Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái chất vấn về 3 vấn đề: phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị và an toàn thực phẩm

Bảo Hân - Thanh Hà. Ảnh: Bùi Việt| 05/07/2017 07:18

(HNMO) - Bắt đầu từ 8h sáng 5-7, bước sang ngày làm việc cuối cùng, kỳ họp thứ tư HĐND TP Hà Nội khoá XV thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND, trong đó có nhiều vấn đề đã chất vấn và trả lời ở các kỳ họp trước sẽ được các đại biểu tái chất vấn tại kỳ họp này.

của các đại biểu HĐND, trong đó có nhiều vấn đề đã chất vấn và trả lời ở các kỳ họp trước sẽ được các đại biểu tái chất vấn tại kỳ họp này.

Các ĐB HĐND tập trung tái chất vấn vào 3 nhóm vấn đề 

Theo chương trình đề ra, HĐND TP dành thời gian cả buổi sáng để tiến hành tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ toạ HĐND TP tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ ba.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, đây là bước rà soát công việc đang triển khai, thực hiện, xác định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành nhằm thúc đẩy những việc mà cơ quan chức năng thực hiện chưa đúng tiến độ, bảo đảm kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện lời hứa của mình trước cử tri Thủ đô và người dân.

Đây là lần đầu tiên HĐND chất vấn toàn bộ nội dung kết luận của một kỳ họp nhằm xem xét trách nhiệm, thúc đẩy tiến độ và hiệu quả công việc. Các đại biểu (ĐB) sẽ đặt câu hỏi tập trung vào ba nhóm vấn đề: Phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị và an toàn thực phẩm

Phần chất vấn nội dung mới sẽ được tiến hành trong buổi chiều. Căn cứ vào ý kiến cử tri phản ảnh, qua giám sát trực tiếp của Ban Kinh tế Ngân sách, Thường trực HĐND đề xuất nội dung chất vấn về tình hình hoạt động, quản lý chợ trên địa bàn TP.

"Đây là vấn đề dân sinh, cần HĐND giám sát để công tác quản lý chợ thực hiện đúng yêu cầu đề ra, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua bán văn minh của người dân, đồng thời bảo đảm cảnh quan đô thị" - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu mở đầu phiên chất vấn



Mở đầu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã trình bày báo cáo của UBND TP về tình hình thực hiện kết luận của Chủ toạ tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ ba HĐND TP khoá XV.

Báo cáo tập trung vào các nhóm vấn đề chính: quản lý đô thị; phòng cháy và chữa cháy; an toàn thực phẩm.

Trong nhóm vấn đề về công tác quản lý đô thị, công tác quản lý trật tự xây dựng, TP đã tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 26-5-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị.

UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP, thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện.

UBND TP cũng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với các công trình “siêu mỏng, siêu méo” cũ và mới phát sinh ở hai bên tuyến đường mới mở trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn một số tồn tại như: việc xử lý các trường hợp nhà đất “siêu mỏng, siêu méo” vẫn còn chưa triệt để, chậm tiến độ; Chính quyền địa phương và các chủ đầu tư chưa quyết liệt thực hiện thu hồi đất ngoài chỉ giới sau khi hết thời gian hợp thửa, hợp khối theo quy định.

Trong  xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bảo vệ kết cấu hạ tầng tuyến đường, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải triển khai 5 kế hoạch, phương án tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn TP. Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 2.438 trường hợp, phạt tiền 2.069.820.000 đồng, tạm giữ 28 phương tiện, tước giấy phép lái xe 66 trường hợp.

Về công tác quản lý giao thông, TP đã triển khai thực hiện Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát điều chỉnh hoặc ban hành quyết định thay thế Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25-1-2013 của UBND TP quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Về việc điều chỉnh các tuyến xe khách liên tỉnh bảo đảm phù hợp với nhu cầu của người dân và định hướng quy hoạch, trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán 2017 cần điều chỉnh, sắp xếp lại hành trình tuyến, tần suất xe của một số tuyến để giảm áp lực giao thông tại một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng báo cáo trước kỳ họp


Về rà soát lại nội dung Đề án phát triển vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn TP và kiến nghị với Bộ GTVT có quy định và giải pháp kiểm soát số lượng xe được cấp phù hiệu hợp đồng dưới 9 chỗ, đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát được 34 điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe taxi thí điểm tại 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Tại quận Hoàn Kiếm có 19 điểm, quận Hai Bà Trưng có 15 điểm. TP cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về hoạt động vận tải khách bằng xe taxi, xe khách liên tỉnh đối với các tổ chức, doanh nghiệp.

Trong công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC), TP luôn coi trọng công tác tuyên truyền, nêu cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong tuân thủ các quy định về công tác PCCC; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm về lĩnh vực PCCC, công khai danh sách các chủ đầu tư, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng; rà soát, bổ sung quy hoạch PCCC nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị của TP; rà soát và bổ sung các điều kiện phục vụ công tác PCCC.

Về nhóm vấn đề an toàn thực phẩm, UBND TP đã rà soát tất cả các đề án, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến việc tạo nguồn thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô. Quy hoạch phát triển nông nghiệp TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đạt được những kết quả tích cực. Đề án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn TP Hà Nội giai đoạn 2009-2015 đã hoàn thành, đạt kết quả đáng ghi nhận. UBND TP đã chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị xã rà soát, điều chỉnh bổ sung Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn TP đến năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tái chất vấn về 3 vấn đề: phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị và an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.