Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm việc thanh tra ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) đúng quy định pháp luật

Phong Thu| 24/04/2017 14:25

(HNMO) - Sáng 24-4, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp báo công tác thanh tra quý I-2017. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh chủ trì cuộc họp.


Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong quý I-2017, toàn ngành đã tiến hành 1.885 cuộc thanh tra hành chính và 36.580 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế 41.821 tỷ đồng và 168 ha đất; trong đó đã kiến nghị thu hồi 8.773 tỷ đồng và 80 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý 33.049 tỷ đồng và 88 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 259 tập thể, cá nhân; ban hành 26.331 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 6.992 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý 21 vụ việc, 47 đối tượng.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi: Thanh tra TP Hà Nội đã công bố Quyết định số 1121/QĐ-TTTP-P5 ngày 20-4-2017 "Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức”, vậy Thanh tra Chính phủ có tham gia hỗ trợ thanh tra hoặc giám sát để việc thanh tra được bảo đảm công khai, minh bạch hay không? Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời: Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khẳng định rõ: Tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; bảo đảm thực hiện khách quan, nghiêm túc, đúng pháp luật. Việc này thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội. Thanh tra Chính phủ sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và cùng với lãnh đạo TP Hà Nội bảo đảm cho cuộc thanh tra diễn ra đúng quy định của pháp luật, khách quan, chính xác.

Ngoài ra, các phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc chậm công bố kết luận thanh tra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam. Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh, cuộc thanh tra đối với Mobifone đã kết thúc nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra, bởi có những nội dung cần làm việc nhiều lần với đối tượng được thanh tra để làm rõ một số vấn đề.

Đối với cuộc thanh tra Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, đến nay đã kết thúc, đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo và vẫn trong thời hạn.

Liên quan đến việc thanh tra Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đã quá thời hạn, nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết lý do: Thứ nhất là do có rất nhiều việc cần làm ngay trong quá trình thanh tra, trong đó có một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm đã chuyển cơ quan điều tra; thứ hai là hiện nay còn có nhiều ý kiến khác nhau. "Thực chất, cuộc thanh tra này không có gì quá phức tạp hay vướng mắc. Sau khi có nhiều ý kiến khác nhau, chúng tôi đã thành lập một bộ phận thẩm định. Trong tuần này, tôi sẽ làm việc với tổ thẩm định" - ông Khánh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm việc thanh tra ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) đúng quy định pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.