Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính tranh luận, phản biện, chất vấn đến cùng tại Kỳ họp HĐND TP lần thứ tư

Bảo Hân| 30/06/2017 11:09

(HNMO) - Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội khẳng định, đó là nét mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND TP lần thứ tư khoá XV sắp diễn ra.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ ba HĐND TP khoá XV.


Sáng 30-6, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông tin về các nội dung tại Kỳ họp HĐND TP lần thứ tư.

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các yêu cầu, nhiệm vụ của TP, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thống nhất tổ chức Kỳ họp lần thứ tư HĐND TP khoá XV nhiệm kỳ 2016-2021 từ ngày 3 đến 5-7 tới.

Xem xét, thảo luận và dự kiến thông qua 19 báo cáo, 12 nghị quyết

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP khẳng định, nội dung kỳ họp được Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sớm thống nhất trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và những vấn đề đang được nhiều cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm.

Đặc biệt, nhiều nội dung trình tại kỳ họp có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, HĐND TP xem xét, thảo luận về 19 báo cáo thường kỳ thuộc nhiều lĩnh vực công tác, thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; công tác phòng chống tham nhũng; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình hình, kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; các báo cáo về hoạt động của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội...

HĐND TP cũng dự kiến xem xét thông qua 12 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, đang giành được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân hiện nay như  Nghị quyết thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030".

Đặt biệt, đây là lần đầu tiên HĐND TP ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội.

Tăng tính tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tới, HĐND TP sẽ dành trọn một ngày (5-7) để tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ toạ tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ ba HĐND TP; tiếp tục chất vấn đối với UBND TP và các cơ quan liên quan, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm đang được cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm.


Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP Hà Nội.


Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của cử tri thông qua tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND, các ban HĐND gửi về, HĐND TP đã tổng hợp, lựa chọn 40 câu hỏi trong tổng số 211 ý kiến để chuyển sang UBND TP trả lời. 

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cũng cho biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND TP sẽ "học" Quốc hội ở việc tăng tính tranh luận. Các đại biểu sau khi đặt câu hỏi, nghe trả lời sẽ tiếp tục tranh luận, phản biện cho đến cùng để thoả mãn nội dung mình đã chất vấn. 


Ngoài ra, tại kỳ họp này, HĐND TP dành nửa ngày để thực hiện tái chất vấn trở lại những nội dung UBND TP đã trả lời, làm rõ kết quả đã thực hiện đến đâu, nếu còn tồn tại thì nguyên nhân vì sao và trách nhiệm của các cơ quan liên quan như thế nào?...

Cuối buổi chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo trước HĐND TP, giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong thời gian tới của TP...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính tranh luận, phản biện, chất vấn đến cùng tại Kỳ họp HĐND TP lần thứ tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.