Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chạy theo số lượng khi làm luật

Bảo Hân| 21/06/2017 16:53

(HNMO) -

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XIV đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.


Đó là thông tin được khẳng định tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp này diễn ra chiều 21-6.


Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba Quốc hội khoá XIV.


Thông qua 23 luật và nghị quyết

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, thông qua 12 luật và 11 nghị quyết.

Các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung đổi mới, tiến bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật về tư pháp, quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội...

Trả lời báo giới về việc lùi thông qua dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Quy hoạch, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Luật Quy hoạch liên quan từ 45 đến 95 luật nên Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sau. Còn Luật Tố cáo (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp này, nhưng qua phát biểu trên nghị trường còn nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội quyết định kéo dài thêm thời gian thảo luận để bảo đảm thấu đáo.

"Quan điểm khi làm luật là không chạy theo số lượng, chú trọng đến chất lượng để đảm bảo tính khả thi khi luật đi vào cuộc sống" - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh.


Hơn 3.200 ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội

Với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi chất vấn của đại biểu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Với thời gian 3 ngày (tăng 0,5 ngày so với các kỳ họp trước), Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn. Ngoài ra, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các trưởng ngành... cũng báo cáo, giải trình thêm về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân về các vấn đề nóng, nhạy cảm. Đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. Sau phiên chất vấn, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn làm cơ sở để Chính phủ, các bộ tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

Về công tác nhân sự, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về việc bổ nhiệm hai Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đối với ông Lê Hồng Quang và ông Nguyễn Văn Tiến để kịp thời bổ sung nhân sự nhằm tăng cường hoạt động và hiệu quả xét xử của Tòa án nhân dân Tối cao.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã thông qua việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chạy theo số lượng khi làm luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.