Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri kỳ vọng sẽ có chuyển biến thực chất

Tuấn Việt| 07/07/2017 04:40

(HNM) - Kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Chỉ trong 3 ngày, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp có nhiều điểm mới, đạt chất lượng cao.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố. Ảnh: Nhật Nam


Đổi mới hoạt động giám sát


Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, thời gian qua, hoạt động của HĐND thành phố có nhiều đổi mới, trong đó nổi bật nhất là hoạt động giám sát. Không chỉ dừng lại ở việc đổi mới giám sát chuyên đề của các ban, mà HĐND còn tích cực đổi mới giám sát qua các kỳ họp, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, Thường trực HĐND thành phố đã gửi phiếu chất vấn đến các đại biểu đăng ký câu hỏi từ trước kỳ họp để tổng hợp. Ngoài ra, Thường trực HĐND cũng tổ chức các đoàn đi khảo sát, đến tận hiện trường quay lại hình ảnh để so sánh, đánh giá kết quả phục vụ cho việc tái chất vấn. Qua đó, đại biểu và cử tri thấy rằng, Thường trực HĐND thành phố theo sát từng vấn đề thuộc các lĩnh vực mà cử tri kiến nghị, dư luận quan tâm.

Cũng theo Chủ tịch HĐND thành phố, điểm mới rõ nét ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ tư này là đối tượng tham gia trả lời chất vấn còn có Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã. Tại kỳ họp, 3 đồng chí Chủ tịch UBND các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Mê Linh đã “đăng đàn” trả lời.

Cách thức chất vấn cũng có đổi mới, ngoài đặt câu hỏi, thì chủ tọa kỳ họp cũng khuyến khích tranh luận, đề nghị người hỏi và người trả lời cùng làm rõ vấn đề được nêu ra. Đáng lưu ý, cách hỏi của đại biểu cụ thể hơn so với trước, hỏi thẳng vào những tồn tại, hạn chế và trách nhiệm của các cá nhân, ngành có liên quan. Cùng với đó, Chủ tọa kỳ họp yêu cầu phần trả lời đề cập cụ thể lộ trình, thời gian khắc phục.

Ví dụ điển hình là nội dung chất vấn về lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng tại kỳ họp. Nhiều đại biểu cho rằng, huyện Mê Linh buông lỏng quản lý, dẫn đến có tình trạng 66 công trình vi phạm, xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất dồn điền đổi thửa. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng giải trình, Thanh tra xây dựng huyện thống kê chỉ có 59 công trình, chứ không phải 66 công trình như đại biểu nêu. Bên cạnh đó, các công trình vi phạm chủ yếu là vi phạm xây tường bảo vệ ruộng, lều lán trông coi rau mùa… 6 tháng đầu năm, huyện đã giải quyết xong 38 công trình (30 công trình người dân tự tháo dỡ, cưỡng chế 8 công trình). Trong 21 công trình đang xử lý có 7 hộ làm nhà trên đất ruộng và đang được tạm dừng...

Chưa bằng lòng với phần trả lời đó, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân tái chất vấn cho rằng, huyện Mê Linh vẫn nặng về giải trình, còn giải pháp và nguyên nhân, trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm trên chưa được đề cập, cần nêu rõ thời hạn khắc phục. Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh thừa nhận: “Việc để xảy ra là trách nhiệm của chúng tôi khi công tác tuyên truyền chưa tốt. 21 hộ vi phạm đang xử lý đều thuộc năm 2017, các trường hợp từ năm 2016 đã được xử lý. Trong 21 hộ này có 7 hộ nằm trong vùng quy hoạch chuyển đổi, trong tháng 8, huyện sẽ hỗ trợ đề án để họ được xây dựng đúng quy định”.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Kỳ họp thành công đã khẳng định công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp của các sở, ngành, MTTQ, Văn phòng HĐND, UBND thành phố và các quận, huyện, thị xã rất chu đáo. Đặc biệt, các đại biểu HĐND thành phố đã thể hiện trách nhiệm cao, đóng góp ý kiến vào các nội dung kỳ họp rất trí tuệ, xác đáng, chất lượng, khả thi, phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường. Trước đó, các ban HĐND và các sở, ngành chuyên môn đã chủ động phối hợp chuẩn bị kỳ họp, nắm bắt thông tin cần thiết phục vụ thẩm tra các nội dung.

Theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Tổ Thạch Thất), cử tri mong muốn đại biểu không dừng ở hỏi cho biết, nắm thông tin, mà họ chờ đợi các đại biểu đặt thẳng câu hỏi, đề cập sâu vào những vấn đề diễn ra trong cuộc sống; việc tham mưu, đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan; hướng giải quyết những vấn đề đó.

Qua nắm bắt dư luận ở các quận, huyện Hai Bà Trưng, Ba Đình, Mê Linh, Thanh Trì, Thạch Thất…; đa số cử tri hài lòng với phần trả lời của các thành viên UBND thành phố. Các thành viên đều nắm chắc công việc phụ trách, trả lời tập trung vào vấn đề đại biểu chất vấn. Đặc biệt, ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và giải pháp nhằm sớm khắc phục.

Sau kỳ họp, cử tri chờ đợi những chuyển biến theo các lời hứa từ các cấp chính quyền và kỳ vọng các lĩnh vực như trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy… sẽ không có thêm phát sinh vi phạm mới; những tồn tại cũ sớm được giải quyết dứt điểm theo lộ trình. Hy vọng, với sự tăng cường đổi mới hoạt động, HĐND sẽ tiếp tục giám sát đến cùng việc thực hiện các lời hứa của lãnh đạo chính quyền các cấp. Những vấn đề các đại biểu đã chất vấn nhiều lần mà không được khắc phục hoặc khắc phục đạt kết quả không cao, thì HĐND thành phố cũng cần xem xét lại trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, có biện pháp xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri kỳ vọng sẽ có chuyển biến thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.