Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Đảng địa phương tích cực tuyên truyền thúc đẩy phát triển du lịch

Tin, ảnh:Nhật Hà| 27/04/2017 14:12

(HNMO) – Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XXV- năm 2017 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền của báo chí về du lịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội” do báo Phú Thọ đăng cai tổ chức tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã diễn ra vào sáng 27-4.

Quang cảnh Hội thảo


Các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ; Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Báo Phú Thọ qua các thời kỳ; lãnh đạo và phóng viên của 26 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc… đã tham dự hội thảo.

Những năm qua, hoạt động du lịch phát triển đã góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng quê, địa phương thuộc khu vực các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 ở nhiều địa phương đã xác định, phát triển du lịch là khâu đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình; xác định tuyên truyền về phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của hệ thống báo chí.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là khu vực Tây Bắc, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại Hội thảo.


Trong việc tham gia vào phát triển du lịch, các cơ quan báo Đảng địa phương đã xác định rất rõ công tác tuyên truyền về du lịch-dịch vụ góp phần quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững và ngày càng hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền, báo chí đã góp phần bảo tồn, phát huy nét văn hóa đặc sắc, các lễ hội truyền thống, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, góp phần thu hút các nhà đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của từng vùng miền để tăng sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, báo Đảng địa phương cũng tích cực tìm tòi, hiến kế cho cấp ủy, chính quyền các địa phương; ngành Du lịch những cách làm hay, sáng tạo, phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đồng thời phê phán những biểu hiện lệch lạc, những mặt trái trong hoạt động du lịch gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư du lịch…

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền của báo chí về du lịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội” được tổ chức để giúp mỗi cơ quan báo Đảng tỉnh, thành phố thấy rõ trách nhiệm, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của các địa phương; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò, thế mạnh của du lịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội; bàn cách làm hay để góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; phản ánh, quảng bá về những lợi thế, tiềm năng của du lịch-dịch vụ cũng như các giá trị văn hóa truyền thống ở mỗi tỉnh, thành phố phía Bắc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh hoạt động du lịch của mỗi địa phương.

Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, phóng viên báo Đảng bộ các địa phương được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ báo chí trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Tuấn Đức trình bày tham luận.


Các tham luận, trong đó có tham luận của Báo Hànộimới, và các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều khẳng định vai trò quan trọng của báo Đảng trong việc tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy phát triển du lịch ở từng địa phương cũng như phối hợp, hợp tác phát triển giữa các địa phương.

Tham luận do Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Tuấn Đức trình bày khẳng định: ”Là một cơ quan báo Đảng của Thủ đô Hà Nội, trên tất cả các mặt tuyên truyền, Báo Hànộimới đều bám sát tôn chỉ, mục đích. Mảng tuyên truyền về du lịch trên các ấn phẩm của Báo Hànộimới trong thời gian qua tiếp tục được duy trì, xác định là một trong những mảng đề tài tuyên truyền quan trọng của báo. Điều đó được thể hiện cụ thể qua các tác phẩm nhiều thể loại được đăng tải trên các ấn phẩm đang đồng thời thực hiện, bao gồm báo ra hằng ngày, Báo Hànộimới cuối tuần, báo Hà Nội ngày nay và Hànộimới điện tử.

Hànộimới hằng ngày hiện duy trì tuyên truyền về du lịch với hình thức bài viết chuyên sâu về tất cả những vấn đề của ngành Du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch Hà Nội. Việc đưa tin được thực hiện trong tất cả các ngày trong tuần. Cùng với đó, trang thời sự của báo cũng thường xuyên dành dung lượng xứng đáng để đăng tải những bài viết về vấn đề, sự kiện thời sự diễn ra trong ngày. Đối với những vấn đề, sự kiện có sức tác động lớn, Báo Hànộimới thường xây dựng các loạt bài, nhằm phân tích sâu vấn đề, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Trao cờ đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XXVI - năm 2018


Đặc biệt, những chuyên mục quan trọng của báo như Luận bàn và Hành động, Suy ngẫm đầu tuần hay Đối thoại Chủ nhật cũng đều được sử dụng để đưa thông tin, luận giải các vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực du lịch với sự tham gia của chuyên gia hoặc lãnh đạo ngành Du lịch. Hai ấn phẩm chuyên san là Hànộimới Cuối tuần và Hà Nội Ngày nay đang tiếp tục thực hiện đổi mới theo yêu cầu của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Hànộimới trên tinh thần bám sát các vấn đề được dư luận quan tâm, trong đó có các vấn đề thuộc lĩnh vực du lịch để thực hiện tuyên truyền có chiều sâu, bổ sung cho tuyến thông tin đã được báo hằng ngày phản ánh.

Với thế mạnh riêng có, Báo điện tử Hànộimới đã có đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền quảng bá cho du lịch Thủ đô cũng như du lịch cả nước nói chung. Ngoài thông tin phản ánh các hoạt động của ngành và chủ trương, định hướng phát triển du lịch Thủ đô, Hànộimới điện tử đã tích hợp các hình thức thể hiện khác như phát thanh, truyền hình, chú trọng sử dụng thể tài phóng sự ảnh nhằm làm phong phú hơn tuyến tin, bài về du lịch Thủ đô, đặc biệt đậm nét trong chuyên đề "Nhịp sống Hà Nội" đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về điểm đến thông qua hình ảnh cụ thể của bạn đọc. Thực tế cho thấy là gần đây, nhiều phóng sự ảnh về sự kiện du lịch nổi bật cũng như những điểm đến mới được cập nhật liên tục đã thu hút sự chú ý của du khách, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực”.

Cũng tại hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Tuấn Đức và một số đồng chí lãnh đạo báo Đảng địa phương cũng lưu ý đến cơ chế phối hợp thông tin giữa các báo Đảng địa phương để có sự liên kết tuyên truyền về các sản phẩm du lịch của nhiều địa phương trên ấn phẩm của từng báo.

Ngoài ra, một số tham luận cũng đề cập đến yêu cầu nâng cao chất lượng bài viết về du lịch, mở lớp đào tạo chuyên sâu cho phóng viên theo dõi mảng du lịch, phát huy lợi thế của báo điện tử cũng như mở thêm phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung Quốc… để khách du lịch dễ dàng tiếp cận hơn với các sản phẩm du lịch của các địa phương.

Tại Hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá cao việc tổ chức hội thảo cũng như xác định chủ đề của BTC, coi đây là cách làm thiết thực để góp phần triển khai thực hiện chủ trương đường lối của Đảng.

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XXVI - năm 2018 sẽ diễn ra tại Bắc Ninh, do Báo Bắc Ninh đăng cai tổ chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng địa phương tích cực tuyên truyền thúc đẩy phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.