Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục quyết liệt chống tham nhũng, xử lý cán bộ sai phạm

Hà Phong| 13/05/2017 19:30

(HNMO) - Ngày 13-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm (Hà Nội) trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN



Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề về công tác xây dựng pháp luật, quản lý tài sản công, môi trường và đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ vi phạm thời gian qua đã được cử tri đặc biệt quan tâm.

Theo dõi sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của đồng chí Tổng Bí thư đối với một số vụ án tiêu cực, tham nhũng phức tạp, cử tri quận Ba Đình nhận định, các cơ quan chức năng đã quyết liệt đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cử tri nhận định, đây là việc khó, nhưng phải quyết tâm làm, làm đến nơi, đến chốn, không có “vùng cấm”. Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm của các ông Trịnh Xuân Thanh, Võ Kim Cự, Vũ Huy Hoàng…

Khẳng định cán bộ là "gốc" của mọi công việc, cử tri quận Tây Hồ phản ánh, những ngày qua, dư luận rất đồng tình, đánh giá cao quyết định xử lý kỷ luật ông Đinh La Thăng, đồng thời đặt vấn đề, liệu việc xử lý như vậy đã tương xứng với khuyết điểm, vi phạm hay chưa? Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị Đảng, Quốc hội thực hiện nghiêm quy chế, quy định về sử dụng, quản lý cán bộ; thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ; lựa chọn cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đảm nhiệm những vị trí quan trọng. Trong khi đó, cử tri quận Hoàn Kiếm cho rằng, cần đổi mới tư duy, nâng cao vị trí, vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm thỏa đáng đối với cán bộ cơ sở - những người gần dân, sát dân, hiểu dân và thường xuyên làm việc trực tiếp với dân.

Đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, cử tri quận Ba Đình hoan nghênh Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo triển khai được nhiều việc hợp lòng dân, trong đó có việc giảm chi phí cắt cỏ, tỉa cây xanh (từ 800 tỷ đồng mỗi năm giảm còn hơn 100 tỷ đồng) và đặc biệt là việc đối thoại với nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vừa qua.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, cử tri kiến nghị Quốc hội đẩy mạnh hoạt động giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm; có biện pháp giải cứu nông sản, tránh khủng hoảng thừa như thịt lợn, cao su... vừa qua.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, sâu sắc, thẳng thắn, đề cập đến các vấn đề từ vĩ mô đến vi mô, thể hiện rõ trách nhiệm với Đảng, đất nước. Tổng Bí thư đồng tình với những băn khoăn của cử tri về một số vấn đề đáng lo ngại đang đặt ra đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; yêu cầu về tiếp tục đổi mới hoạt động của Quốc hội, công tác xây dựng luật...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm.

Về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư đồng tình với nhận xét của cử tri là gần đây, công tác này có nhiều tiến bộ, nhất là từ năm 2016 tới nay, các cơ quan Trung ương đã xử lý các vụ án lớn như vụ Phạm Công Danh, Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm. Gần đây, những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm cũng đang được làm rõ. Theo Tổng Bí thư, đây là lĩnh vực vô cùng khó khăn, phức tạp. Đảng ta xác định phải làm quyết liệt, kiên trì, chặt chẽ, chứng cứ đến đâu xử lý đến đó.

“Các bác đã động viên, biểu dương những việc làm được thời gian qua, nhưng thấy rằng vẫn chưa đạt yêu cầu, muốn phải làm mạnh hơn nữa. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhận rõ điều đó và đang tiếp tục làm quyết liệt” - Tổng Bí thư nói.

Liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở mà cử tri quan tâm, Tổng Bí thư cho biết, về vấn đề này, Trung ương đã tập trung bàn, từ thể chế, đến trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đúng là có tình trạng tách ra nhập vào mà bộ máy vẫn “phình”. Tới đây, Trung ương sẽ có hội nghị bàn bạc, thảo luận, quyết định những vấn đề về công tác cán bộ.

Giải đáp băn khoăn của cử tri về việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm, Tổng Bí thư cho biết, Trung ương đã xem xét hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, toàn diện, kỹ lưỡng; sắp tới sẽ làm tiếp, theo luật pháp, lương tâm, trách nhiệm, đạo đức. Bước đầu là xử lý về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng. Cùng với đó, các cơ quan có trách nhiệm vẫn tiếp tục điều tra hình sự những vụ việc và cá nhân liên quan.

Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn cử tri và nhân dân Thủ đô luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đồng tâm nhất trí, vượt khó vươn lên xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quyết liệt chống tham nhũng, xử lý cán bộ sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.