Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày càng nhiều những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả

Bảo Hân| 18/05/2017 08:25

(HNMO) - Sáng 18-5, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tại 63 điểm cầu trên cả nước, sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Các đại biểu dự Hội nghị.


Báo cáo sơ kết, đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đồng chí Mai Văn Ninh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nhận thức về Chỉ thị 05 và các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên. Về cơ bản, toàn xã hội đều biết tới chủ trương lớn của Đảng ta về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị đang đi dần vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều kinh nghiệm quý, nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; nhiều đồng chí đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo lời Bác, có tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, "nói đi đôi với làm", "nói ít, làm nhiều", làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình ủng hộ.


Nhiều cấp uỷ các cấp đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, trong đó có việc kế thừa kinh nghiệm và kết quả gần 15 năm thực hiện việc Học tập và làm theo lời Bác.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp ở địa phương.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong một năm qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như việc triển khai của một số cấp uỷ còn lúng túng; việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn của cấp uỷ kịp thời, đầy đủ nhưng có nội dung còn sao chép, thụ động; tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương còn hạn chế. Một số nơi còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Nhiều ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị ở Trung ương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan mình và chưa hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện theo ngành dọc; có nơi còn "khoán trắng" cho văn phòng cấp uỷ, cho cán bộ chuyên trách nên kết quả còn rất hạn chế...

"Trong tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW và học tập những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về hình thức thì khá phong phú, nhưng nội dung chưa thật đầy đủ, sâu sắc, thiếu thống nhất, có nơi làm còn chậm theo kế hoạch của Trung ương" - đồng chí Mai Văn Ninh nêu.

Một số nguyên nhân được chỉ ra, trong đó có sự vào cuộc thiếu đồng bộ, chưa tích cực của nhiều cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là một số cơ quan Trung ương, khu vực quản lý nhà nước; những yếu kém trong lãnh đạo, quản lý việc thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng tuy có chuyển biến, tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu và tình hình thực tế, đã và đang tác động xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, gây phản cảm trong việc học tập và làm theo Bác...

Trên cơ sở đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới được Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ ra là các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, ban cán sự đảng, đảng đoàn các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương phải có quyết tâm chính trị cao, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động, tập trung đổi mới phong cách, tác phong công tác, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng ao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đối với làm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Như Ý


Hà Nội: Tạo ý thức tự giác trong việc học tập và làm theo lời Bác

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu, ngay sau khi Chỉ thị 05-CT/TW được ban hành, các đảng bộ, địa phương, các cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ Hà Nội đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc. 

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu với Thường trực Thành ủy ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư, thực hiện trong toàn Đảng bộ thành phố giai đoạn từ năm 2016 đến 2021, đồng thời ban hành nhiều hướng dẫn cụ thể tới tận cơ sở.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội còn ban hành Kế hoạch 69-KH/UBND ngày 20-3-2017 về "Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội".

Thành ủy Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố với hơn 1.200 đại biểu tham dự, học tập và quán triệt các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khoá XII) và Chuyên đề toàn khoá "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 

Cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong nhận thức, trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, đơn vị; tạo thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Thông qua các hình thức phong phú, thiết thực, sinh động, các quận huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, có hệ thống các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương "người tốt, việc tốt". 

Các cơ quan truyền thông, báo chí của Hà Nội, trong đó có Báo Hànộimới đều tăng thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về kết quả Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, thành phố đã yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung thực hiện tốt Kế hoạch số 18-KH/TU trong năm 2017 và trong thời gian tới với nhiều nội dung cụ thể, trong đó đẩy mạnh việc làm theo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nhất là vấn đề về phát ngôn, phát biểu không đúng nơi, đúng lúc, lệch lạc về quan điểm, đường lối và 27 biểu hiện về "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" như NQ TƯ 4 khóa XII đã chỉ rõ, để khắc phục. 


Thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu và lãnh đạo chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu, nhằm củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu tiếp tục nghe nhiều tham luận từ Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Bộ Công an, các tỉnh ủy Lào Cai, Nam Định...

Nhân dịp sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII), Ban Tuyên giáo Trung ương đã có quyết định khen thưởng đối với 28 tập thể và 48 cá nhân trong cả nước đã có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hà Nội vinh dự có một tập thể (Bệnh viện Tim Hà Nội) và 2 cá nhân được khen thưởng. Sau các phát biểu tham luận, đồng chí Võ Văn Thưởng đã trao bằng khen cho một số tập thể và cá nhân tại đầu cầu Hà Nội.

Đại diện một số tập thể và cá nhân tại đầu cầu Hà Nội nhận Bằng khen.


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, theo báo cáo của Ban tổ chức Hội nghị, có trên 13.300 đại biểu dự Hội nghị ở tất cả các điểm cầu. Sự có mặt của các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp uỷ các cấp đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị.

Đánh giá kết quả thực hiện qua năm đầu tiên triển khai cho thấy việc học tập và làm theo Bác đang đi vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, sinh động, nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiêu biểu... Tuy nhiên, còn có hạn chế, khuyết điểm mà nổi rõ là tính chủ động, sáng tạo của cấp uỷ các cấp còn ít, dẫn đến triển khai Chỉ thị chưa thực sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị.

Về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu 3 nhiệm vụ, giải pháp chính, trong đó nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn liền với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chú trọng Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thước đo quan trọng nhất vẫn là kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, của các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị; ở việc góp phần xây dựng văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Điều đó đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong công việc thường xuyên, cũng như đột xuất, cấp uỷ các cấp đều phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; lấy tư tưởng của Người để soi rọi suy nghĩ và hành động, đổi mới tác phong làm việc, thật sự dân chủ, khoa học, gần dân, sát dân, "nói đi đôi với làm", tạo động lực mới và sự chuyển biến thật rõ nét trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. 

"Một số sự việc xảy ra gây ồn ào dư luận vừa qua ở một số nơi có nhiều nguyên nhân, trong đó, với tinh thần tự phê bình cao, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng có nguyên nhân là chưa thực sự sát dân, chưa thực sự lắng nghe dân, giải quyết vấn đề chưa thực chất chưa dân chủ và khoa học" - đồng chí Võ Văn Thưởng nêu.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Như Ý


Trong công tác tuyên truyền, điểm mấu chốt là phải thúc đẩy hình thành cho được ý thức tự giác, trách nhiệm cá nhân và tình cảm yêu kính Bác ở mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, trước hết là người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu dẫn chứng: "Ở địa phương, đơn vị nào, đồng chí bí thư cấp uỷ hiểu sâu sắc về yêu cầu vì sao phải học và làm theo Bác, ý thức đầy đủ về trách nhiệm nêu gương học trước, làm trước thì ở nơi đó việc thực hiện Chỉ thị 05 sẽ có nhiều sáng tạo và đạt được nhiều kết quả cụ thể. Ở nơi nào các chức sắc tôn giáo hiểu rõ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, kính yêu Bác thì ở đó người dân có đạo một lòng học Bác, làm theo Bác. Ở doanh nghiệp nào, người chủ nhận thức được rõ việc học Bác và làm theo Bác giúp cho mỗi công nhân của họ cần, kiệm hơn, trách nhiệm hơn, cố gắng, sáng tạo hơn, thì ở đó việc học và làm theo Bác được thường xuyên được quan tâm và động viên" 

Trước một số ý kiến tham luận của các ngành, địa phương tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết sẽ báo cáo Ban Bí thư để chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện như cần ban hành sớm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đã được giao trong Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng sẽ sớm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, nhất là biểu dương những việc làm tốt trong đội ngũ các đồng chí lãnh đạo các cấp; phổ biến để nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt; tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tin, bài phản ánh về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày càng nhiều những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.