Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý tin hội nghị, lễ tân theo hướng đúng, trúng, hiệu quả, hấp dẫn

Bình Nguyên| 20/05/2017 09:44

(HNMO) - “Đài, báo đưa tin hội nghị, lễ tân sao cho hiệu quả” là tên hội thảo do Hội Nhà báo Hưng Yên tổ chức, diễn ra ngày 20-5. Tham dự hội thảo có đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, 18 cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.


Quang cảnh Hội thảo.


Thực tế hoạt động nghiệp vụ báo chí thời gian qua cho thấy, tin hội nghị, lễ tân chiếm thời lượng (đối với loại hình phát thanh - truyền hình), nội dung (đối với báo in, báo điện tử) không nhỏ. Bên cạnh những mặt tích cực như kịp thời thông tin, truyền tải tới đông đảo công chúng, độc giả về các sự kiện, hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương, một trong những hạn chế của “nhóm” tin tức này là còn tình trạng đơn điệu, phóng viên mô tả diễn biến hội nghị, thậm chí ôm đồm số liệu...

Phát biểu đề dẫn, Chủ tịch Hội Nhà báo Hưng Yên, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Hưng Yên Nguyễn Công Đán cho rằng, hội nghị, hội thảo ngày càng trở nên phổ biến, có giá trị thông tin lớn. Vì vậy, việc đưa tin hội nghị, lễ tân hiệu quả là câu hỏi rất cần có giải đáp xác đáng.

PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo đánh giá: Tin hội nghị, lễ tân nếu làm tốt rất có giá trị bởi hội nghị là nơi cung cấp số liệu, ý kiến đánh giá chính thức từ các cơ quan chức năng, sở, ngành, địa phương. Đây là những số liệu, tư liệu, thông tin quý cho người làm nghề và độc giả. Tuy nhiên, để những con số biết nói, thông tin hấp dẫn công chúng là câu chuyện cần bàn thảo kỹ lưỡng.

Từ đặc thù của báo Đảng Thủ đô, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long nêu lên một số kinh nghiệm: Thứ nhất, luôn chủ động cung cấp kịp thời thông tin trên các ấn phẩm để định hướng dư luận xã hội. Thứ hai, tổ chức tuyên truyền bài bản, có kế hoạch, đặc biệt là tăng tính thuyết phục trên cơ sở khoa học, chính xác và cụ thể. Thực hiện theo tinh thần này, lãnh đạo ban, phóng viên phụ trách ngành, lĩnh vực phải sớm nắm bắt lịch trình tổ chức (hội nghị), trao đổi để chủ động có kế hoạch tuyên truyền, không để cảnh “nếu đi tay trắng thì về trắng tay”. Thứ ba, tổ chức lực lượng đủ, có chất lượng, khai thác đúng thế mạnh các loại hình báo chí (báo giấy với báo điện tử), kết hợp các tuyến thông tin tạo sự phong phú, đa dạng...

Phó Tổng Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội Vũ Ngọc Minh đóng góp về hướng xử lý tin lễ tân, hội nghị theo hướng khúc chiết, ngắn gọn, đặc biệt là làm nổi bật những vất đề được đông đảo khán - thính giả, độc giả quan tâm.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã thống nhất một số giải pháp để từ đó có cách đưa tin hội nghị, lễ tân trúng hơn, hay hơn, hấp dẫn hơn, qua đó truyền tải thông tin hiệu quả hơn nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tin hội nghị, lễ tân theo hướng đúng, trúng, hiệu quả, hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.