Về kiến nghị của người dân đề nghị huyện Mỹ Đức không tuyên truyền đất khu vực này là đất quốc phòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Đã chỉ đạo huyện Mỹ Đức chấm dứt việc tuyên truyền như vậy vì hiện nay Thành phố đang triển khai thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng khu đất này.

Về đề nghị không đưa lực lượng về trấn áp, đồng chí Nguyễn Đức Chung nói rõ: Có thể bà con có tâm lý cho rằng có lực lượng của Bộ Công an, Công an Thành phố về giải cứu. Tôi đã cam kết không có trấn áp và bà con cũng thấy không có chuyện đó xảy ra.


Về kiến nghị của người dân đề nghị Tập đoàn Viettel dừng thi công, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định: Thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện khu đất này và cam kết đúng 45 ngày sẽ ra kết luận. Trong quá trình thanh tra, thành phố đã yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công ở khu vực đất sân bay Miếu Môn dừng thi công, người dân cũng giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác thanh tra. "Các cụ yên tâm trong quá trình thanh tra sẽ có sự giám sát của Thanh tra Chính phủ, Ban dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), các đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Tôi cam kết sẽ làm công tâm, công minh việc này", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Về việc làm rõ quá trình bắt giữ cụ Kình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói: "Sau khi cụ Kình bị cơ quan điều tra bắt giữ, tôi đã có mặt yêu cầu huỷ quyết định, gặp các bác sĩ đầu ngành, đề nghị chữa trị tốt nhất cho cụ. Cụ Kình đã được mổ an toàn, tỉnh táo. Thực sự trong lòng, tôi mong cụ hồi phục nhanh nhất để về đây, để bà con yên tâm, vì cụ là người có uy tín. Tôi sẵn sàng để cụ về, nhưng theo các bác sĩ, với tình hình hiện tại, việc ở lại bệnh viện là tốt nhất cho cụ. Hiện cụ Kình đang nằm ở phòng hậu phẫu, gia đình có thể ra trông coi".

Liên quan tới quá trình bắt giữ cụ Kình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp trao đổi với các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Bộ Công an. Bộ Công an sẽ cử đoàn thanh tra toàn bộ quá trình làm việc của Công an Thành phố để xem xét, xử lý, nếu trong quá trình thi hành công vụ có gây thương tích đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy tố. Pháp luật không có vùng cấm.

"Về ý kiến của người dân cho biết có đối tượng hình sự đến quấy nhiễu tại địa phương, tôi mời Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Giám đốc CATP về cùng để có biện pháp trấn áp, ngăn chặn các đối tượng hình sự quấy nhiễu. Tại xã Đồng Tâm hiện có 143 đối tượng có tiền án, nghiện ma túy, nhiễm HIV, đề nghị các cụ khuyên răn các đối tượng này tu chí, chịu khó làm ăn. Đề nghị Công an huyện phối hợp với hệ thống chính trị tham gia quản lý, răn đe để họ không gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tôi rất mừng là bà con vẫn tin vào Đảng, Thành phố. Có tin tưởng như vậy thì mới mời tôi về đối thoại. Bà con đừng đánh giá là tôi về chậm. Cái gì cũng có thời điểm, hôm nay là chín muồi và phù hợp nhất. Tôi cũng mong muốn các cụ, các bác thông về tư tưởng. Thành phố luôn ghi nhận và trân trọng truyền thống anh hùng của xã Đồng Tâm: có 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 186 liệt sĩ, nhiều người là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam... Vì thế, việc chúng ta cùng nhau tìm cách giải quyết sự việc này để phát huy truyền thống cách mạng của xã là rất cần thiết. Các cụ, các bác đừng tin kẻ xấu, vì kẻ xấu luôn tìm cách chia rẽ ngay trong nội bộ xã. Có những kẻ xấu đặt vấn đề móc nối tài trợ tiền, nhưng bà con đã từ chối và đuổi đi, tôi ghi nhận. Quan trọng là bà con không tin vào những kẻ xấu; mà tin vào chính mình, tin vào Đảng và Nhà nước đang lãnh đạo ở đây. Lãnh đạo Thành phố và tôi hoàn toàn tin ở bà con".

Ghi nhận tinh thần chống tham nhũng của bà con nhân dân xã Đồng Tâm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý, trong quá trình nhờ tư vấn pháp lý thì người dân trong xã cần hết sức chú ý lựa chọn cho mình những luật sư có đủ năng lực và đạo đức nghề nghiệp.

Ngoài ra, các ý kiến còn lại của người dân được nêu ra tại buổi đối thoại đã được Chủ tịch UBND TP giải đáp cụ thể như sau:

- Nguồn gốc đất đồng Sênh và việc người dân đã trồng trọt từ những năm 1980 ở đây: Thành phố đã ra quyết định thanh tra và những kiến nghị sẽ được giải quyết tại kết luận thanh tra.

- Về quá trình bắt giữ cụ Kình: Lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo Bộ Công an thống nhất thanh tra sẽ không đến 45 ngày, nếu ai vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

- Trách nhiệm đối thoại của Chủ tịch UBND Thành phố: Đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ.

- Có vấn đề lợi ích nhóm hay không trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai ở khu vực đồng Sênh: Kết luận của Đoàn thanh tra sẽ làm rõ, trả lời có hay không.

- Về 2 nguyên nhân dẫn tới việc người dân bắt cán bộ, chiến sĩ: Tôi ghi nhận và sẽ báo cáo Bộ Công an khi tiến hành thanh tra làm rõ vấn đề này. Đề nghị bà con có đơn về việc này gửi Bí thư Đảng ủy xã chuyển về thành phố.

- Về việc phản ảnh có một số bà con bị đánh, phải bôi thuốc: Tôi đề nghị ghi rõ bằng văn bản và có chứng cứ kèm theo, để tôi sẽ đề nghị Bộ Công an làm rõ.

- Về đề nghị giải quyết vụ việc một cách thấu đáo công bằng: Tôi cảm ơn bà con nhân dân suốt 7 ngày vừa qua đã đối thoại với tôi. Tôi cũng ghi nhận những ý kiến phát biểu tâm huyết của bà con. Tôi mong rằng sau cuộc đối thoại hôm nay, tất cả sẽ được giải toả. Tôi cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của bà con để chỉ đạo kết luận, giải quyết vụ việc công tâm, công bằng nhất.

Quan điểm nhất quán của Trung ương và Thành uỷ là kiên trì đối thoại với bà con, không dùng vũ lực. Tôi rất mừng, tôi rất mong muốn là sau khi hội nghị này của chúng ta chấm dứt, sẽ thả hết những người còn lại, bà con sẽ không phải thức đêm, 
thức hôm,  trở lại cuộc sống bình thường. Tôi cam kết trước mắt tạm dừng điều tra, chờ cụ Kình về.

- Về đề nghị không tiếp tục giữ 19 cán bộ, chiến sĩ nữa: Chủ tịch UBND TP đề nghị, sau cuộc đối thoại, bà con cho đồng chí thăm anh em và nhận lại các cán bộ, chiến sĩ, để bà con yên tâm có cuộc sống bình thường.

- Về đề nghị cấp trên giúp đỡ những khó khăn của xã, trong đó có đề nghị thành phố sớm giúp giải tỏa diện tích hơn 27ha đất màu bị một số người lấn chiếm xây dựng trái phép: Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, trước hết, lãnh đạo huyện, xã vận động số người xây dựng trái phép tự phá dỡ, nếu cố tình vi phạm thì sẽ phải thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, với sự giám sát của người dân, lãnh đạo địa phương tổ chức chia đất cho bà con canh tác theo đúng quy định. Về khó khăn của bà con cần làm đường và các công trình phúc lợi, Chủ tịch UBND Thành phố muốn sau cuộc đối thoại sẽ cùng bà con đi thăm xã, nếu vấn đề nào giải quyết được ngay thì Thành phố sẽ giải quyết. Riêng với con đường từ thôn Hoành sang thôn Đồng Mít còn 800m rất lầy lội, Thành phố đã quyết định trích từ nguồn ngân sách dự phòng của Thành phố 1 tỷ đồng, giao huyện, xã tổ chức thi công ngay đoạn này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói: "Trong thời gian vừa qua nguồn vốn của thành phố đầu tư còn có hạn, bà con phải đóng góp thêm tiền bạc, công sức của mình, tôi trân trọng ghi nhận tất cả những đóng góp này. Sau khi đi thăm về tôi sẽ trao đổi cụ thể với xã và huyện thêm. Sau này khi sự việc đã được giải quyết xong xuôi, nếu còn vấn đề gì phát sinh tôi sẵn sàng tiếp xúc đối thoại với bà con. Sau đây xin đề nghị bà con cho tôi đi thăm các cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ và một số cơ sở vật chất, hạ tầng của địa phương, bà con có đồng ý không?"
(Nghe Chủ tịch UBND Thành phố nói tới đây đông đảo bà con trong hội trường đã vỗ tay nhiệt liệt hoan nghênh)

Sau khi kết thúc buổi đối thoại tại trụ sở UBND xã, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã cùng đoàn công tác đi bộ ra nhà văn hóa thôn để thăm cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ trái pháp luật; thăm một số công trình phúc lợi của địa phương. Trên đường đi, Chủ tịch UBND TP đã bắt tay, chào hỏi người dân. Người dân đã tặng hoa cho Chủ tịch UBND TP và cho biết rất phấn khởi với kết quả đạt được sau buổi đối thoại. Một số người dân không kìm được xúc động đã bật khóc.



Trao đổi với PV Báo Hànộimới, người dân xã Đồng Tâm cho biết: Cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND TP đã giải tỏa tâm lý cho nhân dân nên bà con yên tâm, tin tưởng vào sự giải quyết của lãnh đạo Thành phố.

Ông Bùi Minh Giám, 62 tuổi ở xóm 2: Sau khi nghe cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND TP với người dân xã Đồng Tâm, tôi và người dân trong xã đã được giải tỏa hoàn toàn tâm lý, thấy rất thoải mái và yên tâm. Chúng tôi tin tưởng, mọi bức xúc từ trước đến nay của người dân trong xã chưa được xem xét giải quyết thì tới đây sẽ được giải quyết thấu đáo. Không có lý do gì để người dân xã Đồng Tâm không thả ngay những cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật ngay trong hôm nay.

Hoàng Thị Thanh, 70 tuổi ở xóm 7: Tôi mong rằng thành phố sẽ thực hiện đúng những gì đã cam kết với người dân Đồng Tâm tại buổi đối thoại hôm nay. Chúng tôi khẳng định, chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và thành phố, tin tưởng những sự việc ở xã Đồng Tâm sẽ được các cấp giải quyết tốt đẹp.

13h': Hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã tới nhà văn hóa thôn Hoành - nơi 19 cán bộ, cảnh sát còn đang bị giữ trái pháp luật. Tại đây, Chủ tịch UBND TP tiếp tục trao đổi với những người dân về việc ngừng giam giữ các cán bộ, chiến sĩ.

14h20': Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Nguyễn Thị Lan đọc biên bản làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội với đại diện người dân địa phương, trong đó có nội dung cam kết 
trực tiếp kiểm tra hoạt động của Đoàn thanh tra trong việc làm rõ diện tích đất đồng Sênh phần nào là đất nông nghiệp, phần nào là đất quốc phòng bảo đảm đúng quyền lợi chính đáng cho người dân Đồng Tâm theo pháp luật; không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm; chỉ đạo điều tra xác minh làm rõ việc bắt, gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Biên bản làm việc này đã được ký dưới sự chứng kiến của hai đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương và Dương Trung Quốc.


14h30': Sau khi biên bản làm việc được thông báo, toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật đã rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Các chiến sĩ cảnh sát cơ động mặc cảnh phục, còn những người khác mặc thường phục. Gần 2.000 người dân tập trung bên ngoài nhà văn hóa thôn Hoành, bày tỏ niềm vui, phấn khởi trước kết cục tốt đẹp của sự việc. Có người nói "từ đêm nay người dân Đồng Tâm được ngủ ngon nhé".


14h45': Hiện nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các thành viên đoàn công tác đang tiếp tục đi thăm một số cơ sở vật chất, hạ tầng xã hội của địa phương.

14h50': Sau khi đi thăm một số cơ sở vật chất, hạ tầng xã hội của địa phương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các thành viên đoàn công tác đã tạm biệt bà con thôn Hoành, xã Đồng Tâm, kết thúc buổi gặp gỡ, tiếp xúc đạt hiệu quả tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân xã Đồng Tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.