Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND cấp xã ở Ứng Hòa: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Việt Tuấn| 06/06/2017 05:47

(HNM) - Kỹ năng ban hành nghị quyết còn yếu, nội dung chưa bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cấp trên giao; việc giám sát lỏng lẻo dẫn đến kết quả thực hiện nghị quyết chưa đạt yêu cầu.


HĐND huyện Ứng Hòa tổ chức tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp xã về ban hành nghị quyết các kỳ họp.


Nhiều đại biểu tham gia lần đầu

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Ứng Hòa có 710 đại biểu HĐND ở 29 xã, thị trấn, trong đó có đến 410 đại biểu tham gia lần đầu (bằng 57,74%). Bên cạnh đó, toàn huyện chỉ có 2 xã có chủ tịch HĐND chuyên trách, còn lại đều kiêm nhiệm (bí thư đảng ủy hoặc phó bí thư thường trực đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND) phải chia thời gian cho các nhiệm vụ dẫn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa được như mong muốn.

Hiện nay Ứng Hòa chỉ có các xã: Trung Tú, Đội Bình, Đông Lỗ, Hòa Xá, Trầm Lộng, Phù Lưu, Hòa Phú và thị trấn Vân Đình có chủ tịch HĐND chuyên trách hoặc phó chủ tịch thường trực HĐND từng tham gia các khóa trước với kinh nghiệm hoạt động tốt hơn, còn lại đều là cán bộ tham gia lần đầu, thiếu kinh nghiệm. Thậm chí, có nơi phó chủ tịch HĐND xã được bầu mới vốn là bí thư đoàn xã, chưa tham gia nhiều vào hoạt động của bộ máy chính quyền nên gặp khó khăn trong tổ chức các hoạt động, lúng túng trong thực hiện quy trình giám sát, thẩm tra.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Trần Văn Hiền cho biết, do hạn chế về kinh nghiệm, kỹ năng, nên trong ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, nhiều xã chưa bám sát chỉ tiêu của UBND huyện giao, đưa thiếu chỉ tiêu hoặc giao chỉ tiêu nhưng tỷ lệ phấn đấu thấp hơn mức giao của huyện. Từ thực tế này, Thường trực HĐND huyện nhận thấy, cần phải tổ chức ngay các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp xã. Vì vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 2 đợt tập huấn, nâng cao kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó chú trọng trao đổi, hướng dẫn cách phân biệt văn bản quy phạm pháp luật với văn bản hành chính thông thường; thể thức, căn cứ pháp lý, hiệu lực, trình tự, thủ tục, nội dung trong xây dựng nghị quyết. Qua 2 đợt tập huấn, kỹ năng của đại biểu tuy đã có phần được nâng cao hơn, nhưng hoạt động của HĐND cấp xã vẫn chưa đồng đều, cần phải khảo sát, hướng dẫn cụ thể mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

“Cầm tay chỉ việc”

Cùng với việc tập huấn, Thường trực HĐND huyện Ứng Hòa đã tổ chức các buổi khảo sát, kiểm tra việc xây dựng, ban hành nghị quyết tại từng HĐND cấp xã, qua đó kịp thời phát hiện thiếu sót để góp ý, hướng dẫn trực tiếp. Việc này đã được Thường trực HĐND huyện Ứng Hòa thực hiện tại xã Hòa Xá - đơn vị từng gặp nhiều khó khăn trong ban hành nghị quyết. Sau khi được HĐND huyện tổ chức khảo sát, hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc”, hoạt động của HĐND xã Hòa Xá đã có chuyển biến tích cực.

Phó Chủ tịch HĐND xã Vũ Trọng Đại cho biết, kể từ sau buổi khảo sát của HĐND huyện, việc xây dựng dự thảo nghị quyết của HĐND xã Hòa Xá được thực hiện bài bản, làm rõ được mục đích ban hành, mức tác động đến đối tượng liên quan, nguồn lực, khả năng của địa phương khi thực hiện. “Tôi cho rằng, rất cần thiết có các đợt khảo sát thực tế của HĐND huyện về hoạt động của HĐND cấp xã; qua đó chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và hướng dẫn cơ sở thực hiện các quy trình chặt chẽ, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật” - ông Vũ Trọng Đại nhấn mạnh.

Hiện nay là thời điểm chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm của HĐND các cấp, Thường trực HĐND huyện Ứng Hòa đã và đang tập trung chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND từ huyện đến cơ sở giai đoạn 2016 - 2021” được ban hành tháng 3-2017. Thường trực HĐND huyện đề nghị thường trực HĐND các xã, thị trấn căn cứ vào nghị quyết của cấp ủy, tình hình thực tế địa phương, chủ trì tổ chức hội nghị với UBND, MTTQ và các cơ quan hữu quan để thống nhất nội dung dự kiến sẽ thảo luận, quyết định tại kỳ họp HĐND. Đối với việc xây dựng dự thảo nghị quyết, Thường trực HĐND huyện lưu ý thường trực HĐND các xã, thị trấn cần nghiên cứu, xác định rõ phạm vi, đối tượng chịu sự điều chỉnh của nghị quyết sau khi ban hành, để bảo đảm nội dung nghị quyết có tính khả thi.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Trần Văn Hiền cho biết, ngoài ban hành nghị quyết thì việc tổ chức hoạt động giám sát của HĐND các xã cũng rất yếu, ngay từ việc xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định giám sát đến tổ chức thực hiện. Thời gian tới, HĐND huyện sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát về hoạt động của HĐND các xã, hướng dẫn các quy trình cụ thể để nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động của HĐND cấp cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HĐND cấp xã ở Ứng Hòa: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.