Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn rành mạch, thẳng thắn

Thanh Hải| 13/06/2017 21:27

(HNMO) - Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường là người đầu tiên đăng đàn. Những nội dung được nêu ra đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu cũng như cử tri cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.


Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội): Tôi hết sức hài lòng về buổi chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Đây là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Tôi được biết có khoảng 68 ý kiến đăng ký chất vấn. Phần trả lời của Bộ trưởng thể hiện tư duy rất mạch lạc, thái độ thẳng thắn, chân thành và sẵn lòng tiếp thu.

Theo tôi, sự hài lòng đối với câu trả lời của Bộ trưởng đã đạt trên 80%, như thế là rất đáng ghi nhận vì có những việc rất khó. Ví như vấn đề phân bón liên quan đến nhiều thành tố, ngành nghề chứ không chỉ ngành Nông nghiệp. Hay như việc được mùa thì rớt giá cũng tương tự như vậy.

Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh đến sự hài lòng ở cách điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Sự điều hành rất linh hoạt, mềm dẻo và cũng rất thẳng thắn. Ví dụ như có một số đại biểu đặt câu hỏi hơi dài, ham đặt vấn đề hoặc phân tích tình hình trước khi đi vào câu hỏi đã được Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở. Điều này không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra hiệu quả, câu hỏi rõ ý và nhiều đại biểu khác có cơ hội chất vấn tại kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Về phần chất vấn với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, tôi thấy trước hết, các câu hỏi chất vấn của các đại biểu không có gì mới, vẫn chủ yếu là câu chuyện được mùa mất giá, rồi sản xuất nông nghiệp manh mún… Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng tương đối rành mạch, thẳng thắn, có nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi thấy Bộ trưởng vẫn giải thích là chính, còn trong phần đưa ra các giải pháp đột phá để khắc phục, thúc đẩy nông nghiệp phát triển mạnh hơn thì chưa nhiều, chưa nổi bật.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội): Câu trả lời của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thể hiện sự tâm huyết, nhiệt thành, cũng như cố gắng cao, có tính cầu thị. Đối với những câu hỏi trong phiên chất vấn buổi sáng mà đại biểu Quốc hội đặt ra, đó cũng là vấn đề mang tính thời sự cao nhưng đối với Bộ trưởng cũng không phải là vấn đề mới. Và nói về câu trả lời thì có lẽ Bộ trưởng đã hình dung ra trước đó rồi. Sẽ là hay hơn nếu những câu trả lời của Bộ trưởng đi thẳng vào câu hỏi, trực diện hơn, ngắn gọn hơn và cụ thể hơn. Bên cạnh đó, câu hỏi của một số đại biểu còn trùng lắp. Để hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn thì Bộ trưởng nên nhóm các vấn đề lại để khi trả lời sẽ bớt thời gian của Quốc hội. Nhưng phải khẳng định, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn rành mạch, thẳng thắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.