Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin khách quan

Bảo Vy| 23/05/2017 06:22

(HNM) - Luôn bám sát cơ sở để tiếp nhận và sàng lọc thông tin, thường xuyên trau dồi kỹ năng trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri…, đại biểu Vũ Mạnh Hải (Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi TP Hà Nội) là một trong những người có nhiều kinh nghiệm, đóng góp tích cực vào các hoạt động của HĐND thành phố trong lĩnh vực văn hóa - xã hội hơn 10 năm qua.

Theo ông Vũ Mạnh Hải, người đại biểu phải chủ động thu thập và xử lý thông tin cần thiết để tham gia ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình bảo đảm đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, người đại biểu thu thập thông tin từ nhiều nguồn như báo chí, tiếp xúc cử tri, đơn thư phản ánh…; đặc biệt cần theo dõi và nắm bắt kịp thời các tin tức thời sự, các vấn đề đang diễn ra tại địa phương. Từ đó, đại biểu sẽ thực hiện tốt hơn việc chất vấn tại các kỳ họp, tham gia các đoàn giám sát chuyên đề.

Trong quá trình tham gia giám sát, ngoài tìm hiểu, nghiên cứu, nâng cao chuyên môn, đại biểu Vũ Mạnh Hải còn đi thực tế để kiểm định thông tin. Đây là khâu không thể thiếu vì "trăm nghe không bằng một thấy". Đơn cử như giám sát về hệ thống cơ sở vật chất trường học, thiết bị y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm, chính sách cho người có công… nếu đại biểu không khảo sát thực tế, không tiếp cận các đối tượng liên quan thì khó có thể so sánh, sàng lọc thông tin một cách khách quan. Theo ông Vũ Mạnh Hải, làm đại biểu tâm huyết, trách nhiệm cần biết lắng nghe, hòa mình vào với cuộc sống, nỗi trăn trở của người dân. Khi phát hiện chính sách chưa theo kịp thực tế, còn bất cập trong triển khai thì cần tổng hợp chuyển tải đến kỳ họp, tham góp ý kiến kịp thời, đề xuất bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp thực tiễn. Đại biểu Vũ Mạnh Hải cùng các thành viên trong ban còn thực hiện tốt việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội để báo cáo, trả lời đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri.

“Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, trước hết mỗi đại biểu phải được bồi dưỡng kỹ năng hoạt động, từ đó tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, đúc kết kinh nghiệm trong quá trình hoạt động để nâng cao năng lực. Tôi cho rằng, dù đại biểu có tham gia nhiều khóa HĐND, dù trình độ thế nào cũng cần liên tục được bồi dưỡng, trau dồi, học hỏi” - đại biểu Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh.

Tích cực, trách nhiệm, tâm huyết với công tác, những đóng góp của đại biểu Vũ Mạnh Hải được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.