Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến rõ rệt về chất lượng phục vụ

Việt Tuấn| 29/06/2017 06:50

(HNM) - Thời gian qua, việc UBND TP Hà Nội quyết liệt chỉ đạo sắp xếp lại bộ máy, tổ chức các cơ quan, đơn vị gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính... đã khiến chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp có chuyển biến rõ rệt.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác quý II-2017 do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 28-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, thời gian tới kỷ cương hành chính cần phải có chuyển biến thực chất hơn.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, từ đầu năm đến nay, UBND thành phố tiếp tục chú trọng và nỗ lực đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành với tinh thần sâu sát, quyết liệt, phương châm “5 rõ”, bảo đảm sự chỉ đạo toàn diện đối với từng lĩnh vực công tác vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững. UBND thành phố còn quy định người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của mình, ngay cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó.

Bên cạnh đó, UBND thành phố còn triển khai thực hiện phương án thí điểm “Liên thông phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đối với đầu tư nước ngoài”; xây dựng, triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến (đã có 46 dịch vụ công mức độ 3, 4 đưa vào vận hành chính thức, 35 dịch vụ vận hành thử nghiệm).

Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, để thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính, Sở Nội vụ tổ chức tập huấn theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt. Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã còn chủ động tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng ứng xử, giải quyết công việc với người dân. Nhiều đơn vị như: Nam Từ Liêm, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường... còn kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức; gửi thư xin lỗi công dân, tổ chức trong trường hợp quá hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bằng các giải pháp căn bản, trong 6 tháng đầu năm 2017, các lĩnh vực công tác của thành phố được thực hiện toàn diện, kinh tế - xã hội phát triển, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét. Đến nay, tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt trên 70%, doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt trên 98%; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 - cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, vốn đăng ký đầu tư ngoài ngân sách nhà nước ước đạt 190.922 tỷ đồng, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Phát huy cách làm sáng tạo

Theo tổng hợp của Sở Nội vụ TP Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 69/KH-UBND của UBND thành phố về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội, nhiều quận, huyện đã có sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính.

Quận Nam Từ Liêm đã xây dựng 7 quy trình liên quan đến công nhận mô hình và quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư đưa vào giải quyết theo cơ chế “một cửa” (nội dung này chưa được công bố trong danh mục thủ tục hành chính của thành phố). Quận Long Biên xây dựng bộ quy trình nội bộ điều hành chung cho cấp phường (4 quy trình); đồng thời thực hiện biểu dương, khen thưởng hằng tháng đối với cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại lễ chào cờ. Quận Bắc Từ Liêm có 9 phường triển khai mô hình “tổ dân phố điện tử”; riêng phường Phú Diễn đã lắp đặt máy quét vân tay kiểm soát giờ làm việc của công chức. Quận Hoàn Kiếm tổ chức hội thi tuyên truyền “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động” gắn với quá trình thực hiện 5 tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ trong các cơ quan đơn vị...

Theo Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải, phương pháp khoa học trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố thời gian qua đã được các địa phương học tập, áp dụng. Tuy nhiên, thành phố cũng cần tổ chức thông tin, trao đổi thường xuyên hơn để các địa phương học tập kinh nghiệm của nhau.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, cần phải cải cách thủ tục hành chính, quy rõ trách nhiệm từng cấp trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hiện nay vẫn còn hiện tượng đơn thư thuộc trách nhiệm cấp huyện giải quyết lại đẩy lên cấp thành phố. Chính vì thế, có vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, nhưng lãnh đạo thành phố đã thực hiện tiếp công dân đến lần thứ ba.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, công tác cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ trên địa bàn thành phố có chuyển biến, nhưng thời gian tới cần chuyển biến thực chất hơn. Theo đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng, hoàn thiện đề án vị trí việc làm của cả cán bộ lãnh đạo về quy chế, quy trình thực hiện, tạo nền tảng xây dựng chính phủ điện tử, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành tăng cường thành lập các đoàn thanh tra công vụ; tiếp tục rà soát, kiểm tra thủ tục hành chính, tiếp tục rút ngắn và bãi bỏ quy trình rườm rà, không cần thiết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến rõ rệt về chất lượng phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.