Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri và nhân dân cả nước kiến nghị 6 nhóm vấn đề tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

Theo Tin tức| 16/05/2017 17:46

Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu với những dự án lớn thua lỗ; bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn; tình trạng được mùa mất giá tái diễn, ô nhiễm môi trường nông thôn,... là những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.


Chiều 16-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày dự thảo báo cáo, Phó Chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập hợp được 2.901 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Cử tri đánh giá cao việc Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 5 tháng qua đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, trong đó tập trung thực hiện nhiều giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển kinh tế-xã hội như: cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống tham nhũng lãng phí; trật tự an toàn xã hội và chủ quyền đất nước được giữ vững,...

Cử tri và nhân dân cả nước gửi ý kiến, kiến nghị tới Quốc hội 6 nhóm vấn đề chủ yếu như: sản xuất kinh doanh; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm; giáo dục, đào tạo và dạy nghề; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ; trật tự, an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.


Trong đó, về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ, cử tri và nhân dân ghi nhận những kết quả của công tác này thời gian qua. Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đem ra xét xử.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm. Việc làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa kịp thời.

Ở một số nơi, việc sắp xếp cán bộ, công chức chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc tinh giản biên chế; sắp xếp lại cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp; tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển và thi chuyển ngạch đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Băn khoăn trước tình trạng được mùa mất giá tiếp tục tái diễn, gần đây nhất là chăn nuôi lợn, giá thịt lợn giảm sâu, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi; cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hoàn thiện chính sách pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh doanh; kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, có chính sách hợp lý phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản...

Trước tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ ven sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền Trung và Nam bộ, cử tri và nhân dân kiến nghị phải xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm minh với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý kịp thời, giải quyết triệt để tình trạng này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri và nhân dân cả nước kiến nghị 6 nhóm vấn đề tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.