Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mọi nhiệm vụ, mọi hoạt động đều phải gắn với yêu cầu giữ an ninh trật tự

Hương Ly| 15/05/2017 17:18

(HNMO) - Sáng 15-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình an ninh trật tự (ANTT) nhằm thảo luận những biện pháp cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn cuộc sống nhân dân.


Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên. Dự hội nghị tại đầu cầu TP Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, Nguyễn Thế Hùng, Lê Hồng Sơn; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các đối tác, bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác bảo đảm ANTT của Việt Nam. Đóng góp vào kết quả này có thành tích lớn của lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình quốc tế thay đổi nhanh chóng, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc và với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì chúng ta vẫn đối mặt nhiều thách thức. Các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nổi lên một số loại tội phạm như: tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đặc biệt, Thủ tướng nhắc tới làn sóng tấn công mạng diễn ra tại nhiều nước mấy ngày gần đây. Cùng với đó là tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép, bán hàng đa cấp liên quan đến hàng chục nghìn người gây bức xúc dư luận...

Về nguyên nhân, theo Thủ tướng, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là công tác nắm dân, vận động dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động, lúng túng. Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật; chưa chủ động nghiên cứu các vấn đề xã hội để xử lý một cách khoa học.

Về nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng nêu rõ, mọi nhiệm vụ, mọi hoạt động đều phải gắn với yêu cầu giữ ANTT. Kế hoạch gì, hành động gì mà có nguy cơ dẫn tới bất ổn thì cần hết sức thận trọng, phải tính toán kỹ lưỡng, có giải pháp để không ảnh hưởng đến ANTT. Phải mở đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo đảm ANTT. Các bộ, ngành, địa phương bên cạnh việc chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh phải chỉ đạo quyết liệt bảo đảm ANTT… Bên cạnh đó, các địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, MTTQ, đoàn thể các cấp và nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Nêu rõ tinh thần Chỉ thị 48-CT/TƯ của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu, Thủ tướng cho rằng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ANTT và tổ chức thực hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các yếu tố có thể dẫn tới mất ANTT ở địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất; có chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, làm sao bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá.

Thủ tướng giao Bộ Công an tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng, chủ động phối hợp kịp thời chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương để giải quyết mọi tình huống xấu có thể xảy ra, đặc biệt là chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai phương án ứng phó các tình huống phức tạp có thể xảy ra; chủ động bố trí lực lượng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dân vận.

Nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Công an và cơ quan liên quan có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, chủ động phát hiện, ngăn chặn, phản bác các luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật, kịp thời cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân...

Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, 4 tháng đầu năm, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song thành phố đã thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương, tập trung phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương đề ra các giải pháp bảo đảm tuyệt đối ANTT trên địa bàn, qua đó tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử tập trung vào công tác quản lý nhà nước về ANTT đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hà Nội có nhiều dự án phải thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trong khi chính sách pháp luật vẫn còn có những vướng mắc dễ nảy sinh khiếu kiện phức tạp. Những tháng cuối năm, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về bảo đảm tuyệt đối ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước. Hà Nội cũng sẽ phối hợp tốt với các tỉnh giáp ranh, chủ động xây dựng phương án phòng, chống các loại tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mọi nhiệm vụ, mọi hoạt động đều phải gắn với yêu cầu giữ an ninh trật tự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.