Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa thực sự nhuần nhuyễn

Bảo Vy| 30/05/2017 05:55

(HNM) - Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 quy định cụ thể về hoạt động giám sát của thường trực, các ban HĐND các cấp.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên, giám sát của HĐND là việc thường trực và các ban HĐND xem xét tình hình chấp hành pháp luật, tổ chức thực hiện các nghị quyết HĐND của đối tượng giám sát. Qua giám sát, HĐND phát hiện kinh nghiệm hay, cách làm tốt hoặc những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật. Từ đó, thường trực, các ban HĐND đề xuất, kiến nghị các giải pháp để hoàn chỉnh, bổ sung thực hiện các nghị quyết, quy định pháp luật tốt hơn. Tuy nhiên, ở cấp cơ sở, có nơi chưa xác định rõ hoạt động giám sát với công tác thanh tra, kiểm tra.

Vì chưa “nhuần nhuyễn”, nên nhiều đại biểu HĐND còn băn khoăn về việc các ban HĐND cấp xã có được ban hành quyết định thành lập Đoàn giám sát hay không? Đơn cử, ngày 9-5-2017, Ban Pháp chế HĐND thành phố nhận được thư của ông Trần Văn Thảnh, Phó Chủ tịch HĐND xã Văn Bình, huyện Thường Tín hỏi về việc thành lập Đoàn giám sát của ban HĐND cấp xã do trưởng ban ký quyết định hay chỉ đề xuất để Thường trực HĐND xã quyết định?

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, vấn đề đại biểu hỏi đã được Ban Pháp chế giải thích rõ trong một hội nghị chuyên đề được tổ chức gần đây. Theo đó, Điều 80 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND quy định, việc thành lập Đoàn giám sát của các ban HĐND cấp xã do trưởng ban hoặc phó trưởng ban thay mặt ban HĐND ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thực sự nhuần nhuyễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.