Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội”

Hiền Phương| 26/04/2017 11:01

(HNMO) - Ngày 26-4, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng (2/5/1917 - 2/5/2017). Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham dự.


Các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Thị Phương Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội thảo.

Đại tướng Văn Tiến Dũng còn gọi là Lê Hoài, sinh ngày 2-5-1917, tại xã Cổ Nhuế (nay là phường Cổ Nhuế 2), quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất ngàn năm văn hiến, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, năm 1936, đồng chí đã tham gia cách mạng và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 20 tuổi. Hơn 65 năm theo Đảng và Bác Hồ tham gia hoạt động cách mạng, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng đã có 35 năm được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1951 - 1986); 22 năm giữ trọng trách Ủy viên Bộ Chính trị (1960 - 1982); 57 năm tham gia lực lượng vũ trang (1945 - 2002), trong đó có 25 năm là Tổng Tham mưu trưởng (1953 - 1978) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Với những cống hiến to lớn cho cách mạng, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã được vinh danh là một trong những nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu; vị tướng chỉ huy, tham mưu chiến lược xuất sắc, uy tín và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cach mạng của dân tộc.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 97 bài tham luận. Trong đó, tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã tham luận với chủ đề: “Đại tướng Văn Tiến Dũng - người con ưu tú của Thủ đô với phong trào cách mạng của Đảng bộ Hà Nội trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945”.

Các tham luận nhằm tiếp tục khẳng định và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề cơ bản như: Đại tướng Văn Tiến Dũng - người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội, vị tướng chỉ huy, tham mưu chiến lược xuất sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, đức độ, tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, các tham luận đã làm rõ hơn quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của Đại tướng Văn Tiến Dũng với quê hương Hà Nội, với cách mạng và Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Các tham luận đã phân tích, khái quát và đúc kết những bài học, kinh nghiệm thiết thực từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Văn Tiến Dũng, phục vụ sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Hội thảo góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.