Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những kỳ vọng gửi đến kỳ họp

Tuấn Việt| 03/07/2017 06:38

(HNM) - Cử tri mong muốn TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh phụ cấp đối với cán bộ cấp thôn; ban hành chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn không lãi suất; phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cần quan tâm đến hạ tầng xã hội…


Điều chỉnh chính sách phù hợp thực tiễn


Qua các cuộc đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố khóa XV cho thấy, hầu hết cử tri phát biểu ý kiến đều rất trách nhiệm, tâm huyết. Đa phần cử tri đã nêu bật vấn đề, kiến nghị trọng tâm, thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố. Trong đó, đề xuất điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp thực tiễn đối với cán bộ cấp cơ sở, nhất là cấp thôn được đề cập nhiều.

Cử tri quận Hoàn Kiếm mong muốn việc điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp thực tiễn đối với cán bộ cấp cơ sở. Ảnh: Bá Hoạt


Cử tri huyện Đan Phượng cho rằng, hiện nay kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo Quyết định số 71/2008/ QĐ-UBND ngày 31-12-2008 của UBND thành phố (600.000 đồng/tháng cho mọi hoạt động của ban) là quá thấp, không phù hợp với thực tế. Cử tri quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm, huyện Sóc Sơn phản ánh, mức phụ cấp đối với cán bộ mặt trận, các tổ chức, đoàn thể ở cấp xã, phường chưa phù hợp, trong khi công việc, trách nhiệm thì lớn. Hạn mức ngân sách hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức trên cũng thấp (đơn cử như ngân sách hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ cơ sở 10 triệu đồng/năm). Cử tri đề nghị thành phố quan tâm, điều chỉnh mức phụ cấp đối với cán bộ cấp cơ sở, xem xét bảo đảm kinh phí hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở.

Cử tri huyện Sóc Sơn còn đề nghị thành phố xem xét, điều chỉnh quy định về bầu trưởng thôn, phó trưởng thôn cho phù hợp. Theo quy định, hội nghị bầu hai chức danh nói trên được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong thôn tham dự, nhưng đối với những thôn có nhiều hộ gia đình thì việc triệu tập hội nghị bảo đảm trên 50% số cử tri là rất khó khăn. Cử tri huyện Phú Xuyên cho rằng, thành phố không nên quy định người già cô đơn không nơi nương tựa phải là hộ nghèo mới được hưởng chế độ chính sách; xem xét có chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn không lãi suất; gia hạn vay đối với hộ chăn nuôi bị thua lỗ, để họ tiếp tục gắn bó với sản xuất nông nghiệp.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng, cử tri các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm đề nghị, thành phố xem xét điều chỉnh chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng đồng bộ theo khu vực, tránh cùng một khoảnh đất nhưng áp dụng hai chính sách, dẫn đến nhân dân bức xúc, khó đồng thuận trong di dời, bàn giao lại mặt bằng cho Nhà nước…

Khắc phục yếu, thiếu hạ tầng xã hội trong khu đô thị

Do tốc độ đô thị hóa nhanh trong khi công tác quản lý nhà nước còn hạn chế nên hầu hết các khu đô thị, nhà ở mới trên địa bàn TP Hà Nội đều thiếu hạ tầng xã hội, tạo áp lực, gánh nặng cho các khu dân cư cũ.
Cử tri Nguyễn Khánh Dư (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) phản ánh, địa bàn phường đang xây dựng 2 chung cư cao tầng, nhưng quy hoạch thiếu hệ thống trường học, trạm y tế, tương lai sẽ gây áp lực cho các trường mầm non, tiểu học, THCS hiện có.

Cùng quan điểm, cử tri Trần Văn Đóa (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) nhận định, có sự bất hợp lý trong quy hoạch, phê duyệt quy hoạch. Ngoài thiếu trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, thiếu hệ thống phòng cháy, chữa cháy… một số khu đô thị chưa quan tâm đến quy hoạch nước thải, dẫn đến ngập úng khi mưa to. Công tác quản lý nhà nước về chung cư cũng chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến nhiều xung đột, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân trong bàn giao, quản lý vận hành.

Nhiều cử tri kiến nghị, thành phố cần xem xét, ban hành quy định nhằm siết chặt hoạt động đầu tư của các chủ dự án, nếu vi phạm quy định thì kiên quyết không duyệt, cấp phép cho các dự án tiếp theo. Đối với quản lý nhà chung cư, thành phố ban hành chế tài khung trên cơ sở quy định của luật và thực tiễn để áp dụng quản lý hiệu quả.

Cũng liên quan đến quản lý đô thị, cử tri các quận Tây Hồ, Ba Đình đề nghị, thành phố khi cấp phép hạ ngầm đường dây điện, dây cáp viễn thông, truyền hình… trên các tuyến phố cần yêu cầu các cơ quan chủ quản thực hiện đồng bộ; tăng cường kiểm tra và yêu cầu các đơn vị hoàn trả mặt đường, hè sau khi hoàn thành thi công bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn cho người tham gia giao thông.

Hôm nay (3-7), kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khai mạc. Tin tưởng rằng, những kiến nghị của cử tri trước kỳ họp sẽ được HĐND, đại biểu HĐND thành phố quan tâm, xem xét, thảo luận và đưa ra những quyết sách kịp thời, phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kỳ vọng gửi đến kỳ họp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.