Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới về ứng phó với biến đổi khí hậu

TTXVN - Nguyễn Lê| 12/05/2017 05:48

Sáng 11-5, Hội nghị chuyên đề Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp, nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững” do IPU và Quốc hội Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự có: Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mahn Win Khaing Than; Chủ tịch Hạ viện Philippines Alvarez Pantelon; Chủ tịch Quốc hội Timor-Leste Aderito Hugo Da Costa; Tổng Thư ký Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (AIPA) Isra Sunthornvut và các Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Thái Lan, Phó Chủ tịch Quốc hội Fiji, các đại biểu Quốc hội các nước.

Phát biểu khai mạc, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trong Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là những quốc gia ven biển, quốc đảo nhỏ là những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Nêu bật vai trò của sự tăng cường đoàn kết và cùng phối hợp hành động một cách có trách nhiệm để giữ gìn ngôi nhà chung Trái đất - hành tinh xanh cho thế hệ tương lai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của biến đổi khí hậu đối với việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), Quốc hội Việt Nam đã nhất trí cao với IPU về nội dung nghị sự của hội nghị chuyên đề lần này, đó là: Thảo luận về các Mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào Mục tiêu về bình đẳng giới và sức khỏe trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu; Thảo luận về các thách thức, cơ hội và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; Các cam kết quốc tế và vai trò của các cơ quan lập pháp, việc huy động nguồn lực để thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững nói chung và ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng. Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 13-5.

* Chiều 11-5, tại hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury và Tổng Thư ký IPU Martin Chungong.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết tiếp tục là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong IPU, đặc biệt là phát huy vai trò thành viên Ban Chấp hành IPU nhiệm kỳ 2016-2019, đóng góp cho sự phát triển chung của IPU. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam xác định việc tham dự các hoạt động của IPU là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của đất nước, thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu.

Khẳng định mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đánh giá, Việt Nam đã có những cách làm, đưa ra sáng kiến trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Nhấn mạnh IPU là tổ chức toàn cầu, Tổng Thư ký M.Chungong bày tỏ mong muốn từ tư duy toàn cầu của IPU, mỗi quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam sẽ cụ thể hóa thành những hoạt động của mình.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sẽ tham dự Đại hội đồng IPU-137 tại Saint Petersburg, Liên bang Nga dự kiến vào tháng 10-2017.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Timor-Leste, ngài Aderito Hugo Da Costa; tiếp Chủ tịch Hạ viện, Trưởng đoàn đại biểu Philippines, ngài Pantaleon D.Alvarez.

* Tối 11-5, tại TP Hồ Chí Minh, Lễ chuyển giao Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF) nhiệm kỳ 2017-2018 đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm tình hữu nghị, đoàn kết. Thay mặt Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp nhận chuyển giao chức Chủ tịch APPF từ đại diện của Chủ tịch Quốc hội Fiji, Chủ tịch APPF lần thứ 25, ông Ruveni N.Nadalo, Phó Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Fiji.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới về ứng phó với biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.