Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội xếp thứ 3 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính năm 2016

Phong Thu| 30/05/2017 20:26

(HNMO) - Chiều 30-5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn dự ở điểm cầu của TP Hà Nội.

Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã tinh giản được 5.062 biên chế, nâng tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản từ năm 2015 đến nay là 22.673 người, trong đó, các cơ quan của Đảng, đoàn thể là 944 người; các cơ quan hành chính là 2.824 người; các đơn vị sự nghiệp công lập là 14.791 người; cán bộ, công chức cấp xã là 4.086 người; doanh nghiệp nhà nước 122 người. Các bộ, ngành Trung ương đã triển khai thực hiện cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 63/82 dịch vụ công theo danh mục đã được phê duyệt trong năm 2016, đạt tỷ lệ 77%, góp phần tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm sách nhiễu nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn còn tồn tại và chưa được giải quyết dứt điểm. Việc công khai thủ tục hành chính trên Trang Thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện chưa được thực hiện đầy đủ tại một số địa phương…

Hội nghị cũng đã nghe đại diện một số bộ, địa phương chia sẻ kết quả, kinh nghiệm trong công tác CCHC, đồng thời, đề xuất những biện pháp để công tác CCHC đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực Trung ương. Theo đó, kết quả Chỉ số CCHC năm 2016 của 19 bộ, cơ quan ngang bộ chia thành hai nhóm: Nhóm 1 gồm 9 bộ đạt kết quả chỉ số CCHC trên 80%, trong đó Ngân hàng Nhà nước đạt chỉ số cao nhất với chỉ số là 92,68%; nhóm thứ hai gồm 10 bộ đạt kết quả chỉ số CCHC từ hơn 70% đến dưới 80%, trong đó Bộ Nội vụ đứng đầu nhóm với chỉ số 79,94% và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có kết quả thấp nhất là 71,91%.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2016 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình đạt 74,64%; trong đó có 30/63 đơn vị đạt kết quả trên giá trị trung bình. Kết quả chỉ số CCHC năm 2016 được chia làm bốn nhóm, cụ thể: nhóm A có chỉ số CCHC hơn 90%; nhóm B từ 80% đến dưới 90%; nhóm C từ 70% đến dưới 80% và nhóm D có chỉ số CCHC dưới 70%. TP Đà Nẵng tiếp tục là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng và là địa phương duy nhất có kết quả chỉ số thuộc nhóm A với chỉ số 90,32%. TP Hải Phòng xếp thứ hai với chỉ số 87,24%. TP Hà Nội xếp thứ ba với chỉ số 85,23% (tăng 6 bậc so với năm 2015). Tỉnh Hậu Giang có chỉ số CCHC thấp nhất với 62,55%.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo trách nhiệm, phạm vi và lĩnh vực quản lý của mình hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra trong năm 2017. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Tôi đề nghị chúng ta cùng đồng tâm, hiệp lực, thống nhất trong phối hợp hành động và thực hiện với quyết tâm cao để đẩy mạnh cải cách một cách thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính kiến tạo, phát triển, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Về nội dung Chỉ số CCHC, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, căn cứ vào Chỉ số CCHC hằng năm được Bộ Nội vụ công bố, các bộ, địa phương có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số thấp để nâng cao chỉ số trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội xếp thứ 3 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính năm 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.