Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 30/06/2017 11:08

(HNMO) - Ngày 30-6, Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng thành phố; đánh giá kết quả công tác dân vận thành phố 6 tháng đầu năm 2017.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị.


Tổ chức 4.263 cuộc giám sát, 874 hội nghị phản biện xã hội

6 tháng đầu năm 2017, công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố. Các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện hiệu quả 8 chương trình công tác của Thành ủy, Chương trình hành động số 03-Ctr/BDVTU của Ban Dân vận Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI về công tác dân vận, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”...

Kết quả cho thấy, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả tốt tại các địa phương, đơn vị như mô hình “Vận động hội viên Hội Nông dân tham gia nhóm sản xuất và tiêu thụ rau an toàn” tại huyện Gia Lâm, mô hình “Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” tại quận Hà Đông, mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính tại Công an quận Cầu Giấy...

Hệ thống dân vận từ thành phố đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, có nhiều đổi mới, chủ động, thiết thực, hiệu quả trong công tác tham mưu, phối hợp. Công tác dân vận của các cấp chính quyền thành phố có chuyển biến tích cực, tập trung vào việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Ngoài 5 quy chế dân chủ ở cơ sở đã triển khai, nhiều địa phương còn xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong một số loại hình mới, như quận Long Biên xây dựng quy chế dân chủ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; huyện Gia Lâm xây dựng quy chế dân chủ trong công tác duy trì vệ sinh môi trường...

Công tác tôn giáo, dân tộc được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Việc phối hợp giữa khối dân vận với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị được tăng cường, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận và củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thành phố đã tổ chức 4.263 cuộc giám sát; 874 hội nghị phản biện xã hội; tổ chức tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức 432 hội nghị đối thoại với nhân dân. Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.821 cuộc, đề nghị thu hồi 11.653 m2 đất và 72,9 triệu đồng. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ và các đoàn thể đã góp ý cho các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề dân sinh bức xúc, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm công tác phát triển đoàn viên, hội viên; củng cố, kiện toàn tổ chức đoàn, hội. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động vì cộng đồng, xã hội, nhân đạo, từ thiện, thực hiện chính sách an sinh xã hội đã thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố…

Sự phát triển của Hà Nội cần những đóng góp xứng đáng từ hệ thống dân vận các cấp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao kết quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng và công tác dân vận của thành phố, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng. 

Để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu cấp ủy và hệ thống dân vận từ thành phố đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác dân vận, tập trung hướng về cơ sở. “Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần tăng cường, nắm bắt tình hình nhân dân, làm tốt công tác dự báo diễn biến tư tưởng nhân dân để kịp thời tham mưu, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, không để phát sinh điểm nóng” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, quan tâm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thường xuyên tiếp xúc, gần gũi, giúp các chức sắc tôn giáo hiểu rõ về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tôn giáo ngay tại cơ sở, tránh để phát sinh thành điểm nóng hoặc khiếu kiện đông người, phức tạp. MTTQ và các đoàn thể nhân dân cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, sự phát triển của TP Hà Nội phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó rất cần những đóng góp xứng đáng từ hệ thống dân vận các cấp. Đây là nền tảng quan trọng, góp phần giúp thành phố đạt được những mục tiêu phát triển, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.